ท่าเทียบเรือชายฝั่งแม่น้ำกับก้าวย่างที่สำคัญสู่การเทียบเรือมากกว่า 500 ตันกรอส

Coastal Corner

River harbor and a major step toward over a capacity of vessels of over 500 gross tonnage

ท่าเทียบเรือชายฝั่งแม่น้ำกับก้าวย่างที่สำคัญสู่การเทียบเรือมากกว่า 500 ตันกรอส

สุริยพงศ์ ทับทิมแท้

บริษัท ลัคกี้ รีซอสเซส แอนด์ โลจิสติกส์ จำกัด

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2558 กรมเจ้าท่าได้ออกระเบียบกรมเจ้าท่าว่าด้วยการเปลี่ยน วัตถุประสงค์หรือประเภทการใช้ท่าเทียบเรือขนาดไม่เกิน 500 ตันกรอส ให้สามารถใช้เทียบเรือเกิน กว่า 500 ตันกรอสได้ พ.ศ.2557 ซึ่งระเบียบนี้ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว โดยให้เวลากับท่าเทียบเรือขนาดไม่เกิน 500 ตันกรอส ที่นำเรือขนาดเกินกว่ากำหนดมาเทียบท่าเรือ มายื่นขอเปลี่ยนวัตถุประสงค์หรือประเภทการใช้ท่าเทียบเรือให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน หรือประมาณเดือนสิงหาคม พ.ศ.2558 ที่จะถึงนี้

ความสำคัญของระเบียบข้างต้น มีความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหาร งานท่าเทียบเรือชายฝั่งที่ส่วนใหญ่เป็นท่าเทียบเรือขนาดไม่เกิน 500 ตันกรอส เป็นอย่างมาก เนื่อง จากในปัจจุบันเรือลำเลียงที่ใช้ขนถ่ายสินค้าระหว่างเรือเดินทะเลกับท่าเทียบเรือชายฝั่งกว่าร้อยละ 70 ล้วนมีขนาดเกินกว่า 500 ตันกรอสทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่าเทียบเรือชายฝั่งแม่น้ำบริเวณ แม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสักตั้งแต่จังหวัดอ่างทองจนถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่เป็นจุดขนถ่ายสินค้าหลักทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตรที่สำคัญที่สุดของประเทศในขณะนี้ โดยที่ท่าเทียบเรือในบริเวณดังกล่าวมีมากกว่า 50 แห่ง และส่วนใหญ่เป็นท่าเทียบเรือเก่าที่สร้างด้วยโครงสร้างพื้นฐานแบบเดิมที่ไม่ได้รองรับเรือขนาดเกิน 500 ตันกรอสทั้งสิ้น และมีเพียงท่าเรือบางแห่ง ที่เป็นท่าเรือสร้างใหม่ด้วยโครงสร้างที่ถูกออกแบบมาอย่างถูกต้องเท่านั้น

สถานการณ์ดังกล่าวจึงเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการท่าเทียบเรือทุกราย ในการที่จะเร่งพัฒนามาตรฐานท่าเทียบเรือของตนเอง ให้สามารถเข้าหลักเกณฑ์ที่ทางกรมเจ้าท่าได้กำหนด เพื่อความปลอดภัยต่อการขนถ่ายสินค้าและลดการสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างความยั่งยืนและขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้วยการขนส่งทางน้ำของประเทศ

You can leave a response, or trackback from your own site.

2 Responses to “ท่าเทียบเรือชายฝั่งแม่น้ำกับก้าวย่างที่สำคัญสู่การเทียบเรือมากกว่า 500 ตันกรอส”

  1. ท่าเทียบเรือชายฝั่งแม่น้ำกับก้าวย่างที่สภsays:

    Fast Proxies…

    I found a great……

  2. ท่าเทียบเรือชายฝั่งแม่น้ำกับก้าวย่างที่สภsays:

    Seo Proxies…

    I found a great……

Leave a Reply