เทรนด์อุตสาหกรรมโลจิสติกส์โต 7%

CEO Vision

Logistics industry upward trend

with growth of 7%, ready for AEC

เทรนด์อุตสาหกรรมโลจิสติกส์โต 7%

ขานรับเปิดเสรีการค้าและบริการ AEC

TLAPS เผยแนวโน้มอุตสาหกรรมโลจิสติกส์โตต่อเนื่อง รับอานิสงส์เศรษฐกิจฟื้นตัว คาดธุรกิจโลจิสติกส์ขยายตัวไม่น้อยกว่า 7% แนะผู้ประกอบการเร่งพัฒนาขีดความสามารถการบริการ พร้อมเร่งติดอาวุธทางการแข่งขัน เตรียมพร้อมรับมือ AEC

ทิศทางของการแข่งขันทางการค้าฉายแววความเข้นข้นมากขึ้น จากการที่กลุ่มประเทศอาเซียนได้ประกาศอย่างชัดเจนให้ปี 2015 เป็นปีเป้าหมายในการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community) หรือ AEC และได้กำหนดให้เร่งเปิดเสรีภาคบริการใน 5 สาขาเร่งรัด ได้แก่ สาขาสุขภาพ สาขาคอมพิวเตอร์และโทรคมนาคม สาขาท่องเที่ยว สาขาขนส่งทางอากาศภายในปี 2010 และสาขาโลจิสติกส์ภายในปี 2013 ส่วนสาขาบริการอื่นๆ ให้เปิดตลาดเสรีภายในปี 2015 ตามลำดับ

นับเป็นโอกาสของผู้ให้บริการขนส่งและโลจิสติกส์ไทย ที่จะเตรียมตัววางกลยุทธ์รับมือผู้ให้บริการจากต่างชาติที่จะขยายฐานเข้ามาในประเทศไทย และเป็นจังหวะที่ดีที่ผู้ให้บริการไทยจะขยายฐานเปิดให้บริการยังประเทศอาเซียนได้ ในเรื่องนี้ผู้คร่ำหวอดในวงการโลจิสติกส์ และในฐานะนายกสมาคมไทยโลจิสติกส์และการผลิต (TLAPS) คุณสุวัฒน์ นวลขาว ได้แสดงทรรศนะว่า การเปิดเสรี AEC เป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไทย และเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจโลจิสติกส์ ซึ่งการเปิด AEC ทำให้มีตลาดที่กว้างขึ้น มีฐานลูกค้าเพิ่มมาก ดังนั้น สิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกของผู้ประกอบการไทย เพื่อรับมือการเปิดเสรีการค้า AEC คือการเสริมขีดความสามารถทางการแข่งขัน ให้มีความแข็งแกร่ง สามารถสู้คู่แข่งจากนานาประเทศ

โอกาสธุรกิจโตขานรับเปิดเสรีอาเซียน

การเตรียมตัวเพื่อรับมือการเปิดเสรีการค้าและโลจิสติกส์เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทยต้องให้ความสำคัญ และตื่นตัวเอาจริงเอาจัง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือคู่แข่งจากนานาประเทศที่จะหลั่งไหลเข้ามา ในเรื่องนี้ คุณสุวัฒน์ มองว่า จากตัวเลขจีดีพีตลอดช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องประมาณ 5-6% รวมทั้งจากแนวโน้มภาคส่งออกที่คาดว่าปีนี้จะโตขึ้น 12% ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจโลจิสติกส์เติบโตตามไปด้วย ทั้งในส่วนของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งเคลื่อนย้าย การจัดเก็บ และรวบรวมสินค้า

“คาดว่าในปีหน้าอุตสาหกรรมโลจิสติกส์จะมีทิศทางที่ดี และมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ จากการที่เศรษฐกิจมีทิศทางเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผนวกกับการเปิดเสรีการค้าและโลจิสติกส์ที่จะทำให้ตลาดมีขนาดใหญ่ขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจโลจิสติกส์มีทีท่าว่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ที่ผ่านมาธุรกิจโลจิสติกส์มีอัตราการเติบโตปีละ 7% โดยมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์อยู่ที่ 200,000 ล้าน ในปี 2544 และ 300,000 ล้าน ในปี 2552 ซึ่งเป้าหมายปี 2560 คือตั้งเป้าเติบโตที่ 350, 000 แสนล้านบาท” คุณสุวัฒน์ กล่าว

