รถไฟทางคู่ คำตอบที่แท้จริงลดต้นทุนโลจิสติกส์

Interview

Dual track railway, a solution for logistics cost reduction,

logistics service providers urged for the launch of AEC

รถไฟทางคู่ คำตอบที่แท้จริงลดต้นทุนโลจิสติกส์

นักวิชาการแนะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรับ AEC

นับถอยหลังกับการก้าวสู่การค้าและการลงทุนภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC (ASEAN Economic Community) ที่จะเกิดขึ้นในปี 2558 จากการรวมตัวกันของ 10 ประเทศในภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ ไทย พม่า สิงคโปร์ ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย บรูไน และฟิลิปปินส์ ซึ่งมีประชากรรวมกันกว่า 600 ล้านคน การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะก่อให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบใหม่ (New Growth) เกิดการค้าและการลงทุนอย่างเสรี ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยต้องเร่งตื่นตัวติดอาวุธทางการแข่งขัน-เพิ่มขีดความสามารถ และขยายตลาดสู่ประเทศแถบอาเซียน

ในฐานะนักวิชาการผู้คร่ำหวอดในวงการและเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ ศ. ดร. กมลชนก สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้อำนวยการหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต/ดุษฎีบัณฑิต สาขาการจัดการโลจิสติกส์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงทรรศนะว่า ประเทศไทยมีโอกาสในการทำธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ที่ดีมาก ที่ผู้บริการจะเปิดให้บริการและรุกขยายสาขารับบริหารจัดการในส่วนงานต่างๆ เนื่องจากปัจจุบันลูกค้ามีความรู้ความเข้าใจและมองเห็นความสำคัญของการนำระบบโลจิสติกส์เข้ามาบริหารจัดการมากขึ้น

“การเปิดเสรี AEC เป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทย ทำให้มีตลาดการค้าที่กว้างขึ้น มีฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจ Freight Forwarder นั้น มองว่าประเทศไทยจะได้โอกาสจากการที่ไทยมีลักษณะภูมิประเทศที่เหมาะเป็นศูนย์กลางการขนส่งของอาเซียน เพราะประเทศลาว พม่า เขมร เวียดนาม ในเรื่องความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการยังสู้ผู้ให้บริการขนส่งและโลจิสติกส์ของไทยไม่ได้ ส่งให้ผู้ให้บริการขนส่งและโลจิสติกส์ไทยมีโอกาสฉกฉวยอีกเยอะมาก นอกจากนี้ จากการที่ประเทศไทยมีลักษณะภูมิประเทศที่ได้เปรียบสิงคโปร์ ดังนั้น ในเรื่อง Freight Forwarder ไทยได้เปรียบสิงคโปร์และมาเลเซีย เพราะประเทศไทยอยู่ใกล้ประเทศเพื่อนบ้าน และมีภาษาพูดที่ใกล้เคียงกัน สื่อสารกันเข้าใจได้ง่าย ส่วนภาคการผลิตนั้นเมื่อเปิดเสรีประเทศเหล่านี้จะเป็นฐานการผลิตให้แก่ประเทศไทย ทำให้ได้ประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย win win ทุกฝ่ายที่อยู่ในโซ่อุปทานได้ประโยชน์ร่วมกัน” ศ. ดร. กมลชนก กล่าว

