การประชุมนานาชาติระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบาง อินโดจีน เมาะลำไย

Need to Know 1

Luandprabang-Indochina-Mawlamyine Economic Corridor International Conference

การประชุมนานาชาติระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบาง อินโดจีน เมาะลำไย

ดร.บุญทรัพย์ พานิชการ วิทยาลัยโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน มหาวิทยาลัยนเรศวร


การประชุมนานาชาติระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบาง อินโดจีน เมาะลำไย (LIMEC International Conference) ครั้งที่ 1 เรื่อง ภูดู่ ประตูแห่งมิตรภาพและโอกาส (PhuDoo Gate of Companionship and Opportunity) ระหว่างวันที่ 17-20 สิงหาคม 2558 โดยการประชุมมีขึ้น ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ และศึกษาดูงานในจังหวัดกลุ่มภาคเหนือล่าง 1 ในการประชุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนกว่า 400 คน แบ่งเป็นประเทศไทย (ส่วนใหญ่จาก 5 จังหวัดในภาคเหนือตอนล่าง 1) จำนวนประมาณ 250 คน สปป.ลาว (แขวงไซยะบูลีและแขวงหลวงพระบาง) จำนวน 120 คน และสหภาพเมียนมาร์ (รัฐกะเหรี่ยงและรัฐมอญ) จำนวน 40 คน

ตัวแทนจาก 3 ประเทศที่เข้าร่วมประชุม ได้แก่ รัฐมนตรีคมนาคมรัฐกะเหรี่ยง รัฐมนตรีการคลังรัฐมอญ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดตาก รองเจ้าแขวงไชยะบูลี และผู้แทนเจ้าแขวงหลวงพระบาง ได้ร่วมกันแสดงเจตจำนงในระเบียงเศรษฐกิจหลวงพระบาง อินโดจีน เมาะลำไย (Luangprabang-Indochina-Mawlamyine Economic Corridor; LIMEC) และพร้อมให้การสนับสนุนระเบียงเศรษฐกิจนี้ให้เป็นหนึ่งในเส้นทางเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้

ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันในการขับเคลื่อนการเคลื่อนย้ายระหว่างสามประเทศบนระเบียงเศรษฐกิจนี้ (Flow along LIMEC) โดยการเริ่มต้นจากการเคลื่อนย้ายคน เนื่องจากเป็นจุดเริ่มของการเคลื่อนย้ายหลายๆสิ่งตามมา ไม่ว่าจะเป็นสินค้า บริการ ความรู้ เทคโนโลยี เงินทุน การลงทุน และข้อมูลสารสนเทศ

นอกจากนั้นในการประชุมครั้งนี้ ได้แบ่งการประชุมย่อยออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ 1) การศึกษา 2) การค้า การลงทุน เศรษฐกิจ 3) สุขภาพ 4) การท่องเที่ยว และ 5) โลจิสติกส์ โดยสรุปประเด็นที่สำคัญได้ดังนี้

