ความเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดสระแก้วเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตอนกลาง

TNSC’s Talk

Sakaeo Special Economic Zone: Central Economic Corridors.

ความเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดสระแก้วเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตอนกลาง

การกำหนดเขตเศรษฐกิจพิเศษขึ้นเพื่อการเปลี่ยนระเบียงขนส่ง (Transport Corridors) ให้เป็นระเบียงเศรษฐกิจ สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการเชื่อมต่อเขตเศรษฐกิจพิเศษต่างๆ ในอนุภูมิภาคเข้าด้วยกันรวมถึงการเชื่อมต่อเขตเศรษฐกิจพิเศษไปยังท่าเรือ จุดกระจายสินค้า และตลาดปลายทาง การพัฒนาเขตเศรษฐกิจ โดยเฉพาะบริเวณชายแดน โดยรัฐบาลมีมาตรการสนับสนุนและส่งเสริมต่างๆ ทำการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การให้สิทธิและประโยชน์ ทั้งที่ เป็นภาษี และไม่ใช่ภาษี ตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service: OSS) มาตรการอำนวยความสะดวกอื่นๆ และสนับสนุนใน 4 เรื่อง

1) สิทธิประโยชน์สาหรับการลงทุน 2) การให้บริการจุดเดียวแบบเบ็ดเสร็จ 3) มาตรการสนับสนุนการใช้แรงงานต่างด้าว และ 4) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและด่านศุลกากรในพื้นที่เพื่อให้สามารถรองรับกิจกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษและเชื่อมโยงในภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาทั้งในด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ ในการเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มการจ้างงานและสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้ประชาชน แก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามายังพื้นที่ตอนใน ปัญหาการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้าน และปัญหาความแออัดบริเวณด่านชายแดน เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่ถูกระบุในระยะแรก จำนวน 5 จังหวัด หนึ่งในนั้นคือ จังหวัดสระแก้วที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งภาคเกษตร อุตสาหกรรม ภาคบริการและอื่นๆ โดยเฉพาะมูลค่าการค้าชายแดนปีละกว่า 60,000 ล้านบาท

ด้วยจังหวัดสระแก้วมีพื้นที่รองรับการอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าระหว่าง SEZ ปอยเปตโอเนียงกับฐานการผลิตที่สามารถเชื่อมชายฝั่งทะเลตะวันออกของไทย โดยเส้นทางจากจังหวัดสระแก้วที่สามารถเชื่อมโยงสู่ ท่าเรือแหลมฉบัง สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินอู่ตะเภา อีสเทิร์นซีบอร์ด ทำให้เป็นเส้นทางสำคัญการขนส่งสินค้า การสร้างความเชื่อมโยงระหว่างอุตสาหกรรมระหว่าง ไทย และกัมพูชา ซึ่งมีด่านการค้าชายแดนสาคัญคือด่านบ้านคลองลึก ปัญหาความแออัดของจุดผ่านแดนระหว่างบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ กับจุดผ่านแดน ปอยเปต ซึ่งเป็นด่านสำคัญสำหรับการค้าชายแดน และนักท่องเที่ยว ด้วยความมุ่งหวังที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันทางการค้า การลงทุนตามแนวชายแดน คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ได้เห็นชอบที่จะพัฒนาพื้นที่จังหวัดสระแก้วให้เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจำนวน 4 ตำบล 2 อำเภอ จำนวน 207,500 ไร่ (332.0 ตร.กม.) ได้แก่ ตำบลท่าข้าม ตำบลป่าไร ตำบลบ้านด่าน อำเภออรัญประเทศ และตำบลผักขะ อำเภอวัฒนานคร โดยมีแผนการตั้งด่านชายแดนแห่งใหม่ ทั้ง 2 แห่ง คือ บ้านหนองเอี่ยน ตำบลท่าข้าม และตำบลป่าไร่

วิเคราะห์เปรียบเทียบความพร้อมของพื้นที่

ป่าไร่ บ้านหนองเอียน
ด้านพื้นที่
ความพร้อมทั้งในเรื่องของพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ราบเชิงเขา เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำท่วมสูง 4 เมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีน้ำท่วมทุกปี
พื้นที่โดยรอบยังคงเก็บกู้กกับระเบิดไม่หมด และปัญหา สำคัญเรื่องความไม่ชัดเจนของการปักปันพื้นที่เขตแดน ระหว่างสองประเทศ โดยพื้นที่ในกัมพูชา เชื่อมจุดหนองเอี่ยนยังคง เป็นทาง

