โครงการพัฒนาระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document)

Customs Update

e-Document development project

โครงการพัฒนาระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document)

ฐานิตดา ชัยวนนท์

กรมศุลกากร นอกจากจะมีหน้าที่จัดเก็บภาษีสินค้าขาเข้าและสินค้าขาออกบางชนิดแล้ว ยังมีหน้าที่อำนวยความสะดวกทางด้านการค้า (Trade Facilitation) ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุค AEC หรือ ASEAN Economics Community ส่งผลให้กรมศุลกากรปรับตัวทางด้านเทคโนโลยีและการสื่อสารมากยิ่งขึ้น เพื่อการตอบรับและสอดคล้องกับความเป็นสากล การอำนวยความสะดวกนี้ได้พัฒนาไปสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อลดการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รวมทั้งยังสอดคล้องกับค่านิยมองค์กร (Core Value)*

ตามที่อธิบดีกรมศุลกากร ดร.สมชัย สัจจพงษ์ ได้กล่าวไว้ กรมศุลกากรได้ดำเนินการปรับปรุงการให้บริการต่างๆ มาโดยตลอด เช่น การผ่านพิธีการศุลกากรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ การเชื่อมโยงใบอนุญาตด้วยระบบ National Single Window โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัจจุบันกรมศุลกากรได้นำระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document) มาใช้เพื่อจัดทำระบบการจัดการเอกสารต่างๆ ทั้งการจัดเก็บข้อมูล การเรียกดูข้อมูล โดยเชื่อมโยงกับระบบการผ่านพิธีการศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document) แล้วเสร็จรวม 13 ระบบงาน ซึ่งบริการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศและรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้การค้าระหว่างประเทศของไทยขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ยังช่วยอำนวยความสะดวกเฉพาะด้านในเรื่องของการจัดเก็บเอกสารประกอบหนังสือสั่งปล่อย BOI ราย 6 เดือน ระบบการวินิจฉัยพิกัดอัตราศุลกากรล่วงหน้า รวมทั้งการอำนวยความสะดวกเรื่องอื่นๆ ที่จำเป็นต้องดำเนินการร่วมกับหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ การจัดหาอุปกรณ์และจัดทำระบบการจัดการเอกสารต่างๆ ทั้งการจัดเก็บข้อมูล การเรียกดูข้อมูล โดยเชื่อมโยงกับระบบการผ่านพิธีการศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้ดำเนินการแล้วเสร็จและพร้อมใช้งาน ดังนี้