  • ด้านการศึกษา ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งสามประเทศ มีความเห็นร่วมกันในการผลักดันให้การศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญในการเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจนี้ เริ่มจากการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการศึกษาในทุกระดับของทั้งสามประเทศบนระเบียงเศรษฐกิจนี้เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการแลกเปลี่ยนระหว่างกัน และพัฒนาให้เกิดความร่วมมือกันในด้านหลักสูตรที่มีความเกี่ยวข้องกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ด้านการแลกเปลี่ยนคณาจารย์ นักศึกษาและนักเรียนระหว่างกัน นอกจากนั้นมีความเห็นร่วมกันในการพัฒนาหลักสูตรที่เกี่ยวกับภาษาอังกฤษและภาษาอาเซียนสำหรับประชาชนทั่วไปด้วย
  • ด้านการค้า การลงทุน เศรษฐกิจ ที่ประชุมได้ยกประเด็นสิ่งอำนวยความสะดวก ณ ด่านพรมแดนไทย-ลาว (ด่านพรมแดนภูดู่-ด่านพรมแดนพูดู่) และด่านพรมแดนไทย-เมียนมาร์ (ด่านพรมแดนแม่สอด-ด่านพรมแดนเมียวดี) โดยเสนอให้มีการตรวจตราสินค้าจุดเดียว และเสนอให้มีการประชุมระหว่างภาคเอกชนสามประเทศบนระเบียงเศรษฐกิจนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นและเกิดการค้าระหว่างกัน นอกจากนั้นยังมีความเห็นร่วมกันในการกำหนดตัวแทนภาคเอกชนแต่ละประเทศบนระเบียงเศรษฐกิจนี้ เพื่อเป็นศูนย์รวบรวมและประสานงานต่างๆในการขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจนี้ให้ออกมาเป็นโครงการต่างๆร่วมกัน
  • ด้านสุขภาพ ที่ประชุมให้ความเสนอความร่วมมือระหว่างสามประเทศบนระเบียงเศรษฐกิจนี้ ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านสาธารณสุขโดยให้กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 เป็นแกนหลัก และเสนอให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศด้านสาธารณสุขระหว่างกัน นอกจากนี้ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันในการผลักดันการแพทย์ควบคู่ไปกับธรรมชาติ (อาทิเช่นรีสอร์ท สปา เป็นต้น) การส่งเสริมการแพทย์ทางเลือก (อาทิเช่น การแพทย์แผนโบราณ การนวด เป็นต้น) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์โดยใช้วัสดุท้องถิ่นของแต่ละประเทศ
  • ด้านการท่องเที่ยว ทุกภาคส่วนในที่ประชุมเห็นร่วมกันในการพัฒนาการท่องเที่ยวในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงศาสนา การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ การท่องเที่ยวด้านการศึกษา การท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม การท่องเที่ยวเชิงชายฝั่งทะเล ซึ่งศักยภาพของสามประเทศบนระเบียงเศรษฐกิจนี้มีความพร้อมในการพัฒนาการท่องเที่ยวร่วมกัน ที่ประชุมลงความเห็นร่วมกันในผลักดันการอำนวยความสะดวกผ่านแดน การส่งเสริมการลงทุนด้านท่องเที่ยว การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว การสร้างผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวที่หลากหลาย และการผลักดันตลาดการประชุมเพื่อเป็นรางวัลและการจัดนิทรรศการ (MICE) นอกจากนั้นที่ประชุมยังเสนอให้เชิญผู้แทนจากประเทศกัมพูชาและเวียตนามเข้าร่วมประชุมในฐานะผู้สังเกตการณ์ในการประชุมครั้งหน้า
  • ด้านโลจิสติกส์ ได้มีความเห็นร่วมกันในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชิงกายภาพ (Hard Infrastructure) อาทิเช่น อาคาร ถนน สะพาน ไฟฟ้า โทรศัพท์ เป็นต้น และ โครงสร้างพื้นฐานเชิงกระบวนการ (Soft Infrastructure) อาทิเช่น ระบบเอกสาร พิธีการศุลกากร กฎระเบียบข้อบังคับ พิธีการตรวจคนเข้าเมือง กรอบความร่วมมือต่างๆ เป็นต้น โดยต้องสร้างความสมดุลในการพัฒนาระหว่างโครงสร้างพื้นฐานเชิงกายภาพ (Hard Infrastructure) และ โครงสร้างพื้นฐานเชิงกระบวนการ (Soft Infrastructure) นอกจากนั้นที่ประชุมยังเสนอการให้บริการขนส่งผู้โดยสารเชื่อมโยงสามประเทศ ไม่ว่าจะเป็นรถบัสประจำทาง เครื่องบิน เพื่อทำให้เกิดความสะดวกสำหรับประชาชนทั้งสามประเทศ

ผู้เข้าร่วมประชุมจากแขวงไซยะบูลี แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว รัฐกะเหรี่ยง และรัฐมอญ สหภาพเมียนมาร์ ได้เดินทางศึกษาดูงานจังหวัดสุโขทัย จังหวัดตาก จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดพิษณุโลก หลังจากเข้าร่วมประชุมนานาชาติ เพื่อทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ทราบศักยภาพของพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง 1 ทั้งด้านการค้าชายแดน การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ การศึกษา การสาธารณสุข และเศรษฐกิจการค้าการลงทุน

ที่สำคัญภาคเอกชนทั้งสามประเทศบนระเบียงเศรษฐกิจนี้ ได้แก่ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ประเทศไทย สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแขวงไชยะบูลี สปป.ลาว สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมรัฐกะเหรี่ยง สหภาพเมียนมาร์ และสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมรัฐมอญ สหภาพเมียนมาร์ ได้ลงนามร่วมกันในบันทึกความเข้าใจในการขับเคลื่อนและสนับสนุนการดำเนินงานโครงการ ภายใต้“ระเบียงเศรษฐกิจหลวงพระบาง อินโดจีน เมาะลำไย” โดยมีเป้าหมายและทิศทางการทำงานอันก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดร่วมกัน  จำนวน  4  ประการ ได้แก่ 1. แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านธุรกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างกัน 2. จัดประชุมย่อยระหว่างภาคเอกชนในแต่ละประเทศเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน 3. ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานโครงการ และ 4. ผลักดันระเบียงเศรษฐกิจนี้ให้เกิดการยอมรับและเกิดโครงการต่างๆร่วมกันในอนาคต

เป็นอีกหนึ่งก้าวของการเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่ใน 3 ประเทศ จากโครงการวิจัยของวิทยาลัยโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน มหาวิทยาลัยนเรศวร สู่การนำไปประยุกต์ในเชิงธุรกิจ

You can leave a response, or trackback from your own site.

2 Responses to “การประชุมนานาชาติระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบาง อินโดจีน เมาะลำไย”

  1. การประชุมนานาชาติระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบา says:

    Leona Elter…

    I found a great……

  2. การประชุมนานาชาติระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบา says:

    Buy Elite Proxy…

    I found a great……

Leave a Reply