การเปิดเสรี AEC เป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทย ทำให้มีตลาดที่กว้างขึ้น มีฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการโลจิสติกส์จึงควรพัฒนาคุณภาพการให้บริการให้ครบวงจร-มีมาตรฐานมากขึ้น เพื่อให้สามารถสนองตอบความต้องการของลูกค้าได้อย่างสูงสุด พร้อมจับมือกับผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมในการเข้าไปให้บริการโลจิสติกส์ในรูปแบบต่างๆ โดยการร่วมมือกันวางแผนการทำงาน-บริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ พร้อมสร้างเครือข่ายกับผู้ให้บริการทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อร่วมมือในการให้บริการ เป็นคู่ค้าที่จะช่วยให้การบริการมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขยายกลุ่มลูกค้า-จับมือภาคอุตสาหกรรมโตแบบ Win Win

ขณะนี้อุตสาหกรรมในประเทศไทยมีมากกว่า 40 สาขา นับว่ายังมีช่องทางในการขยายตลาดสำหรับธุรกิจโลจิสติกส์อยู่มาก ที่ผู้ให้บริการโลจิสติกส์จะสามารถเข้าไปเจาะกลุ่มลูกค้า-ขยายตลาดได้ รวมทั้งเข้าไปช่วยลูกค้าในการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ เนื่องจากในปัจจุบันผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการระดับเอสเอ็มอี ยังไม่เข้าใจและไม่ให้ความสำคัญเรื่องการบริหารจัดการโลจิสติกส์เท่าที่ควร

คุณสุวัฒน์ กล่าวว่า ข้อดีของการร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการโลจิสติกล์และผู้ประกอบการอุตสาหกรรม คือ การร่วมมือพัฒนาการบริหารจัดการโลจิสติกส์ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ-ประสิทธิผลมากขึ้น ส่งผลให้องค์กรมีศักยภาพ-มีต้นทุนที่ลดต่ำลง และเมื่อผู้ประกอบการเติบโตและต้องการขยายกิจการในต่างประเทศ ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ก็สามารถเข้าไปบริหารจัดการโลจิสติกส์ในต่างประเทศให้ได้อีกด้วย เป็นการจับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ โตไปด้วยกันแบบ Win Win

ปัจจุบันผู้ประกอบการเริ่มมองเห็นความสำคัญในการนำระบบโลจิสติกส์มาบริหารจัดการองค์กรมากขึ้น แต่ยังมีบางส่วนโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กที่ยังไม่ให้ความสำคัญเท่าที่ควร จากการที่ผู้บริหารยังไม่ให้ความสำคัญและเอาจริงเอาจัง รวมถึงยังไม่มีความเข้าใจเรื่องโลจิสติกส์อย่างลึกซึ้ง ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์อยู่มากที่จะสามารถให้คำแนะนำให้แก่ธุรกิจได้

เร่งยกระดับโลจิสติกส์เสริมความสามารถผู้ประกอบการไทย

การบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์เป็นปัจจัยสำคัญต่อการขับเคลื่อนกระบวนการธุรกิจให้มีสมรรถนะต่อการตอบสนองความต้องการของกลุ่มตลาดได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพสูงสุดและสร้างศักยภาพของการแข่งขันในธุรกิจของกิจการ ทั้งนี้ ย่อมขึ้นกับกระบวนการจัดการระบบโลจิสติกส์ควบคู่กับความสามารถกระบวนการผลิตของบริษัท และความสำเร็จของภาคธุรกิจเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งสู่เศรษฐกิจของประเทศ

การพัฒนาโลจิสติกส์เป็นเรื่องสำคัญที่จะส่งผลต่อศักยภาพของผู้ประกอบการไทย รวมถึงเศรษฐกิจด้วย ซึ่งขณะนี้ต้องยอมรับว่าโลจิสติกส์ไทยยังย่ำอยู่กับที่ ยังไม่พัฒนาเท่าที่ควร สิ่งที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเอาจริงเอาจังและให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ คือการพัฒนาบุลกากรด้านโลจิสติกส์ เพราะเรื่องโลจิสติกส์สำคัญที่สุดคือการพัฒนาคน ให้คนมีความรู้ความสามารถ มีความเข้าใจ

