จะลงทุนภาคการเกษตรอย่างไร ? ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

Tip’s

How to invest in agriculture in AEC?

จะลงทุนภาคการเกษตรอย่างไร ? ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

เขียนเรื่องเกี่ยวกับ AEC มาก็หลายเล่มแล้ว โดยส่วนมองแต่เรื่องการขนส่ง คมนาคม เล่มนี้คอลัมภ์ Tip’s ขอพูดเกี่ยวภาคเกษตรกรรม เพราะประเทศไทยเราถือเป็นประเทศเกษตรกรรม

ใกล้เข้ามาสำหรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC อย่างเป็นทางการ ต้นปี 2559 นี้ แต่ก่อนจะถึงวันเปิดอย่างเป็นทางการ ต้องหันมาดูในประเทศไทยด้วยว่ามีความพร้อมขนาดไหน ผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจไทยมีความพร้อมแค่ไหนที่จะเข้าไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน หรือจะรอให้เพื่อนบ้านเข้ามาเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากประเทศไทยอย่างเดียว

ในการนี้ ศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตรสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร มีคำแนะนำ การลงทุนภาคการเกษตรของไทยในอาเซียน ผู้เขียนเห็นว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวและน่าสนใจ จึงนำรายละเอียดมาให้ติดตามกัน ดังรายละเอียดต่อไปนี้

นับตั้งแต่อดีตจากข้อมูลปี 2551 ถึง 2556 ไทยไปลงทุนในต่างประเทศ (Thai Direct lnvestment:TDI)ในกลุ่มประเทศอาเซียน ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยุ่ในกลุ่มประเทศ CLMV เฉลี่ยถึงร้อยละ 44.70 สาขาการผลิตที่บริษัทไทยไปลงทุนมากที่สุดคือ เหมืองแร่และย่อยหินประมาณร้อยละ 46(สัดส่วนเสลี่ยปี 2551-2556 ) รองลงมาคือ ภาคการเงินและประกันภัยร้อยละ  24 ภาคอุตสาหกรรมร้อยละ 16  การค้าและปลีกร้อยละ  13  ตามลำดับ

แนวทางการลงทุนด้านการเกษตรในประเทศสมาชิกอาเซียน

กัมพูชา ธุรกิจที่น่าสนใจจากการลงทุนในกัมพูชาอาทิ การผลิตสินค้าการเกษตรอินทรีย์  การผลิตสินค้าเกษตรด้วยใช้เทคโนโลยีทันสมัย การแปรรูปแปรสินค้าเกษตร โรงสีข้าว การเพาะเลี้ยงและแปรรูปสัตร์น้ำ การทำฟาร์ม ปศุสัตว์สมัยใหม่ การปลูกผัก การทำธุรกิจการเกษตรแบบครบวงจร  รวมทั่งธุรกิจที่ต้องใช้แรงงานจำนวนมาก

อินโดนีเซีย เน้นและให้ความสำคํญกับอุสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ อุตสาหกรรมเกษตรและแปรรูปอาหาร เช่น อาหารทะเล ผลิตภัณฑ์ยางพารา ปลูกผักสวนครัว และการเพราะเลี้ยงชายฝรั่งเป็นต้น หากเป็นอาหารสำหรับการบริโภค ควรให้ความสำคัญกับมาตรฐานฮาลาลอย่างเคร่งครัด

ลาว ธุรกิจการเกษตรที่ควรส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยไปลงทุน คือการผลิตและการแปรรูปสิ้นค้าเกษตร ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น เกษตรอินทรีย์ การแปรรูปจากป่า   เช่น ลูกตากระป๋อง เครื่องใช้จากไม้ไผ่  สมุนไพร  การผลิตปศุสัตว์  การทำประมงน้ำจืดในแม่น้ำโขง การผลิตและแปรรูปอาหารเป็นต้นรวมทั่งบริการทางการเกษตรโดยใช้เครื่องจักรกลขนาดเล็กใช้เทคโนโลยีอย่างง่าย ลาวมีปัญหาเรื่องเทคโนโลยีการผลิต  การแปรรูป การรับรองมาตรฐานสิ้นค้า และการถ่ายทอดองค์ความรู้แก่เกษตรกร  จึงจำเป็นต้องการความช่วยเหลือในการพัฒนาจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก  การดำเนินธุรกิจการเกษตรในลาวจะประสบปัญหาเรื่องแรงงาน  ทั่งด้านจำนวนแรงงานทักษะฝือมือ  ความกระตือรือร้นในการทำงาน  และความไว้วางใจ  และปฎิบัติต่อการลงททุนต่างชาติของทางการ  สปป.ลาว  จะมีความแตกต่างกัน  เรื่องการติดและตัดสินใจแทนคนลาวเอง  เช่น  ว่าควรจะทำอะไร  ที่ไหน  อย่างไร  และเพืออะไร  ต้องให้เป็นความต้องการของคนลาวเอง เช่น การทำเกษตรตามความต้องการของคนลาวเองไม่ไช่ความต้องการของนักลงทุนเนืองจากเป็นเรื่องที่อ่อนไหวมากสำหรับคนลาว

