ผ่ามุมมอง AEC ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

CEO Vision

“เกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์นายกสมาคม TIFFA

ผ่ามุมมอง AEC ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

แนะอุดช่องโหว่-ติดอาวุธรับมือคู่แข่งต่างชาติ

นายกสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (TIFFA) แนะผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทยปรับกลยุทธ์ สร้างความแข็งแกร่ง-พัฒนาคุณภาพบริการเพื่อเตรียมพร้อมรับมือคู่แข่งจากนานาประเทศ ชี้เปิดเสรี AEC เป็นโอกาสทางธุรกิจ-ขยายฐานยังประเทศอาเซียน พร้อมเร่งรัฐอุดช่องโหว่ เสริมความแกร่ง รับมือคู่แข่งต่างชาติ

นับถอยหลังก้าวสู่การเปิดเสรีอาเซียน ก้าวย่างแห่งความท้าทาย จากการที่กลุ่มประเทศอาเซียนได้ประกาศอย่างชัดเจนให้ปี 2015 เป็นปีเป้าหมายในการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community) หรือ AEC และได้กำหนดให้เร่งเปิดเสรีภาคบริการใน 5 สาขาเร่งรัด ได้แก่ สาขาสุขภาพ สาขาคอมพิวเตอร์และโทรคมนาคม สาขาท่องเที่ยว สาขาขนส่งทางอากาศภายในปี 2010 และสาขาโลจิสติกส์ภายในปี 2013 ส่วนสาขาบริการอื่นๆ ให้เปิดตลาดเสรีภายในปี 2015 ตามลำดับ

นับเป็นโอกาสของผู้ให้บริการขนส่งและโลจิสติกส์ไทย ที่จะเตรียมตัววางกลยุทธ์รับมือผู้ให้บริการจากต่างชาติที่จะขยายฐานเข้ามาในประเทศไทย และเป็นจังหวะที่ดีที่ผู้ให้บริการไทยจะขยายฐานเปิดให้บริการยังประเทศอาเซียนได้ ในเรื่องนี้ผู้คร่ำหวอดในวงการ และในฐานะนายกสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (TIFFA) คุณเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ได้แสดงทรรศนะว่า ในการเปิดเสรีขนส่งและโลจิสติกส์ AEC นั้น นับเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่มีประเทศในการทำธุรกิจเพิ่มขึ้นอีก 9 ประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสหาลู่ทางขยายธุรกิจ ดังนั้น สิ่งแรกที่ผู้ประกอบการไทยต้องทำคือการปรับกลยุทธ์ สร้างความแข็งแกร่ง-พัฒนาคุณภาพบริการเพื่อเตรียมพร้อมรับมือ และเตรียมขยายตลาดไปยังต่างประเทศ

“การเปิดเสรี AEC เป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทย ทำให้มีตลาดที่กว้างขึ้น มีฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยต้องไม่มองเพียงจะตั้งรับคู่แข่งที่จะมาแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดอย่างเดียว แต่ต้องมองว่าจะไปแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดในต่างประเทศได้อย่างไร แนะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กจับมือเป็นพันธมิตรร่วมลงทุนในต่างประเทศ หรือเข้าไปหาพันธมิตรในต่างประเทศที่มีความเชี่ยวชาญมีความชำนาญที่สามารถทำงานร่วมกัน-สามารถเสริมความแข็งแกร่งซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ควรเข้าไปพบปะพูดคุยกับนักธุรกิจในต่างประเทศมากๆ เพราะนักธุรกิจในต่างประเทศก็มีความเป็นห่วงเรื่อง AEC ไม่น้อยไปกว่าเรา สิ่งที่ทำได้คือการร่วมมือกัน มองว่าเออีซีไม่น่ากลัวอย่างที่คิด และเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยมากกว่า” คุณเกตติวิทย์ กล่าว

แนะรัฐอุดช่องโหว่-เสริมความแกร่งผู้ประกอบการไทย

การเตรียมตัวเพื่อรับมือการเปิดเสรีการค้าและโลจิสติกส์เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการไทยต้องให้ความสำคัญ และตื่นตัวเอาจริงเอาจัง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือคู่แข่งจากนานาประเทศที่จะหลั่งไหลเข้ามา แต่ขณะเดียวกันหน่วยงานภาครัฐถือเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญที่จะผลักดันและขับเคลื่อนให้ผู้ประกอบการไทยมีความเข้มแข็งและสามารถยืนหยัดในเวทีการค้าได้อย่างสง่างาม โดยภาครัฐต้องเข้ามาสนับสนุนส่งเสริมอย่างจริงจังและวางแผนติดอาวุธเสริมความแกร่งให้กับผู้ประกอบการไทย