แนะผู้ประกอบการไทยพัฒนาคุณภาพ-สร้างแต้มต่อการแข่งขัน

สำหรับแนวโน้มการแข่งขันและโอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการโลจิสติกส์ของไทยนั้น ผู้ประกอบการไทยต้องเร่งพัฒนาคุณภาพบริการในทุกด้าน เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือคู่แข่งจากนานาประเทศที่จะขยายฐานเข้ามาสู่ประเทศไทย และเป็นจังหวะที่ดีที่ผู้ประกอบการไทยจะเข้าช่วงชิงฐานลูกค้ายังต่างประเทศอีกด้วย ซึ่งผู้ที่ไม่พัฒนาปรับปรุงคุณภาพของตนเองก็จะล้มหายตายจากไปในที่สุด ผู้ที่จะยืดหยัดอยู่ได้คือผู้ที่มีความพร้อมและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ระบบโครงสร้างพื้นฐานของไทยมีความพร้อมเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน แต่ยังต้องมีการพัฒนาอีกมาก ที่จะทำให้การขนส่งและโลจิสติกส์มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ในเรื่องกระบวนการจัดการการขนส่ง ไทยยังต้องพัฒนาเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน เรื่องภาษาที่จะใช้สื่อสาร ส่วนเรื่องเร่งด่วนที่ต้องพัฒนา คือ การทำรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ หากทำรถไฟรางคู่ทั่วประเทศได้ การไหลของการขนส่งสินค้าจะดีขึ้นมาก ส่งผลให้ต้นทุนสินค้าและโลจิสติกส์ลดลง เพราะต้นทุนการขนส่งทางรถไฟถูกกว่าการขนส่งทางถนน 5 เท่า และเมื่อเป็นทางคู่รถไฟจะสามารถทำความเร็วได้ ส่งสินค้าได้เร็วขึ้นในต้นทุนที่ถูกลง ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ เพราะรถไฟสามารถเชื่อมไปถึงมาเลเซีย ลาว จีน พม่า เวียดนาม

โอกาสที่น่าสนใจของไทยคือ วางตัวเป็นพ่อค้าเหมือนสิงคโปร์ ซึ่ง AEC จะให้โอกาสไทยในเรื่องนี้ คือ ให้ลาว เขมร เวียดนาม พม่า เป็นผู้ผลิต ส่วนไทยทำหน้าที่นำสินค้าเหล่านั้นมาทำการตลาด บริหารจัดการ และเพิ่มมูลค่าสินค้าและเป็นโอกาสที่ดีของไทยที่จะขึ้นแท่นเป็นพ่อค้าแทนสิงคโปร์ ศ. ดร. กมลชนก ยังแนะประเทศไทยยกระดับมองโอกาสจากการเปิด AEC โดยพัฒนาร่วมกับคู่ค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ได้ประโยชน์แบบ win win ทำหน้าที่บริหารจัดการ เพราะประเทศไทยมีความเชี่ยวชาญในการทำตลาด ดังนั้น การปรับบทบาทมาเป็นพ่อค้าจึงไม่ใช่เรื่องยาก

พัฒนาบุคลากรคุณภาพป้อนตลาดโลจิสติกส์

หลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต/ดุษฎีบัณฑิต สาขาการจัดการโลจิสติกส์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มุ่งเน้นผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการโลจิสติกส์ขั้นสูงอย่างบูรณาการที่ครอบคลุมทั้งด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ พาณิชยศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ ซึ่งตอบสนองความต้องการในการเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันของประเทศไทยให้ทัดเทียมนานาอารยะประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

“หลักสูตรของเรามีจุดเด่นในเรื่องการนำหลายๆ ศาสตร์มารวมกันเป็นสหวิชา ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโลจิสติกส์และซัพพลายเชนอย่างรอบด้าน เป็นการเรียนรู้แบบบูรณาการ มีความรู้แบบจิ๊กซอว์ที่ต่อติดเป็นภาพรวม ที่แตกต่างจากการเรียนการสอนในสถาบันอื่น ที่นับเป็นจุดแข็งของเรา” ศ.ดร.กมลชนก กล่าว

การพัฒนาหลักสูตรฯ ได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในศาสตร์ด้านการจัดการโลจิสติกส์ เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ โดยมุ่งเน้นการจัดการโลจิสติกส์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการขนส่ง ทั้งนี้ หลักสูตรนี้ได้ส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการศาสตร์ในงานวิจัยและการเรียนการสอนระหว่างสถาบันวิจัย ภาควิชา และคณะต่าง ๆ อีกทั้งหลักสูตรยังมีความร่วมมือทางวิชาการระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับกองทัพอากาศด้วย ทำให้สามารถสร้างบุคลากรและงานวิจัยซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ และเป็นพื้นฐานในการเรียนการสอนในระดับดุษฎีบัณฑิตต่อไปได้เป็นอย่างดี

