NCL ผู้นำ Logistics solution provider เบอร์ 1 ของไทย

Cover Story FMA29

NCL, The leader of Logistics solution provider

NCL ผู้นำ Logistics solution provider เบอร์ 1 ของไทย

สยายปีกบริการ-เสริมความแกร่งตอบโจทย์ลูกค้า


NCL ย้ำภาพ Logistics solution provider ผู้ให้บริการจัดการระบบโลจิสติกส์แบบครบวงจร ทั้งบริการขนส่งภายในประเทศและการขนส่งระหว่างประเทศ เชี่ยวชาญทุกเส้นทางการค้าหลักของโลก รวมทั้งมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายและเติบโตอย่างต่อเนื่อง เร่งสยายปีกบริการ-เสริมความแกร่งตอบโจทย์ลูกค้า นำบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมระดมทุนต่อยอดเพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจแบบครบวงจร

การพัฒนาคุณภาพบริการอย่างต่อเนื่องและการปรับกลยุทธ์รับมือการแข่งขันทางการค้าที่เข้มข้น นับเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจ ส่งผลให้ธุรกิจประสบความสำเร็จสามารถยืนหยัดได้อย่างมั่นคง ทำให้ ปัจจุบันโลจิสติกส์ได้รับความสนใจในฐานะที่เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการทำกำไร สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันและการขยายการเติบโตทางธุรกิจ และหนึ่งในผู้ให้บริการโลจิสติกส์ที่น่าจับตามองในขณะนี้ บมจ. เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ (NCL) ผู้ให้บริการจัดการระบบโลจิสติกส์แบบครบวงจร ทั้งบริการขนส่งภายในประเทศและการขนส่งระหว่างประเทศ ที่ผ่านมาได้พัฒนาการให้บริการอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า-ประหยัดต้นทุน ประหยัดเวลา

จากประสบการณ์กว่า 21 ปี ในวงการโลจิสติกส์ เป็นเครื่องการันตีคุณภาพการบริการได้เป็นอย่างดี ผนวกกับความมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของผู้บริหาร ทำให้ บมจ. เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ (NCL) ก้าวสู่ผู้ให้บริการอันดับแถวหน้าของเมืองไทย ในฐานะหัวเรือใหญ่ผู้ที่จะนำพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ และเป็นผู้เชี่ยวชาญในวงการโลจิสติกส์ คุณกิตติ พัวถาวรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ (NCL) ได้แสดงทรรศนะในการบริหารงานจนทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้ว่า NCL เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจร และเป็นบริษัทที่มีพื้นฐานทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง มีความเชี่ยวชาญทุกเส้นทางการค้าหลักของโลก รวมทั้งมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯ เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าโต 20-30% ต่อปี

จากการที่บริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งที่เพิ่มขึ้น จากเงินทุน เครือข่าย ทุกอย่าง นับว่าดีขึ้นมาก ทำให้สามารถขยายบริการได้ครอบคลุมได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งล่าสุด NCL ได้เปิดบริการใหม่ล่าสุด เป็นบริการ NVOCC (Non-Vessel Operating Common Carrier) ผู้ประกอบการขนส่งที่ไม่มีเรือเป็นของตัวเอง ที่นับเป็นธุรกิจที่เพิ่งเริ่มเข้ามา ทำให้ NCL เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ที่ครบวงจรมากขึ้น ไม่ใช่ดำเนินพิธีการศุลกากร Freight Forwarder และแผนกหัวลากขนส่งในประเทศเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ NCL มีตู้คอนเทนเนอร์เป็นของตนเอง ทำให้สามารถให้บริการได้ครอบคลุมถึง 20 ประเทศทั่วโลก
ย้ำภาพ Logistics solution provider เบอร์ 1 ของไทย

จุดแข็งที่เหนือกว่าผู้ให้บริการรายอื่น คือ การที่ NCL เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์ระหว่างประเทศที่ให้บริการครบวงจร ครอบคลุมทั่วโลกตามความต้องการของลูกค้า รวมทั้งการให้ความสำคัญและการทำความเข้าใจปัญหาและความต้องการของลูกค้าเฉพาะราย และการออกแบบรูปแบบการให้บริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด ด้วยคุณภาพงานบริการที่ดีและค่าบริการที่สมเหตุสมผลที่ลูกค้ายอมรับได้ นอกจากนี้ NCL ยังเน้นการนำเสนอโซลูชั่นมากกว่าการให้บริการเรื่องของโลจิสติกส์เท่านั้น แต่เป็นการเรื่อง Business System และเสนอโซลูชั่น เพื่อลดต้นทุนให้กับลูกค้า NCL ให้บริการที่ตรงความต้องการเหมาะกับธุรกิจของลูกค้าโดยเข้าไปวิเคราะห์ระบบการทำงานในด้านโลจิสติกส์อย่างแท้จริง