ในเรื่องนี้ คุณเกตติวิทย์ ให้ความเห็นว่า ภาครัฐควรให้การสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีขีดความสามารถทางการแข่งขันเทียบคู่แข่งจากนานาประเทศ ซึ่งมีประเด็นที่สำคัญที่ต้องเร่งพัฒนา หลายประการ เช่น       1. การจัดเก็บอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เป็นร้อยละศูนย์ สำหรับธุรกิจการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการ 2.การเห็นความสำคัญและรับรองสถานะภาพของผู้ประกอบการ freight forwarder ที่ได้มีการจดทะเบียนเป็นผู้รับจัดการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multi – Modal Transport Operator หรือ MTO) ซึ่งปัจจุบันก็มีกฎหมายรับรองและควบคุมธุรกิจนี้อยู่แล้ว ให้สามารถมีบทบาทในการพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ของประเทศมากขึ้น และ 3.สนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยไปลงทุนต่างประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการก็ไม่ควรไปหวังพึ่งภาครัฐเพียงอย่างเดียว ผู้ประกอบการก็ต้องเร่งพัฒนาตัวเองและสร้างความเข้มแข็งเพื่อให้สามารถเข้าไปลงทุนยังต่างประเทศได้

คุณเกตติวิทย์ กล่าวว่า ที่น่าเป็นห่วงไม่ใช่ผู้ประกอบการ AEC แต่ที่น่าเป็นห่วงคือผู้ประกอบการที่เป็นผู้ให้บริการข้ามชาติ ที่อาจจะใช้ช่องโหว่ของกฎหมายเรื่อง AEC เช่น บริษัทยักษ์ใหญ่ไปจดทะเบียนในประเทศใน AEC แล้วเอาบริษัทนั้นมาจดทะเบียนในประเทศไทย ซึ่งภาครัฐต้องพิจารณาให้รอบคอบและหาทางป้องกัน อย่างไรก็ดี สิ่งที่ผู้ประกอบการไทยต้องทำ คือ พัฒนาคุณภาพของตนเองให้พร้อม เพราะการทำธุรกิจเราไม่สามารถอยู่เฉยได้ ต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา เตรียมพร้อมรับมือการแข่งขันที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้น

การแข่งขันของ Logistics & Freight Forwarder เชื่อว่าลูกค้าให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพบริการ เรื่องความรับผิดชอบ เรื่องความรวดเร็วในการให้บริการเป็นสำคัญ รวมทั้งความน่าเชื่อถือ ภาพลักษณ์ขององค์กร ซึ่งลูกค้าจะให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพบริการเป็นอันดับแรก อีกทั้ง เรื่องของเทคโนโลยีนั้นก็มีส่วนสำคัญ เพราะเทคโนโลยีที่ดีจะช่วยลดต้นทุน ลดขั้นตอน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

“ผู้ประกอบการไทยบางครั้งก็ต้องยอมรับว่า สนามรบบางสนามเราก็ไม่ต้องไปแข่งกับเขา ปล่อยให้ยักษ์ใหญ่ชนกันเอง ก็ต้องยอมรับว่าสนามนั้นไม่ใช่เวทีของเราก็อย่าไปแข่ง เพราะยังมีสนามอีกหลายสนามที่เราสามารถแข่งขันได้ สิ่งที่ต้องทำคือการเตรียมตัวเองให้พร้อมในการแข่งขันเสมอ” คุณเกตติวิทย์ กล่าว

TIFFA ปูพรมเพิ่มขีดความสามารถโลจิสติกส์

จากวิสัยทัศน์ของสมาคมในการเป็นผู้นำในด้านการให้บริการโลจิสติกส์ในอาเซียน โดยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างคุณภาพการบริการเหนือระดับมาตรฐาน และสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนของสมาชิกสมาคม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยได้กำหนดพันธกิจ 6 เรื่อง ได้แก่ 1.การพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน 2.พัฒนาความร่วมมือระหว่างสมาชิกกับสมาคมต่างๆ รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศและในประเทศ 3.ประสานงานกับภาครัฐในการส่งเสริมการแข่งขัน 4.พัฒนาความรู้ความสามารถ และทักษะกับทรัพยากรบุคคลในธุรกิจโลจิสติกส์ 5.พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ และ 6.พัฒนาธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นพันธกิจหลักที่ทางสมาคมให้ความสำคัญ

