กรมศุลกากรเปิดตัว Mobile Application “Anti IUU Fishing”

Customs Update

Customs Launch Mobile Application “Anti IUU Fishing”

กรมศุลกากรเปิดตัว Mobile Application “Anti IUU Fishing”

เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานและแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (Illegal, Unreported and Unregulated Fishing: IUU Fishing)

ตามที่รัฐบาลไทยได้มีนโยบายในการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU Fishing) อย่างเข้มงวด ภายหลังจากที่ประเทศไทยได้รับการแจ้งเตือน (ใบเหลือง) จากคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) โดยถูกประกาศให้ใบเหลืองว่า ประเทศไทยยังมีมาตรการในการต่อต้านการทำการประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุมไม่เพียงพอ ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยถูกขึ้นบัญชีเป็นประเทศที่ไม่ให้ความร่วมมือ (NON-COOPERATING COUNTRY) ในการต่อต้านการทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน ไร้การควบคุม (IUU Fishing) อันจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยถูกประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปคว่ำบาตรห้ามนำเข้าสินค้าอาหารทะเลทุกชนิดจากประเทศไทยมาจำหน่ายนั้น ในการนี้ รัฐบาลจึงได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ขึ้น ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 10/2558 ลงวันที่ 29 เมษายน 2558 เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวและเพื่อให้การทำการประมงของไทยเป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยมอบหมายให้กองทัพเรือและศูนย์ประสานในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) เป็นหน่วยงานหลักร่วมปฏิบัติภารกิจดังกล่าว

“กรมศุลกากร” ในฐานะเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการตรวจปล่อยสินค้านำเข้า – ส่งออก และนำผ่านประเทศ รวมทั้งเป็นหน่วยงานหลักของศูนย์ประสานในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) อันเป็นหน่วยงานหลักของ ศปมผ. ได้ให้ความสำคัญในการอำนวยความสะดวกทางการค้าควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีในการควบคุมทางศุลกากร กรมศุลกากรและกรมประมงได้ร่วมกันพัฒนาแอปพลิเคชันบนมือถือ “Anti IUU Fishing” ขึ้นเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานและแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (Illegal, Unreported and Unregulated Fishing: IUU Fishing) พร้อมทั้งเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องให้แก่สาธารณะ ซึ่งเปิดตัวแอปพลิเคชันอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา และสามารถดาวน์โหลดเพื่อใช้งานได้แล้ววันนี้ที่ App Store สำหรับระบบ iOS และ Play Store สำหรับระบบ Android โดยแอปพลิเคชันดังกล่าวมีรูปแบบการใช้งานแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ

1. ส่วน Public Document เป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมศุลกากร กรมประมง ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) เป็นต้น เพื่อเผยแพร่สำหรับบุคคลที่สนใจ ผู้ประกอบการ และผู้ที่เกี่ยวข้อง

2. ส่วน Official Document ซึ่งเป็นข้อมูลที่จะสามารถเข้าถึงได้เฉพาะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องมีการ log in ด้วยรหัสสำหรับเจ้าหน้าที่ และเมื่อ log in เข้าไปในระบบจะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ 2 ส่วน คือ ส่วน Document สำหรับเจ้าหน้าที่เพื่อค้นเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น พิธีการเฉพาะ คู่มือการปฏิบัติงานร่วมระหว่างกรมศุลกากรและกรมประมง แผนผังการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการตรวจสอบสินค้าสัตว์น้ำ พิกัดอัตราศุลกากร เป็นต้น และส่วน Search เป็นส่วนที่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติอยู่หน้างานของกรมศุลกากรและกรมประมงสามารถใช้ตรวจสอบรายชื่อเรือที่ผิดกฎหมาย รายชื่อเรือที่แจ้งเข้า รายชื่อสินค้าสัตว์น้ำ รายชื่อผู้ประกอบการ ใบอนุญาต เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานในการตรวจสอบสินค้าสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สินค้าสัตว์น้ำ

การจัดทำแอปพลิเคชัน “Anti IUU Fishing” นี้ นับได้ว่า เป็นอีกหนึ่งมาตรการในการแก้ไขปัญหาการทำการประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุมของประเทศไทยเพื่อให้การทำการประมงเป็นไปตามมาตรฐานสากล และเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าหน้าที่ศุลกากรและเจ้าหน้าที่ประมงผู้ปฏิบัติในการตรวจสอบและเข้าถึงข้อมูล ซึ่งจะทำให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องให้แก่ผู้ที่สนใจและประชาชนทั่วไปทราบอีกด้วย ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาวิธีการใช้งานแอปพลิเคชันเพิ่มเติมได้ที่ https://youtu.be/98tuD_vBexy

———————————————————–

You can leave a response, or trackback from your own site.

3 Responses to “กรมศุลกากรเปิดตัว Mobile Application “Anti IUU Fishing””

  1. กรมศุลกากรเปิดตัว Mobile Application “Anti IUU Fishing” | Especially of Logistics Supply Chains and Trading Magazine Freight Max says:

    Ellsworth Double…

    I found a great……

  2. กรมศุลกากรเปิดตัว Mobile Application “Anti IUU Fishing” | Especially of Logistics Supply Chains and Trading Magazine Freight Max says:

    Best Cheap Proxies…

    I found a great……

  3. กรมศุลกากรเปิดตัว Mobile Application “Anti IUU Fishing” | Especially of Logistics Supply Chains and Trading Magazine Freight Max says:

    Buy Proxy…

    I found a great……

Leave a Reply