“ก้าวต่อไปของ NCL คือ เราพยายามเป็นองค์กรที่ร่วมมือกับทุกฝ่าย เป้าหมาย คือ เป็นองค์กรที่ไม่ได้โตเพียงฝ่ายเดียว แต่เครือข่ายและพันธมิตรทุกคนต้องโตไปด้วยกัน ด้วยเป้าหมายคือต้องการให้ Freight Forwarder ทั้งหมดโตไปพร้อมกับเรา เสริมความแข็งแกร่งของวงการโลจิสติกส์ให้เติบโตไปด้วยกัน เมื่อวงการแข็งแกร่ง องค์กรของเราก็จะแข็งแกร่งตามไปด้วย” คุณกิตติ กล่าว

ถามถึงแผนในการดำเนินธุรกิจในปี 2559 นั้น เรื่องนี้คุณกิตติ บอกว่า ที่ผ่านมาเราเน้นตลาด Freight Forwarder เป็นหลัก และยังคงย้ำเป้าหมายเดิม โดยทำให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น มองว่าผู้ให้บริการ Freight Forwarder คือคู่ค้าที่ต้องร่วมมือผนึกกำลังให้ธุรกิจแข็งแกร่ง สนับสนุนส่งเสริมซึ่งกันและกันให้เติบโตไปด้วยกัน จากมุมมองที่มองว่าธุรกิจแนวใหม่ คือทุกคนต้องได้ธุรกิจร่วมกันไม่ใช่แข่งกันจนตายไปข้างหนึ่ง

ก้าวสู่ปีที่ 22 อย่างมั่นคง

ปรับกลุยทธ์เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน

นับจากวันที่ก่อตั้งบริษัทฯ เมื่อปี 2537 สิ่งที่บริษัทฯ มุ่งมั่นมาโดยตลอดคือการพัฒนาคุณภาพงานบริการอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าในอนาคตได้อย่างแท้จริง โดยยังคงเน้นการออกแบบการให้บริการให้กับลูกค้าแต่ละรายโดยเฉพาะ โดยเน้นการนำเสนอโซลูชั่นมากกว่าแค่การให้บริการเรื่องของโลจิสติกส์เท่านั้น ย้ำจุดยืนเป็นผู้ให้บริการ Logistics solution provider ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มีการพัฒนาบริการอย่างต่อเนื่องในด้านศักยภาพในการให้บริการ

NCL เป็นผู้ให้บริการจัดการระบบโลจิสติกส์แบบครบวงจร ทั้งบริการขนส่งภายในประเทศและการขนส่งระหว่างประเทศ พร้อมทั้งเป็นบริษัทที่มีพื้นฐานทางธุรกิจที่แข็งแกร่งบริการครบวงจร มีประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์มากว่า 21 ปี มีความเชี่ยวชาญทุกเส้นทางการค้าหลักของโลก รวมทั้งมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงเชื่อมั่นว่าด้วยปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ผนวกกับศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้ NCL มีการขยายตัวอย่างก้าวกระโดด และฐานลูกค้าขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

คุณกิตติ กล่าวว่า จากการให้บริการลูกค้ารายใหญ่หลายราย พบว่า เมื่อ NCL ได้เข้าไปพูดคุยถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ออกแบบระบบ เพื่อให้เหมาะสมกับธุรกิจ พบว่า ลูกค้าสามารถลดต้นทุนได้อย่างชัดเจน เพราะเป้าหมายหลักที่ต้องการ คือ การช่วยให้ลูกค้าลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ในระบบซัพพลายเชนทั้งหมด ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถลดต้นทุนได้ไม่ต่ำกว่า 30% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก รวมทั้งการบริการจัดการโลจิสติกส์ยังช่วยเพิ่มศักยภาพ เสริมความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจ สามารถสู้คู่แข่งขันได้ ที่นับเป็นเป้าหมายสำคัญ ซึ่งขณะนี้เรามีเครือข่ายอยู่ทั่วโลกที่พร้อมให้บริการในทุกความต้องการของลูกค้า

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจปี 2559 ซึ่งบริษัทฯ ยังคงเดินหน้าขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นธุรกิจโลจิสติกส์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงเปิดธุรกิจใหม่ Shipper Own Container: SOC พร้อมตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 20-30% จากฐานลูกค้าเก่าและลูกค้ารายใหม่ ที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น และมีแผนจะขยายปริมาณตู้ขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีประมาณ 1,000 ตู้