มาเลเซีย การผลิตและแปรรูปอาหารที่เป็นโคลงการใหม่และ/หรือเป็นการขยายการลงทูนเพิ่มเติม เช่น โครงการผลิตอาหารฮาลาล  การทำฟารม์เลี้ยงสัตว์ที่ทันสมัย  การแปรรูปไม้ยางพารา  การส่งออกอาหาร ผลไม้และดอกไม้ เป็นต้น  อุตสาหกรรมเกษตรจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บางส่วน  โดยนำเงินเพียงร้อยละ  30  ของเงินได้ทั่งหลายมาคำนวนภาษีเป็นเวลา 5 ปี  นับจากวันที่มีผลผลิตออกจำหน่ายส่วนการลงทุนในเขตที่รุฐบาลส่งเสริมพิเศษให้ยกเว้นภาษีเงินได้ทั่งหมดเป็น เวลา  5  ปี

เมียนมาร์ มีนโยบายที่สนับสนุนการพัฒนาศักยาภาพของภาคการเกษตร โดยส่งเสริมการลงทุนทางการเกษตร เช่น การปลูกมะนาว ปศุสัตว์ และประมง  ตั้งแต่การผลิต  โดยใช้เทคโนโลยีการผลิต  การแปรรุปสินค้าการเกษตร เพือตอบสนองความต้องการภายในประเทศ  และการส่งออกสินค้าทางการเกษตรแปรรูปไปต่างประเทศ กฎหมายการลงทุนฉบับใหม่  โดยมีข้อกำหนดด้านการลงทุนของชาวต่างชาติ โดยสาขาที่ต้องดำเนินกจิการร่วมกับชาวเมียนมาร์ในรุปแบบร่วมลงทุน ( Joint  venture)  รวมสาขาเกษตรด้านการผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืชผสม  อนุญาติ  อนุญาติให้ต่างชาติดำเนินกจิการภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดและได้รับอนุญาตเห็นชอบจากหน่อยการหรือต้องร่วมทุนกับรัฐบาลหรือกำหนดให้เป็นไปตามมาตรการบางสาขา  เช่น  มาตรฐานด้านปศุสัตว์  และรุปแบบลงทุนต่างชาติลงทุน  100% แบบจัดตั้ง Joint  Venture กับเอกชนสหภาพเมียนมาร์ร่วมลงทุนในรูปแบบ Build-Operate-Transfer (BOT)  และรูปแบบอื่นๆ เป็นต้น

ฟิลิปปินส์ ถือว่าเป็นตลาดขนาดใหญ่ ประกอบกับยังมีทรัพยากรธรรมชาติที่ยังมิได้ใช้ประโยชน์เต็มที่ อาทิ สัตว์น้ำ สาหร่ายคาราจีนัน และพืชผลทางการเกษตรต่างๆ อุตสาหกรรมที่ควรลงทุน ได้แก่ การแปรรูปสินค้าประมงเช่น อาหารทะเลแช่แข็ง/กระป๋อง  การแปรรูปสินค้าเกษตร  เช่น ผักผลไม้  บะหมี่  ขนมปัง  กรอบ  เครื่องดืมสุขภาพ  เครื่องดืมบำรุงกำลัง  และเครื่องปรุงรสต่างๆ

ใครสนใจลงทุนภาคเกษตรในประเทศไหนกควรจะศึกษากฎระเบียบต่างๆให้ดี ทั้งกฎหมายการค้า ภาษี ประเพณีวัฒนธรรม ที่สำคัญต้องเข้าใจวิถีชิวีตของแรงงานแต่ละประเทศเพือจะได้ไม่เกิดปัญหาความไม่เข้าใจระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างของประเทศเหล่านั้น  ศึกษาให้ดี  ลงทุนกันให้มันส์รวยกันถ้วนหน้า…..

ขอบคุณที่มา  http://www.vigotech.co.th/

You can leave a response, or trackback from your own site.

One Response to “จะลงทุนภาคการเกษตรอย่างไร ? ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน”

  1. จะลงทุนภาคการเกษตรอย่างไร ? ในประชาคมเศรษฐก says:

    Data Center Proxies Setup…

    I found a great……

Leave a Reply