จากการที่ภาษาในการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้น หลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต/ดุษฎีบัณฑิต สาขาการจัดการโลจิสติกส์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลักสูตรปริญญาเอก จึงได้มีการเรียนการสอนเป็นหลักสูตรนานาชาติ มีนักเรียนนานาชาติสนใจเข้ามาเรียนเป็นจำนวนมาก เช่น เกาหลี อินโดนีเซีย ซาอุดิอารเบีย อินเดีย สำหรับนักเรียนไทยนั้น ทางสถาบันฯ มีเป้าหมายให้ออกไปทำงานยังต่างประเทศ ขณะเดียวกันทางสถาบันยังมีความสัมพันธ์กับสถาบันการศึกษา รวมถึงสถาบันฝึกอบรมวิชาชีพด้านโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน ทั้งในประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลี และอินเดีย นอกจากนั้น ทางสถาบันฯ ยังมีการจัดอบรมหลักสูตรระยะสั้นอีกด้วย

ทั้งนี้ เสียงตอบรับจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่าผู้ที่เรียนจบออกไปสามารถทำงานได้จริง มีความรู้ความเข้าใจเรื่องโลจิสติกส์อย่างแท้จริง ซึ่งในการพัฒนาหลักสูตรต่างๆ ทางสถาบันจะมีการพูดคุยกับบริษัทว่าต้องการให้พัฒนาบุคลากรในทิศทางใด เพื่อที่จะสามารถผลิตบุคลากรที่มีความสามารถมีความเชี่ยวชาญตรงความต้องการอย่างแท้จริง ทำให้ในแต่ละปีมีผู้สนใจเข้ามาเรียนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังมีการปรับหลักสูตรให้สอดรับการเปิดเสรี AEC อีกด้วย

นับเป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทย คือทำอย่างไรให้สามารถก้าวผ่านอุปสรรคขวากหนามทั้งศึกในบ้านและนอกบ้าน จากการบุกตลาดของคู่แข่งจากนานาประเทศที่พร้อมจะหลั่งไหลเข้ามาชิงส่วนแบ่งทางการตลาด ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยต้องเร่งพัฒนาองค์กร-ติดอาวุธรับมือการแข่งขันพร้อมสู้คู่แข่งจากนานาประเทศ

You can leave a response, or trackback from your own site.

23 Responses to “รถไฟทางคู่ คำตอบที่แท้จริงลดต้นทุนโลจิสติกส์”

  1. brent says:

    orthodontist@irritates.painters” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!…

  2. reginald says:

    beatings@enthusiasms.wintering” rel=”nofollow”>.…

    сэнкс за инфу!…

  3. hugh says:

    transgressed@incubi.glorify” rel=”nofollow”>.…

    сэнкс за инфу!…

  4. Carlton says:

    pagan@impoundments.noncommittally” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!!…

  5. fred says:

    diagonals@transpirating.tenement” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðþ!…

  6. mario says:

    yapping@draought.pectoralis” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!!…

  7. Alejandro says:

    pachelbel@philippoff.therapist” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info….

  8. Roy says:

    les@peaked.regent” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó!!…

  9. Lyle says:

    tightly@jest.reciting” rel=”nofollow”>.…

    tnx!…

  10. Gerald says:

    apollo@rhinotracheitis.orderly” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!!…

  11. dwayne says:

    damned@shes.scott” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!…

  12. juan says:

    cadenza@spurns.resistive” rel=”nofollow”>.…

    thanks for information….

  13. casey says:

    polarized@administrative.coltsman” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðåí!…

  14. harry says:

    concerns@bucer.howling” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðåí!…

  15. theodore says:

    fleisher@serological.limited” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðþ….

  16. raymond says:

    farley@leaded.fermenting” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!!…

  17. Steve says:

    goodby@blanket.fresnel” rel=”nofollow”>.…

    good….

  18. Douglas says:

    bottle@herter.vanguard” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  19. charlie says:

    grassfire@rivers.hearse” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó….

  20. Antonio says:

    baron@macneff.conductor” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ….

  21. Joel says:

    intrude@pathogenic.oatnut” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó!!…

  22. sidney says:

    baseball@aristocracy.gorgeous” rel=”nofollow”>.…

    good….

  23. รถไฟทางคู่ คำตอบที่แท้จริงลดต้นทุนโลจิสต says:

    Proxy-seller…

    I found a great……

Leave a Reply