กรมเจ้าท่า กำหนดแผนขุดลอก-บำรุงรักษาร่องน้ำในประเทศและชายฝั่งทะเล

กรมเจ้าท่า กำหนดแผนการขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศและชายฝั่งทะเล ประจำปี 2558 จำนวน 108 ร่องน้ำ

กรมเจ้าท่า กำหนดแผนการขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำ รวมทั้งบำรุงรักษาเครื่องหมายการเดินเรือ ประจำปี 2558 จำนวน 108 ร่องน้ำ ทั้งภายในประเทศและชายฝั่งทะเล รวมปริมาณเนื้อดินที่ได้จากการขุดลอกประมาณ 27,867,600 ลูกบาศก์เมตร

นายจุฬา  สุขมานพ อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า “กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม เป็นหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่พัฒนาศักยภาพในการขนส่งทางน้ำให้สามารถแข่งขันได้ พัฒนาและบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งทางน้ำตามธรรมชาติ เพื่อสนับสนุนระบบการขนส่งทางน้ำให้มีประสิทธิภาพ ดังนั้น เพื่อเป็นการพัฒนาระบบการขนส่งของประเทศแบบยั่งยืนและรองรับการเติบโตของภาคการขนส่งในอนาคต กรมเจ้าท่า จึงมีนโยบายเน้นการเสริมสร้างประสิทธิภาพการเดินเรือด้วยการ     ขุดลอกบำรุงรักษาร่องน้ำทางเดินเรือ เพื่อแก้ไขปัญหาการตื้นเขินของร่องน้ำ สามารถใช้เป็นเส้นทางการสัญจรทางน้ำให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยแก่การขนส่งทางน้ำ ส่งผลให้ลดต้นทุนในการขนส่งสินค้าอีกทางหนึ่ง”

กรมเจ้าท่า โดยสำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ มีหน้าที่ดูแลรักษาและขุดลอกร่องน้ำทางเรือเดินแม่น้ำ     ลำคลอง ทะเลสาบและทะเลภายในน่านน้ำไทย ตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 มาตรา 120      เพื่อเป็นการสนับสนุนแผนบูรณาการด้านทรัพยากรน้ำและแก้ไข บรรเทาปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง ตลอดจนเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากแม่น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องทำการขุดลอกบำรุงรักษาและฟื้นฟูสภาพแม่น้ำและตลิ่ง    ให้กลับมามีสภาพใช้งานได้ดังเดิม ซึ่งจะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพความจุของลำน้ำ ระบายน้ำในฤดูน้ำหลากและบรรเทาป้องกันตลิ่งพังเสียหายและสามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ในภาคเกษตรกรรมและสาธารณูปโภคในฤดูแล้ง รวมทั้งเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการบุกรุกล่วงล้ำลำน้ำ ซึ่งจะเป็นการฟื้นฟูสภาพของลำน้ำให้เป็นตามธรรมชาติอย่างยั่งยืน

สำหรับแผนการขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำ รวมทั้งบำรุงรักษาเครื่องหมายการเดินเรือ ประจำปี 2558      มีรายละเอียด ดังนี้

1.          การขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศ (ดำเนินการเอง) จำนวน 22 ร่อง รวมปริมาณเนื้อดินที่ได้จากการขุดลอกประมาณ 6,255,000 ลูกบาศก์เมตร

2.          การขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศ (จ้างเหมา) จำนวน 9 ร่องน้ำ รวมปริมาณเนื้อดิน   ที่ได้จากการขุดลอกประมาณ 4,882,000 ลูกบาศก์เมตร

3.          การขุดลอกและบำรุงรักษาชายฝั่งทะเล (ดำเนินการเอง) จำนวน 65 ร่องน้ำ รวมปริมาณเนื้อดินที่ได้จากการขุดลอกประมาณ 6,383,600 ลูกบาศก์เมตร

4.          การขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำชายฝั่งทะเล (จ้างเหมา) จำนวน 12 ร่องน้ำ รวมปริมาณเนื้อดินที่ได้จากการขุดลอกประมาณ 10,347,000 ลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ วัสดุที่ได้จากการขุดลอกกรมเจ้าท่าจะดำเนินการเป็น 3 วิธี  คือ วิธีที่ 1  จัดทำเป็นคันดินบดอัดเพื่อป้องกันน้ำท่วมและเป็นเส้นทางในการสัญจร วิธีที่2 ประมูลจำหน่ายตามระเบียบกรมเจ้าท่าว่าด้วยการจำหน่ายวัสดุที่ได้จากการขุดลอกฯ  และวิธีที่ 3  ยกให้หน่วยราชการที่ขอไปใช้เพื่อสาธารณะประโยชน์ ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ กรมเจ้าท่า โทร. 0 2233 1311-8 ต่อ 233 , 244 , 319


You can leave a response, or trackback from your own site.

Leave a Reply