เกวียนและป่าทึบ ต้องได้รับการปรับปรุงพื้นที่ต่อไป

ด้านโครงสร้างพื้นฐาน
มีถนนในฝั่งกัมพูชาเรียบร้อยแล้วสามารถเชื่อมกับ เส้นทางสาย 5 ที่ ที่ บ.สตึงบท ต.ปอยเปต อ.โอโจรว จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสร้างเส้นทางถนน และสะพานข้ามห้วยพรหมโหดเส้นทางแล้ว หากมีการสร้างถนนเส้นทางบ้านหนองเอี่ยนจะสามารถเชื่อมกับเส้นทางสาย 5 ที่ บ.สตึงบท ต.ปอยเปต อ.โอโจรว  จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา

บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา

ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
มีความพร้อมทั้งในเรื่องน้ำดิบและน้ำประปา อ่างเก็บน้ำพระปรง มีการกำหนดพื้นที่ 525 ไร่ ทำ CIQ   และสำหรับพื้นที่ 1,300 ไร่ ที่เป็นพื้นที่กำหนดให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ

สภาพพื้นที่ ด่านพรมแดนบ้านหนองเอี่ยน ปัจจุบัน

สภาพพื้นที่ ด่านพรมแดนป่าไร่ ปัจจุบัน

ขั้นตอนการทำด่านถาวร มีการดำเนินการหลายขั้นตอน และยังเป็นปัญหาในระดับนโยบายระหว่างประเทศ ที่กระทรวงต่างประเทศ และหน่วยงานความมั่นคงฯ ต้องเข้ามาดูแลและพิจารณาซึ่งอาจต้องใช้เวลาทำให้เกิดความล่าช้าไม่ทันต่อการพัฒนาช่องทางการค้าในพื้นที่ แต่สำหรับด่านถาวรซึ่งในรัฐบาลชุดก่อนตกลงกับทางกัมพูชาว่าจะเลือกบ้านหนองเอี่ยนเป็นที่ตั้งด่านใหม่และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ แต่หากมองถึงความเชื่อมโยงระหว่างกันที่จะเกิดขึ้นในอนาคตสร้างโอกาสสำหรับการค้าการลงทุน และการส่งออกสินค้าสำหรับการค้าชายแดน เพื่อใช้พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษมาเพิ่มมูลค่าแล้วส่งออกไปต่างประเทศ ตัวอย่างกลุ่มอุตสาหกรรมที่เหมาะสมสำหรับพื้นที่

ภาคอุตสาหกรรม

  • อุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น
  • อุตสาหกรรมสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์

มอเตอร์ไซค์ อิเล็กทรอนิกส์

  • อุตสาหกรรมการเกษตร

ภาคการค้า บริการ

  • คลังสินค้าระหว่างประเทศ
  • พื้นที่สาหรับ ค้าส่ง ค้าปลีก
  • เขตการค้าปลอดภาษี

และอุตสาหกรรมเป้าหมายที่มีศักยภาพที่จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (New Growth Engine) ของประเทศ

ต่อยอด 5 อุตสาหกรรมเดิม 5 อุตสาหกรรมอนาคต

1) อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (Next-generation Automotive)

2) อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ (Smart Electronics)

3) อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Affluent, Medical and Wellness Tourism)

4) การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ (Agriculture and Biotechnology)

5) อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร (Food for the Future)

1) อุตสาหกรรมหุ่นยนต์เพื่อการอุตสาหกรรม (Robotics)

2) อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ (Aviation and Logistics)

3) อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ (Biofuels and Biochemicals)

4) อุตสาหกรรมดิจิทัล (Digital)

5) อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร (Medical Hub)

เส้นทางการขนส่งสินค้าที่เชื่อมโยงระหว่างกันกับการใช้ประโยชน์จากท่าเรือของไทย การพัฒนาเป็นเขตประกอบการค้าเสรีและศูนย์โลจิสติกส์ คลังสินค้าและศูนย์กลางการขนส่ง เขตพาณิชยกรรม เพื่อการขยายผลประโยชน์จากการมีที่ตั้งอยู่บนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตอนกลาง อีกทั้งการได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อผลักดันเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษต้นแบบ ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนในด้านต่างๆ ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน การสนับสนุนภาครัฐ ความตกลงในเรื่องของพื้นที่กับประเทศกัมพูชาเป็นที่เรียบร้อย เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้วจึงเป็นหนึ่งในเขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีความน่าสนใจสาหรับนักลงทุนไทย

You can leave a response, or trackback from your own site.

3 Responses to “ความเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดสระแก้วเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตอนกลาง”

  1. ความเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดสระแà says:

    Your Private Proxies…

    I found a great……

  2. ความเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดสระแà says:

    Instagram Proxies…

    I found a great……

  3. ความเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดสระแà says:

    Buy Proxy Server…

    I found a great……

Leave a Reply