ด่านศุลกากรเชียงคาน

Customs Update

Chiang Khan Customs House

ด่านศุลกากรเชียงคาน


ด่านศุลกากรเชียงคานจัดตั้งให้เป็นท่าหรือที่สำหรับการนำเข้าหรือส่งออกของทุกประเภทตามกฎกระทรวงการคลังฉบับที่ 47 (พ.ศ.2507) ซึ่งต่อมาความเจริญและเศรษฐกิจของอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย แขวงเวียงจันทน์ และแขวงไชยบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ได้ขยายตัวมากขึ้น รวมทั้งการค้าระหว่างประเทศไทยกับ สปป.ลาว เพิ่มสูงขึ้นตามลำดับ จึงได้เพิ่มเติมให้ด่านศุลกากรเชียงคานเป็นที่สำหรับส่งออก ซึ่งของที่ขอคืนอากรขาเข้าหรือของที่มีทัณฑ์บนทุกประเภท (กฎกระทรวงฯ ฉบับที่ 134 พ.ศ.2543) และในปัจจุบันตามกฎกระทรวงฯ พ.ศ.2553 ด่านศุลกากรเชียงคาน สามารถดำเนินการ

1. นำของเข้า ของทุกประเภท

2. นำของออก ของทุกประเภท

3. ส่งออกซึ่งของที่ขอคืนอากรขาเข้าหรือของที่มีทัณฑ์บน ของทุกประเภท

ภารกิจและความรับผิดชอบ

1. ดำเนินการเกี่ยวกับการให้บริการงานด้านศุลกากรเกี่ยวกับการนำของเข้าและส่งของออก รวมทั้งการส่งออกซึ่งของที่ขอคืนอากรขาเข้าและของที่มีทัณฑ์บน ทุกประเภท

2. การจัดเก็บภาษีอากรค่าธรรมเนียมและรายได้อื่นๆ

3. ดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจปล่อยสินค้าที่นำเข้า/ส่งออก สินค้าผ่านแดน (ที่ ได้รับอนุมัติเป็นเฉพาะคราว)

4. ดำเนินการเกี่ยวกับการควบคุม ดูแล และอำนวยความสะดวกสำหรับการค้า และการท่องเที่ยว

5. ดำเนินการเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการลักลอบหนีศุลกากรตามแนวชายแดนและในพื้นที่ที่

รับผิดชอบ

6. ส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน

พื้นที่รับผิดชอบด่านศุลกากรเชียงคาน

ด่านศุลกากรเชียงคานรับผิดชอบพื้นที่จังหวัดเลย(ยกเว้นอำเภอท่าลี่, อำเภอภูเรือ, อำเภอด่านซ้าย, และอำเภอนาแห้ว) และจังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีด่านพรมแดนถาวร อยู่ในความรับผิดชอบ 2 แห่ง ดังนี้

ด่านพรมแดนเชียงคาน

ที่ตั้ง บ้านเชียงคาน ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

เวลาทำการ 06.00 – 18.00 น.

ทางอนุมัติ จากท่าศุลกากรเชียงคาน ริมแม่นํ้าโขงไปตามซอยศรีเชียงคาน 26 ถึงด่านศุลกากรเชียงคาน

ด่านพรมแดนบ้านคกไผ่

ที่ตั้ง บ้านคกไผ่ ตำบลปากชม อำเภอปากชม จังหวัดเลย ห่างจากด่านศุลกากรเชียงคาน ประมาณ 42 กิโลเมตร

เวลาทำการ 06.00 – 18.00 น.

