มาตรการ Weighing the Container และความพร้อมของประเทศไทย

TNSC’s Talk

Weighing the Container Policy and Thailand’s Readiness

มาตรการ Weighing the Container และความพร้อมของประเทศไทย

ในอดีตที่ผ่านมาได้เคยเกิดเหตุการณ์เรือสินค้าล่มหรือหักกลางทะเล อันเนื่องมาจากการวางแผนจัดการระวางเรือที่ผิดพลาดและความไม่สมดุลของน้ำหนักตู้สินค้าบนเรือ จนก่อให้เกิดความเสียหายที่ตามมาของทั้งสายเดินเรือและเจ้าของสินค้า องค์กรทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organizational: IMO) ซึ่งเป็นเวทีในการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกในการกำหนดมาตรฐานและแนวปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางทะเล ภายใต้คณะอนุกรรมการ Sub-Committee on Dangerous Goods, Solid Cargoes and Containers จึงได้ออกข้อกำหนดเรื่อง Weighing the Container (Container Weigh Verification Rules) ให้มีการชั่งน้ำหนักตู้สินค้าส่งออกก่อนการถ่ายลงเรือสินค้า ณ ท่าเรือต้นทาง ซึ่งน้ำหนักที่ชั่งจะต้องถูกระบุอยู่ในเอกสารสำหรับการส่งออก และต้องลงนามโดยผู้ได้รับมอบอำนาจจากผู้ส่งสินค้า เพื่อใช้สำหรับการวางแผนจัดการระวางภายในเรือสินค้า (Stowage Plan) ให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือทางทะเล ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สำหรับวิธีการตรวจสอบและรับรองน้ำหนักมวลรวมของตู้คอนเทนเนอร์ตามมาตรการฯ นั้นมีด้วยกัน 2 วิธี ได้แก่

1) ชั่งน้ำหนักของตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ซึ่งบรรจุสินค้าแล้ว เป็นน้ำหนักมวลรวมด้วยเครื่องมือที่ได้รับการสอบเทียบและได้รับการรับรอง หรือ

2) ชั่งน้ำหนักบรรจุภัณฑ์ทั้งหมดและรายการสินค้าทั้งหมด รวมถึงพาเลทหรือแท่นลังไม้บรรจุภัณฑ์ วัสดุกันกระแทก และวัสดุเพื่อความปลอดภัยอื่นๆ ที่ถูกบรรจุในตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ แล้วรวมเข้ากับน้ำหนักของตู้คอนเทนเนอร์เปล่า เป็นน้ำหนักมวลรวม โดยวิธีการที่ได้รับการรับรองและให้การเห็นชอบโดยหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ของรัฐ

หากผู้ส่งของมิได้ปฏิบัติตามวิธีการดำเนินการชั่งน้ำหนักตู้สินค้าทั้ง 2 ข้อข้างต้น กล่าวคือมิได้มีการแจ้งน้ำหนักในเอกสาร และมิได้ส่งน้ำหนักที่ชั่งได้แก่สายเรือหรือเจ้าหน้าที่ท่าเรือ ตู้สินค้าดังกล่าวจะไม่ถูกอนุญาตให้นายเรือนำโหลดขึ้นเรือโดยเด็ดขาด

ในส่วนของประเทศไทย ปัจจุบันมีกระบวนการชั่งน้ำหนักตู้สินค้าอยู่แล้วทั้งท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบัง ตามประกาศกรมศุลกากรที่ 57/2549 เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมประกาศกรมศุลกากรที่ 16/2549 ว่าด้วยการผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร มาตรา 16 กำหนดให้ผู้ประกอบการทำเนียบท่าเรือ ผู้ประกอบการสถานที่ส่งออก หรือผู้ประกอบการคลังสินค้า/เขตปลอดอากร ทำการชั่งน้ำหนักตู้คอนเทนเนอร์หรือสินค้า แล้วออกใบตรวจรับสภาพตู้สินค้าหรือใบชั่ง (Equipment Interchange Receipt: EIR) พร้อมกับบันทึกข้อมูลตามโปรแกรมที่กำหนดเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของศุลกากร เพื่อใช้ประกอบการตัดบัญชีใบกำกับการขนย้ายสินค้าของศุลกากร อย่างไรก็ดีบทบัญญัติดังกล่าวนั้นเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ของกรมศุลกากร ในการควบคุมอนุญาตตามกระบวนการด้านพิธีการศุลกากร ซึ่งยังไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของการออกมาตรการชั่งน้ำหนักตู้คอนเทนเนอร์ ในการพิสูจน์น้ำหนัก เพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือทางทะเลระหว่างประเทศของ IMO

ทั้งนี้ เพื่อให้รูปแบบวิธีการปฏิบัติในประเทศไทยสอดคล้องกับมาตรการของ IMO และไม่เป็นภาระต่อการเพิ่มเอกสาร ระยะเวลา และค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกทางการค้าให้กับผู้ส่งออกไทย ทางสภาผู้ส่งออกจึงเห็นควรเสนอให้มีการแก้ไขเอกสารใบกำกับการขนย้ายสินค้าของกรมศุลกากร โดยเพิ่มช่องให้ผู้ส่งออกเติมข้อมูลน้ำหนักสินค้าทั้งหมดในตู้รวมกับน้ำหนักตู้สินค้า เป็นน้ำหนัก Gross Weight และส่งต่อไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมศุลกากร การท่าเรือฯ และสายเดินเรือ ผ่านทางระบบ National Single Window (NSW) เพื่อให้นายเรือหรือตัวแทนสายเดินเรือจะได้นำข้อมูลน้ำหนักดังกล่าว ไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนระวางเรือ และก่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือทางทะเลตามมาตรการ IMO อย่างแท้จริง

สิ่งที่ต้องพิจารณาและให้ความสำคัญในการปรับปรุงกฎระเบียบ และขั้นตอนวิธีการปฏิบัติของประเทศไทยในการส่งออก เพื่อรองรับมาตรการ Weighing the Container ดังกล่าว คือความพร้อมทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในการเชื่อมโยงข้อมูลหากันอย่างทันท่วงที รวมทั้งการสร้างองค์ความรู้ให้กับผู้ส่งออกเกี่ยวกับวิธีการคำนวณและแจ้งน้ำหนักให้มีความถูกต้องเหมาะสม ตรงตามมาตรการที่ทาง IMO กำหนด อย่างไรก็ตาม หากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวที่ชัดเจน ทางสภาผู้ส่งออกจะได้จัดสัมมนาเผยแพร่ข้อมูลความรู้ให้กับผู้ส่งออกและผู้ที่สนใจรับทราบ เพื่อเตรียมตัวในทางปฏิบัติต่อไป

You can leave a response, or trackback from your own site.

3 Responses to “มาตรการ Weighing the Container และความพร้อมของประเทศไทย”

  1. มาตรการ Weighing the Container และความพร้อมของประเทศไทย | Especially of Logistics Supply C says:

    rapid weight loss…

    I found a great……

  2. cabo luxury villas…

    Get started today with san jose del cabo that is currently available additionally at a great price for today only!…

  3. มาตรการ Weighing the Container และความพร้อมของประเทศไทย | Especially of Logistics Supply C says:

    Buy Anonymous Proxies…

    I found a great……

Leave a Reply