คุณสุวัฒน์ กล่าวว่า การพัฒนาโลจิสติกส์ที่สำคัญที่สุด คือการยกระดับความสามารถของผู้ประกอบการ ให้มีบทบาทในโซ่อุปทานของตนเอง พร้อมเร่งเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลบริการขนส่งและเครือข่ายโลจิสติกส์ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยการพัฒนาขีดความสามารถของตนเอง และสำคัญที่สุดอีกประการหนึ่งคือการสร้างเครือข่ายจับมือเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการรายอื่นทั้งในและต่างประเทศ และต้องปรับปรุงโซ่อุปทานของธุรกิจ ให้สอดคล้องกับแนวโน้มการปรับโครงสร้างโซ่อุปทานของภูมิภาค

ก่อนก้าวสู่การเปิดเสรีการค้าและโลจิสติกส์ AEC ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องเร่งเตรียมพร้อมรับมือและอุดช่องโหว่ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อเสริมขีดความสามารถทางการแข่งขัน เชื่อว่าเมื่อมีการเปิดเสรีอย่างเต็มรูปแบบ ผู้ประกอบการไทยจะสามารถสู้คู่แข่งจากต่างประเทศได้ไม่ยาก…

Logistics industry upward trend

with growth of 7%, ready for AEC

Thai Logistics And Production Society or TLAPS revealed that the logistics industry  has been now growing up to 7%. Many entrepreneurs are ready for the launch of AEC.

The competition has been much intense after the launch of ASEAN Economic Community or AEC in year 2015. This is a good opportunity for Thai logistics service provider will be prepared for more penetration into the market from international competitors and it is a good time to expand our business into other ASEAN countries. The president of TLAPS, Khun Suwat Nualkaw revealed that it is a good time for all entrepreneurs to expand their business but they should be armed with advanced capabilities and be ready for competition from international counterparts.

Growth for AEC

Logistics entrepreneurs should be more active and take this opportunity more seriously for greater competition from international competitors. Khun Suwat added that according to our country’s GDP for the past 10 years, the figure has been around 5-6%. The export growth is to be targeted up to 12%, leading to the growth of logistics industry.

Khun Suwat revealed that next year the logistics industry will grow continuously. With the free trade making much bigger market for the logistics industry, the growth was around 7% annually with the volume of 200,000 million THB in year 2001, 300,000 million THB in 2009 while the target for year 2017 is 350,000 hundred billion THB

The launch of AEC is a good opportunity for Thai entrepreneurs to promote their business with greater market and customer base. This is the main reason that we should develop our quality of services with strategic planning.

Expand the market and focus on the win win strategy

In Thailand there are over 40 kinds of business, meaning there are still various channels for the market expansion for logistics industry.

We should focus on sharing knowledge of logistics to local entrepreneurs for raising more awareness of logistics management.

To develop logistics can help business running in a more efficient way with lower cost. When entrepreneurs want to expand its business they should pay attention to logistics strategies and development in order to create a win-win business.

Upgrade Thai logistics and Thai entrepreneurs

To develop the logistics management is a key factor to drive our business. This will help all entrepreneurs to answer all the needs of their customers with more efficiency. Logistics development and higher production in the industries will certainly strengthen the country’s economy.

Khun Suwat disclosed that the important thing of how to develop Thai logistics is to enhance capabilities of human resources by training them and making more understanding in the nature of the business.

Another key factor is to be a partner of other local and international service providers to strengthen our capabilities and quality of services.


You can leave a response, or trackback from your own site.

6 Responses to “เทรนด์อุตสาหกรรมโลจิสติกส์โต 7%”

  1. everett says:

    housebreakers@seniors.tintoretto” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!!…

  2. carl says:

    waspishly@tranquilizer.vicksburg” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ….

  3. Franklin says:

    courtesan@continual.outlawed” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ….

  4. oliver says:

    synonymy@perfumed.reform” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó….

  5. เทรนด์อุตสาหกรรมโลจิสติกส์โต 7 | Especially of Logistics Supply Chains and Trading Magazine Freight Max says:

    Buy Fast Proxies…

    page-description…

  6. เทรนด์อุตสาหกรรมโลจิสติกส์โต 7 | Especially of Logistics Supply Chains and Trading Magazine Freight Max says:

    Dedicated Private Proxies…

    page-description…

Leave a Reply