ทางอนุมัติ จากท่าเรือหน้าด่านพรมแดนบ้านคกไผ่ ไปตามถนนไม่ปรากฏชื่อ เลี้ยวขวา เข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 211 สามแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (หนองสองห้อง) – เชียงคาน ผ่านที่ว่าการอำเภอเชียงคานเลี้ยวขวา ไปตามซอยศรีเชียงคาน 26 ถึงด่านศุลกากรเชียงคาน

ด่านพรมแดนเชียงคาน
ด่านพรมแดนบ้านคกไผ่
ด่านศุลกากรเชียงคาน

เส้นทางการค้า

จุดที่ตั้งของด่านศุลกากรเชียงคาน มีแม่นํ้าโขงเป็นเส้นกั้นเขตแดนฝั่งตรงข้าม คือ เมืองสานะคาม (ลาวเรียกว่าซะนะคาม) แขวงเวียงจันทน์ และทางตอนเหนือของ สปป.ลาว มีศูนย์กลางทางการค้าอยู่ที่แขวงหลวงพระบาง การขนส่งสินค้าระหว่างเมืองสานะคาม แขวงเวียงจันทน์กับแขวงหลวงพระบาง รวมทั้งแขวงอื่นที่อยู่ตอนเหนือของ สปป.ลาว สามารถใช้ได้ทั้งทางนํ้าและทางบก สำหรับการคมนาคมทางนํ้าถือว่ามีบทบาทสำคัญเป็นเส้นทางหลักทั้งในการขนส่งสินค้าและการเดินทางของประชาชน ถึงแม้ว่าแม่นํ้าโขงจะมีข้อจำกัดทางกายภาพมีเกาะแก่งจำนวนมาก และระดับนํ้าลดลงมากในช่วงฤดูแล้ง

แต่อย่างไรก็ตาม การขนส่งสินค้าตามลำนํ้าโขงยังคงใช้ประโยชน์ได้ทั้งปี โดยในช่วงเวลาระดับนํ้าปกติสามารถขนส่งสินค้าโดยใช้เรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ตั้งแต่ 100 ตัน ถึง 200 ตัน สำหรับเส้นทางคมนาคมทางบก มีทางหลวงหมายเลข 13 ซึ่งถือเป็นเส้นทางสำคัญของ สปป.ลาวตอนเหนือ มีจุดเริ่มต้นจากชายแดน สปป.ลาว ที่ติดต่อกับมณฑลยูนานสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นเส้นทางเชื่อมโยงมายังแขวงหลวงพระบาง แขวงเวียงจันทน์ ไปสู่นครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของ สปป.ลาว จากศักยภาพด้านการคมนาคม
ที่สะดวกทั้งทางบกและทางนํ้า สามารถเอื้ออำนวยต่อการค้าของประเทศไทยและสปป.ลาว

การนำเข้าและส่งออกทางด่านพรมแดนเชียงคาน ตรงข้ามกับเมืองสานะคาม แขวงเวียงจันทน์ จะใช้ทั้งเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่มาเทียบท่าที่ท่าเรือเชียงคาน ทำการขนถ่ายและบรรทุกสินค้าที่สามารถล่องลงมาหรือขึ้นไปตอนเหนือของ สปป.ลาวตามแม่นํ้าโขง ซึ่งมีค่าใช้จ่ายถูกกว่าทางรถยนต์และใช้เรือโดยสารขนาดเล็กขนส่งข้ามฟากระหว่างเมืองชะนะคามกับอำเภอเชียงคาน เพื่อนำเข้า-ส่งออกผู้โดยสารและสินค้า

การนำเข้าส่งออกของทางด่านพรมแดนบ้านคกไผ่ ตรงข้ามกับบ้านวังเมืองหมื่น แขวงเวียงจันทน์ เป็นการขนส่งสินค้านำเข้า-ส่งออกโดยใช้แพขนานยนต์

————————————————————-

ข้อมูลจาก : ด่านศุลกากรเชียงคาน จังหวัดเลย

***หมายเหตุ เอกสารหรือข้อปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง

1. พระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507

2. ขึ้นทะเบียนกับกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

3. หนังสือรับรองสุขอนามัยพืช (PHYTOSANITARY CERTIFICATE)

4. หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Form D)

5. หนังสือรับรองมาตรฐานสินค้า

You can leave a response, or trackback from your own site.

Leave a Reply