ที่ผ่านมา NCL มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มให้บริการจัดการขนส่งระหว่างประเทศและบริการขนส่งในประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายขอบเขตการให้บริการที่หลากหลายและครอบคลุม เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายในการเป็นผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจร บริษัทจะยังเดินหน้าขยายธุรกิจ เพื่อผลักดันให้ผลประกอบการในอนาคตเติบโตอย่างแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

รุกเปิดสาขาต่างประเทศ รองรับ AEC

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้บริษัทเตรียมเปิดสาขาต่างประเทศมากขึ้น  โดยเฉพาะสาขาในประเทศเพื่อนบ้าน  ซึ่งจะเน้นประเทศในแถบอาเซียน อาทิ  ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน  (AEC) โดยสาขาแรกที่เปิดไปแล้ว คือ ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายหลักต้องการให้ธุรกิจของบริษัทเป็นที่รู้จัก มีโอกาสในธุรกิจที่ดำเนินการอยู่มากขึ้น ที่สำคัญผลักดันให้ผลการดำเนินงานของเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ทั้งนี้ NCL คือผู้บริหารจัดการให้เกิดการเคลื่อนย้ายสินค้าจากจุดขนถ่ายสินค้าเพื่อส่งออกจากประเทศไทยไปสู่ยังจุดหมายปลายทางในประเทศต่างๆ กว่า 210 ประเทศ ซึ่งครอบคลุมทุกเส้นทางการค้าหลักทั่วโลก และการเป็นผู้บริหารจัดการการเคลื่อนย้ายสินค้าจากประเทศต่างๆ มาสู่จุดขนถ่ายสินค้าเข้าประเทศ   ซึ่งบริษัทมีการให้บริการจัดการขนส่งทั้งทางทะเลและทางอากาศ  โดยบริษัทเป็นผู้ให้บริการจัดการขนส่งประเภทที่ไม่มีเรือหรือเครื่องบินเป็นของตนเอง แต่จะจัดหาระวางเรือหรือเครื่องบินรวมทั้งตู้คอนเทนเนอร์จากผู้ประกอบการขนส่งอันได้แก่ บริษัทเรือหรือสายการบินเพื่อให้บริการแก่ลูกค้า

นอกจากนี้ บริษัทยังได้มีการประสานงานกับพันธมิตรในประเทศต่างๆ เพื่อให้สามารถให้บริการเคลื่อนย้ายสินค้าจากท่าเรือหรือสนามบินในต่างประเทศไปยังจุดหมายปลายทางที่อยู่ภายในประเทศต่างๆ นั้นได้อีกด้วย ทั้งนี้ รายได้จากการให้บริการดังกล่าวนับเป็นรายได้หลักของบริษัท โดยปี 2556 และ ปี 2557 บริษัทมีรายได้จากการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเท่ากับ 811.38 ล้านบาท และ 790.21 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 86.69 ร้อยละ และร้อยละ 85.64 ของรายได้รวมในแต่ละปี ตามลำดับ

“เอ็นซีแอลตั้งใจทำเพื่อส่วนรวม เป็นองค์กรที่ทำประโยชน์เพื่อสังคม ทำธุรกิจที่อยู่ได้และสังคมได้ประโยชน์ ก็คือโครงการท่าเรือระนองที่ เอ็นซีแอลกล้าเข้าไปบริการจัดการ ที่ตั้งใจทำให้ประเทศไทยเป็นฮับเป็นศูนย์กลางการขนส่ง NCL นำหน้าตลอดโดยเฉพาะเรื่องกระแส “ธุรกิจเพื่อสังคม” (Social Enterprise) จากการทำโครงการท่าเรือระนอง แต่เนื่องจากประเด็นเรื่องกฎระเบียบที่ทำให้ NCL ไม่สามารถดำเนินการต่อได้ จึงต้องหยุดโครงการ เนื่องจากหากดำเนินการต่อไปจะให้บริษัทขาดทุนสะสมค่อนข้างมาก” คุณกิตติ กล่าวในตอนท้าย

การพัฒนาองค์กรอย่างไม่หยุดนิ่งของ บมจ. เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ (NCL) ส่งผลให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ทำให้สามารถยืนหยัดในเวทีการแข่งขันทางการค้า ส่งผลให้ NCL เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์เพื่อการขนส่งระหว่างประเทศแถวหน้าที่ลูกค้าเลือกใช้บริการ

You can leave a response, or trackback from your own site.

One Response to “NCL ผู้นำ Logistics solution provider เบอร์ 1 ของไทย”

  1. NCL ผู้นำ Logistics solution provider เบอร์ 1 ของไทย | Especially of Logistics Supply Chains and Trading Magazine Freight Max says:

    Faith Holly…

    I found a great……

Leave a Reply