ปัญหาค่าใช้จ่ายของการใช้บริการการขนส่งสินค้าทางเรือระหว่างประเทศในปัจจุบัน

TNSC’s Talk

Current problems of international sea transportation expenses

ปัญหาค่าใช้จ่ายของการใช้บริการการขนส่งสินค้าทางเรือระหว่างประเทศในปัจจุบัน

จิรารัตน์ รัตนคุปต์

ในปัจจุบันภาวะค่าระวางในการขนส่งสินค้าทางเรือระหว่างประเทศ (Freight Rate) ปรับลดลงอย่างมาก เนื่องจากปริมาณความต้องการใช้บริการการขนส่งสินค้าของผู้ส่งออก มีน้อยกว่าปริมาณระวางเรือในตลาด (Demand > Supply) ส่งผลให้บริษัทสายเดินเรือประสบปัญหาภาวะขาดทุนในการดำเนินงาน จึงต้องหาทางปรับกลยุทธ์เพื่อให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดได้ เช่น การรวมกลุ่มกันระหว่างสายเดินเรือในรูปแบบ Alliance ต่างๆ (P3, G6, CKYHE) เพื่อลดต้นทุนการขนส่งต่อหน่วย การปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่ม (Surcharges) หรือค่าธรรมเนียม (Fees) ต่างๆ ที่ช่วยชดเชยภาวะการขาดทุนดังกล่าว อันจะเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นของผู้ส่งออกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อีกทั้งยังเป็นต้นทุนที่ผู้ส่งออกไม่สามารถควบคุมได้อีกด้วย

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนของภาระค่าใช้จ่ายที่ผู้ส่งออกต้องแบกรับเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ได้แก่ การที่บริษัทลานตู้แจ้งการปรับโครงสร้างการจัดเก็บค่ายกตู้เปล่า Lift On Charges หรือค่ายกตู้เปล่าขึ้นบนยานพาหนะสำหรับตู้เปล่าที่ส่งมอบให้สายเรือหรือผู้ส่งออก โดยกำหนดให้ผลบังคับเรียกเก็บแล้วเมื่อเดือนกันยายน 2556 ที่ผ่านมา โดยบริษัทลานตู้อ้างถึงความจำเป็น เนื่องจากมีภาระต้นทุนค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งความต้องการตู้สินค้าที่มีคุณภาพของผู้ส่งออกมีเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้กิจกรรมในการยกขนตู้สินค้าให้กับผู้ส่งออกมีต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย บริษัทลานตู้ไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวได้ จึงเรียกเก็บค่าบริการยกขนตู้เปล่า Lift On Charges ดังกล่าวจากผู้ส่งออก

ปัจจุบันบริษัทลานตู้ที่เรียกเก็บค่า Lift On Charge มีเพียงบริษัทลานตู้บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง แต่ในอนาคตมีแนวโน้มที่บริษัทลานตู้บริเวณเขตกรุงเทพมหานคร จะเริ่มเรียกเก็บค่ายกตู้เปล่าดังกล่าวเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาที่ต้องการการแก้ไข เพื่อมิให้เป็นภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นของผู้ส่งออก สำหรับประเด็นที่ต้องมีการหารือและได้รับการแก้ไข ได้แก่ 1) อัตราการเรียกเก็บค่ายกตู้เปล่าของบริษัทลานตู้ดังกล่าวมีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด สอดคล้องกับต้นทุนในการดำเนินธุรกิจของบริษัทหรือไม่ อย่างไร 2) บริษัทลานตู้จะสามารถช่วยเยียวยาให้ผู้ส่งออกได้อย่างไร เช่น การให้ Credit Term หรือการให้ส่วนลดสำหรับผู้ส่งออกที่มีปริมาณการส่งออกสูง 3) สามารถใช้รูปแบบการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ไม่เป็นภาระแก่ผู้ส่งออกได้หรือไม่

แนวทางการแก้ไขระยะยาวสำหรับปัญหาการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายที่ไม่เหมาะสมของบริษัทลานตู้ อาจทำได้โดยการสร้างบรรยากาศให้มีการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการลานตู้เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บต่างๆ สามารถลดลงได้ในอนาคต

นอกจากปัญหาการปรับเพิ่มค่ายกตู้เปล่า Lift On Charges ของบริษัทลานตู้แล้ว ผู้ส่งออกยังประสบปัญหาการขึ้นค่าภาระยกตู้สินค้า Terminal Handling Charge (THC) จากสายเดินเรือ โดยสายเดินเรือได้อ้างว่าทำการปรับเพิ่มขึ้นค่า THC ตามโครงสร้างภาระค่าใช้จ่ายในการยกตู้สินค้าจริง เฉพาะเส้นทางยุโรป เพื่อหลีกเลี่ยงการฟ้องร้องจาก European Commission (EU) ที่ระบุว่าสายเดินเรือทั้งสิ้น 14 สาย มีการกำหนดราคาค่า THC ในอัตราที่เท่ากัน ทั้งที่มีปริมาณการส่งออกสินค้า ขนาดเรือ รวมทั้งต้นทุนการดำเนินการที่ไม่เท่ากัน

จากการปรับเพิ่มค่ายกตู้เปล่า (Lift On Charges) ค่าภาระยกตู้สินค้า (THC) และภาระค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ตามมาในอนาคต นับว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการเลือกใช้บริการสายเดินเรือ และผู้ส่งออกไม่สามารถตัดสินใจเลือกใช้บริการสายเดินเรือได้จากการพิจารณาค่าระวางเพียงปัจจัยเดียว แต่อาจต้องพิจารณาภาระค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มอื่นๆ ร่วมด้วย ในส่วนของสภาผู้ส่งออกที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของผู้ส่งออกกว่า 2,400 ราย จำเป็นต้องมีการแก้ไขปัญหา โดยการหารือและตกลงรายละเอียดที่ยอมรับได้ร่วมกันทุกฝ่าย ผ่านทางคณะกรรมการที่กำลังจะจัดตั้งขึ้นภายใต้ชื่อคณะกรรมการค่าระวางและบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ทำหน้าที่หาข้อสรุปการปรับขึ้นค่าระวางขนส่งสินค้า ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มต่างๆ สร้างความเข้าใจอันดีระหว่างผู้ให้บริการ ผู้ใช้บริการ และผู้ประกอบการในกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการขนส่งสินค้าทางระหว่างประเทศ รวมทั้งแก้ไขปัญหาการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องอีกด้วย

You can leave a response, or trackback from your own site.

9 Responses to “ปัญหาค่าใช้จ่ายของการใช้บริการการขนส่งสินค้าทางเรือระหว่างประเทศในปัจจุบัน”

  1. Casey says:

    aimo@gouging.hicks” rel=”nofollow”>.…

    thank you!…

  2. Zachary says:

    cady@cutouts.spada” rel=”nofollow”>.…

    thank you….

  3. Leslie says:

    laughingly@thence.terrorists” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó….

  4. Derrick says:

    stage@arteriolar.dour” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!…

  5. lee says:

    pasha@grokked.excretion” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  6. Alfred says:

    kali@watered.codetermines” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  7. Nick says:

    hits@epidemiological.adagio” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó!…

  8. Mitchell says:

    shires@blaze.kennan” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!!…

  9. ปัญหาค่าใช้จ่ายของการใช้บริการการขนส่งสิภsays:

    Proxy Sale…

    I found a great……

Leave a Reply