สำหรับ AEC เพื่อสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถและพัฒนาระบบโลจิสติกส์นั้น ทางสมาคมได้มุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาความร่วมมือระหว่างสมาคมกับองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งสมาคมได้รับการสนับสนุนทุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อการจัดการอบรมวิทยากรเพื่อความความรู้ในธุรกิจ Freight Forwarder Train the trainer เชื่อว่าจะเป็นการช่วยพัฒนาบุคลากรในระยะยาว ซึ่งที่ผ่านมาเรามีการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเปิดสถาบันฝึกอบรมมาหลายรุ่น และมากกว่า 90% ที่จบมาก็มาอยุ่ธุรกิจ

ก้าวต่อไปของการพัฒนาคือการร่วมมือกับสถาบันการศึกษาต่างๆ มหาวิทยาลัยนเรศวร พัฒนาคอร์สอบรมด้านโลจิสติกส์สำหรับผู้บริหารระดับสูงทั้งภาครัฐและเอกชน นอกจากนี้ทางสมาคม TIFFA ยังได้เข้าไปเป็นที่ปรึกษาของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จัดทำ “โครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาโลจิสติกส์ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี อีกด้วย

คุณเกตติวิทย์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ต้องส่งเสริมและผลักดันอีกประการหนึ่ง คือการส่งเสริมเรื่องสัมพันธภาพระหว่างสมาชิกของสมาคมให้ดียิ่งขึ้น ให้มีการพบปะพูดคุยกันมากขึ้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจและความต้องการของสมาชิกมากขึ้น เกิดปฎิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสมาคมและสมาชิก เพื่อให้สมาคมสามารถสนองตอบความต้องการที่แท้จริงของสมาชิกได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้หากต้องการให้สมาคมแข็งแกร่งขึ้น สมาคมต้องมีสมาชิกมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันสมาคมมีสมาชิกประมาณ 200 บริษัท

เทรนด์การแข่งขันทางการค้าเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ ผู้ที่เตรียมความพร้อม และพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องคือผู้ที่จะสามารถยืนหยัดในเวทีการค้านี้ได้อย่างมั่นคง และสำคัญคือหน่วยงานภาครัฐที่เป็นฟันเฟืองหลัก ควรที่จะต้องเร่งขับเคลื่อน-ติดอาวุธทางการแข่งขันให้เอกชนมีขีดความสามารถสู้คู่แข่งจากนานาประเทศ…

You can leave a response, or trackback from your own site.

17 Responses to “ผ่ามุมมอง AEC ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด”

  1. ramon says:

    societys@dioxalate.characterizes” rel=”nofollow”>.…

    hello!…

  2. ricardo says:

    grounding@sheds.uglier” rel=”nofollow”>.…

    спс!!…

  3. Michael says:

    eisler@mouvement.gunned” rel=”nofollow”>.…

    спасибо за инфу!…

  4. arnold says:

    polling@overestimates.eventshah” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðñòâóþ….

  5. Patrick says:

    cv@critic.prescribe” rel=”nofollow”>.…

    thank you….

  6. Oliver says:

    morgan@paraphrase.morphology” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó!…

  7. Bobby says:

    favor@tapis.rodents” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!!…

  8. luther says:

    decorator@armys.lineback” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!…

  9. maurice says:

    include@psychotic.odd” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó….

  10. luke says:

    riddance@hurok.stepanova” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî!…

  11. Jamie says:

    mourned@guileless.calfs” rel=”nofollow”>.…

    thanks for information!!…

  12. freddie says:

    messenger@pulse.caving” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî!…

  13. ผ่ามุมมอง AEC ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด | Especially of Logistics Supply Chains and Trading Magazine F says:

    Proxy Quality…

    I found a great……

  14. ผ่ามุมมอง AEC ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด | Especially of Logistics Supply Chains and Trading Magazine F says:

    Usa Private Proxy…

    I found a great……

  15. ผ่ามุมมอง AEC ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด | Especially of Logistics Supply Chains and Trading Magazine F says:

    Buy Private Proxy…

    I found a great……

  16. ผ่ามุมมอง AEC ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด | Especially of Logistics Supply Chains and Trading Magazine F says:

    Buy Elite Proxies…

    I found a great……

  17. ผ่ามุมมอง AEC ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด | Especially of Logistics Supply Chains and Trading Magazine F says:

    Buy Anonymous Proxy…

    I found a great……

Leave a Reply