เรื่องแปลกจาก ย่างกุ้ง สหภาพเมียนม่า และข้อคิดในการบุกตลาดอาเซียน

Coastal Corner

Strange story from Yangon, Union of Myanmar and idea to penetrate the market

เรื่องแปลกจาก ย่างกุ้ง สหภาพเมียนม่า และข้อคิดในการบุกตลาดอาเซียน

สุริยพงศ์ ทับทิมแท้

ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ลัคกี้ รีซอสเซส แอนด์ โลจิสติกส์ จำกัด

เมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเดินทางไปเมืองย่างกุ้ง สหภาพเมียนม่า ซึ่งเป็นเมืองหลวงเก่า แต่ยังคงเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจหลักของประเทศเช่นเดิม โดยได้มีแง่มุมที่ น่าสนใจนำมาฝากผู้อ่านอยู่หลายเรื่อง โดยขอไล่เรียงเป็นเรื่องๆ ดังนี้

จักยานยนต์เป็นสิ่งผิดกฎหมายในย่างกุ้ง เมื่อเข้าสู่ท้องถนน ผู้เขียนก็เกิดความสงสัย เป็นอย่างมากว่า ไม่เห็นมีจักยานยนต์แม้แต่คันเดียว ทำให้แอบคิดไปว่าถ้านำจักรยานยนต์มาจัดจำหน่ายน่าจะดีไม่น้อย แต่ถามไปถามมาก็ถึงบางอ้อว่าที่ย่างกุ้งถือว่าการขับขี่จักรยานยนต์ เป็นสิ่งกฎหมายพร้อมเรื่องเล่าว่า สาเหตุนั้นมาจากการป้องกันเหตุที่มาจากการเคยพยายามลอบ สังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงโดยใช้จักรยานยนต์เป็นพาหนะ

รถยนต์ส่วนใหญ่เป็นพวงมาลัยขวา แต่การขับขี่ก็ชิดขวาเช่นกัน พอเดินออกจากสนาม บิน ก็รู้สึกคุ้นเคยเป็นอย่างมาก เพราะรถยนต์ที่มารับเป็นพวงมาลัยขวาเช่นเดียวกับประเทศไทย แต่พอเข้าสู่ท้องถนนก็ต้องพบกับความประหลาดใจ เนื่องจากพบว่า ที่ย่างกุ้งขับขี่โดยชิดช่องทาง ขวาแบบอย่างเดียวกับ ลาว เขมรและเวียดนาม ก็เลยสอบถามสาเหตุพร้อมได้คำตอบว่า แต่เดิม ก็มีทิศทางการขับขี่เช่นเดียวกับประเทศไทย แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงมีการปรับเปลี่ยนตามความเชื่อ ทางด้านฮวงจุ้ย

จากเรื่องเล่าทั้งสองเรื่องข้างต้น ซึ่งเป็นเกร็ดความรู้เพียงเล็กน้อยที่เกิดจากการลงพื้นที่จริง เพื่อที่จะได้ทำการพัฒนาธุรกิจที่น่าสนใจในอนาคต ก็น่าจะให้แง่คิดได้ว่า หากผู้ประกอบการไทย ส่วนใหญ่ยังคงนิยมการวางแผนบนกระดาษพร้อมกลยุทธ์มากมายแต่ขาดการลงพื้นที่จริง ก็คงจะ ไม่สามารถพัฒนาธุรกิจให้เกิดความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้ เพราะสิ่งที่จะได้จากการลงพื้นที่จะมีมิติ ในทางลึกกว่าการบอกเล่าเป็นอย่างมาก และจะหาไม่ได้ถ้าไม่ลงพื้นที่จริง

ในลำดับสุดท้ายก่อนที่จะกลับมาประเทศไทย ผู้เขียนก็ได้พบกับผู้บริหารของบริษัทต่าง ชาติ (ขอสงวนนาม) ที่ทำธุรกิจโดยสร้างแอปพลิเคชั่นบนมือถือเพื่อเชื่อมต่อกับรถแท๊กซี่กับผู้ใช้ งาน ก็พบว่าในขณะนี้เขาได้รุกตลาด อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยที่ไม่ ได้ใช้ทรัพย์สินของตนเองในการขยายธุรกิจเลยและการมาของเขาก็เพื่อลงพื้นที่เพื่อพบปะพูดคุย กับนักธุรกิจโดยที่ไม่สนใจว่าจะได้ธุรกิจกลับไปหรือไม่ แต่ต้อง “ลงทุน” มาเพื่อให้เห็นกับตาเท่านั้น

ข้อมูลก่อนการเดินทางไปสหภาพเมียนม่า

  • Ø การเดินทางยังต้องใช้วีซ่า
  • Ø การเดินทางโดยเครื่องบินจากไทยไปเมียนม่าใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที
  • Ø เวลาที่เมียนม่าช้ากว่าไทย 30 นาทีโดยประมาณ
  • Ø เงินเมียนม่าเรียกว่าเงินจ๊าด อัตราแลกเปลี่ยน 1 บาท ได้ 30 จ๊าต โดยประมาณ
  • Ø คำทักทายภาษาเมียนม่า มิงกะลาบา แปลว่าสวัสดี
  • Ø คนท้องถิ่นชอบเรียกพม่ามากกว่าเมียนม่า
You can leave a response, or trackback from your own site.

2 Responses to “เรื่องแปลกจาก ย่างกุ้ง สหภาพเมียนม่า และข้อคิดในการบุกตลาดอาเซียน”

  1. เรื่องแปลกจาก ย่างกุ้ง สหภาพเมียนม่า และข้อà says:

    Best Shared Proxy…

    I found a great……

  2. เรื่องแปลกจาก ย่างกุ้ง สหภาพเมียนม่า และข้อà says:

    Resell Proxy…

    I found a great……

Leave a Reply