  1. ระบบการจัดเก็บเอกสารประกอบงานทะเบียน เพื่อให้การลงทะเบียนเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรหรือเป็นผู้ดำเนินการในกระบวนการทางศุลกากร รวมถึงการแก้ไขข้อมูลทางทะเบียนมีความถูกต้อง รัดกุม และเพื่อให้การจัดเก็บหลักฐานข้อมูลทางทะเบียน(ระบบทะเบียนผู้มาติดต่อ) ของกรมศุลกากรอยู่ในระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document)
  2. ระบบการให้บริการจัดเก็บเอกสารและข้อมูลประกอบใบขนสินค้าเพื่อผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร ได้แก่ โครงการดีใจได้บริการจัดเก็บเอกสารประกอบใบขนสินค้าขาเข้า และโครงการดีใจได้บริการจัดเก็บเอกสารประกอบใบขนสินค้าขาออก เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการในการยื่นใบขนสินค้าที่มีเอกสารและข้อมูลประกอบใบขนสินค้าเป็นจำนวนมาก และไม่สามารถส่งข้อมูลประกอบใบขนสินค้าเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของกรมศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างถูกต้องครบถ้วน และเพื่อให้การจัดเก็บเอกสารและข้อมูลประกอบใบขนสินค้าที่ผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร(e-Customs) เป็นไปอย่างถูกต้องครบถ้วน อีกทั้งเพื่อมิให้เกิดการโต้แย้งหรือการเสียสิทธิประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในภายหลังหากต้องมีการตรวจสอบหลักฐานหรือข้อมูลประกอบใบขนสินค้าดังกล่าว และเป็นการให้บริการที่ผู้ประกอบการไม่ต้องชำระค่าใช้จ่ายในการใช้บริการแต่อย่างใด
  3. ระบบการจัดเก็บเอกสารและข้อมูลประกอบใบขนสินค้าเพื่อผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสารตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อการจัดเก็บเอกสารและข้อมูลประกอบใบขนสินค้าที่ผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Customs) ซึ่งไม่สามารถดำเนินกระบวนการทางศุลกากรโดยระบบการให้บริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (Single Window) ได้ อยู่ในระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document) ซึ่งเอกสารและข้อมูลดังกล่าวมีกฎหมายหรือประกาศหรือระเบียบกำหนดให้ต้องยื่นเอกสารต้นฉบับต่อกรมศุลกากร เช่น เอกสารแสดงการได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ ใบอนุญาต/ใบทะเบียน/หนังสืออนุญาตตามเงื่อนไขของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
  4. ระบบการจัดเก็บเอกสารและข้อมูลประกอบการอนุมัติหลักการในการให้ได้รับสิทธิลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา ๑๒ แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐ เพื่อการจัดเก็บเอกสารและข้อมูลประกอบการอนุมัติหลักการ
  5. ระบบการจัดเก็บเอกสารหลักการการให้สิทธิพิเศษทางศุลกากรในการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ตราประทับ และลายมือชื่อผู้มีอำนาจลงนามในหนังสือรับรองถิ่นกำเนิด เพื่อการจัดเก็บข้อมูลและเอกสารหลักการ
  6. ระบบการจัดเก็บเอกสารประกอบการอนุมัติคืนอากรทั่วไป เพื่อการจัดเก็บเอกสารและข้อมูลประกอบการอนุมัติคืนอากรทั่วไป
  7. ระบบการจัดเก็บเอกสารประกอบการพิจารณาปัญหาพิกัดอัตราศุลกากร เพื่อการจัดเก็บเอกสารและข้อมูลประกอบการพิจารณาปัญหาพิกัดอัตราศุลกากร
  8. ระบบการจัดเก็บเอกสารประกอบการอุทธรณ์พิกัดอัตราศุลกากร เพื่อการจัดเก็บเอกสารและข้อมูลประกอบการอุทธรณ์พิกัดอัตราศุลกากร
  9. ระบบการจัดเก็บเอกสารประกอบงานป้องกันและปราบปราม เพื่อการจัดเก็บเอกสารและข้อมูลประกอบแฟ้มการจับกุม งานป้องกันและปราบปรามการลักลอบและหลีกเลี่ยงหนีศุลกากร
  10. ระบบการจัดเก็บเอกสารประกอบงานคดี เพื่อการจัดเก็บเอกสารและข้อมูลประกอบแฟ้มคดีศุลกากร
  11. ระบบการจัดเก็บเอกสารประกอบงานของกลาง เพื่อการจัดเก็บเอกสารและข้อมูลประกอบแฟ้มของกลางที่ได้จากการถูกจับกุมและดำเนินคดีศุลกากร
  12. ระบบจัดเก็บเอกสารประกอบงานกฎหมายและระเบียบ เพื่อการจัดเก็บเอกสารและข้อมูลประกอบการปฏิบัติงานกฎหมายและระเบียบศุลกากร
  13. ระบบการจัดเก็บเอกสารและข้อมูลประกอบใบขนสินค้าเพื่อผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Customs) ที่ประกาศหรือคำสั่งของทางราชการกำหนดให้ยื่น เช่น
  • ภาพถ่ายรถยนต์นำเข้าสำเร็จรูป
  • ใบรับรองรายละเอียดรถยนต์นั่งสำเร็จรูป
  • คำร้องขอยื่นสำเนาบัญชีสินค้า เพื่อใช้ประกอบการผ่อนผันให้จัดรวมรายการสินค้าในใบขนสินค้าขาเข้า
  • ภาพถ่ายเอกสารตาม Routing Message
  • ประกาศหรือคำสั่งของทางราชการกำหนดให้ยื่น
  • อื่นๆ

** ล้อมกรอบ

* Core Value (ค่านิยมองค์กร)

C=Commitment to Excellence มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ

U=Unity of Personnel บุคลากรร่วมใจเป็นหนึ่ง

S=Support Competitiveness and Sustainable Growth สนับสนุนความสามารถในการแข่งขันและเติบโตอย่างยั่งยืน

T=Transparency เน้นความโปร่งใส

O=Offer Not Take บริการด้วยใจไร้ผลประโยชน์

M=Modernized Customs ศุลกากรทันสมัย

S=Social Responsibility ใส่ใจสังคม

ฐานิตดา ชัยวนนท์ กรมศุลกากร

Cr.สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรมศุลกากร

You can leave a response, or trackback from your own site.

Leave a Reply