โดมิโนในองค์กร

Guru Vision

Domino effect in organizations

โดมิโนในองค์กร

ฐิติมา ตันติกุลสุนทร

ในสมัยปัจจุบัน การทำธุรกิจมีความคล้ายคลึงกันมากขึ้นในรูปแบบการบริหารจัดการที่เป็นมาตรฐานสากล เพราะมีหลักสูตรที่ผู้บริหารสามารถเรียนรู้และเลือกนำมาใช้ตามความต้องการ เกิดการปรับเปลี่ยนเพิ่มลดสิ่งต่างๆมากมาย เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน อย่างไรก็ดี ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่เข้ามามีบทบาท ทำให้เกิดความแตกต่างและยากที่จะเลียนแบบได้ นั่นคือ บุคลากรรวมไปถึงทัศนคติของพนักงานที่มีต่อองค์กร  ซึ่งองค์กรจะก้าวไปข้างหน้าได้เร็วและไกลแค่ไหน ขึ้นอยู่กับวิธีคิดของพนักงาน ลองมาแอบดูตัวอย่างเปรียบเปรยสักเรื่องค่ะ

ท้องฟ้ายามค่ำคืนอันมืดสนิท มีเพียงแสงดาวระยิบระยับ ประดับฟ้าให้สวยงามน่าตื่นตา หากเป็นเมืองฟ้ามหานคร แสงดาวจะถูกบดบังไปด้วยแสงไฟเมืองหลวง บรรยากาศชนบทช่างสงบ มีเพียงกลิ่นไออ่อนๆ จากดินและหญ้าลอยขึ้นมาหลังโดนแดดแผดเผาเมื่อตอนกลางวัน ดอกไม้ชนิดต่างๆ ก็ทำหน้าที่ของมัน โดยการโชยกลิ่นขึ้นมา ดอกราตรีคว้าชัยชนะเพราะส่งกลิ่นได้หอมหวานกว่า ช่วยผ่อนคลายและทำให้ให้บรรยากาศสะอาด สดชื่นขึ้นมา ท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงาม เจ้าของบ้านไร่ ลุงกับป้า มีสัตว์เลี้ยง ไก่ หมู และวัว อยู่ร่วมกันแบบพึ่งพาอาศัยกันมานาน  มีเจ้าหนูน้อยจอมซนที่เป็นเพื่อนกับสัตว์เลี้ยงแต่เจ้าของบ้านไม่ได้เลี้ยง มักจะชอบแอบซุกตัวอยู่ในมุมมืดของบ้าน อาศัยบ้านไร่ของชาวนา ลุง-ป้าเป็นที่อยู่กิน โดยธรรมชาติของหนู ชอบซอกแซก แอบกัดแทะข้าวของและขโมยของกินเป็นประจำ ทำให้ชาวนาเกิดความรำคาญ

เช้าตรู่วันนึงเจ้าหนูแอบได้ยินชาวนาคุยกันว่าจะไปตลาดซื้อ “กับดักหนู” ทันทีที่ได้ยิน เจ้าหนูถึงกับตัวสั่นเทา ตื่นตระหนกถึงเครื่องมือเพชรฆาตที่เจ้าของบ้านจะนำมาใช้ประหารชีวิตตน จึงรีบวิ่งออกไปนอกบ้านทันทีเพื่อบอกข่าวอันน่าตกใจนี้ให้เพื่อนสัตว์อื่นรู้และช่วยกันป้องกัน ฝ่ายไก่ป่าที่ชาวนาเลี้ยงไว้ กำลังโก่งคอขันรับอรุณ เห็นเจ้าหนูวิ่งหน้าตื่นตรงมา ก็หยุดขันชั่วครู่ หันมาฟัง เจ้าหนูระร่ำระลักบอก “พี่ไก่..พี่ไก่ แย่แล้ว ชาวนาจะซื้อกับดักหนู ตายแน่ๆ”  ไก่ป่าได้ยินก็ไม่สนใจ คิดว่าไม่เห็นจะเกี่ยวกับตนเลย แล้วตอบเจ้าหนูไปว่า “ก็แค่กับดักหนู ไม่ใช่กับดักไก่” ไม่ใช่เรื่องของฉัน แล้วหันหลังกลับไปโก่งคอขันต่อ

เจ้าหนูรู้สึกเศร้าใจ จึงวิ่งออกจากพี่ไก่ไปหลังบ้าน ตรงไปที่เล้าหมู เจ้าหมูน้อยตัวอ้วนพีสีชมพูเต็มไปด้วยไขมันเพราะเอาแต่กินกับนอน ได้ยินเสียงวิ่งเข้ามา เมื่อหันมาหาเจ้าหนูก็ได้รับข่าว “แย่แล้ว..แย่แล้ว ชาวนาจะซื้อกับดักหนู ตายแน่ๆ ” หมูน้อยได้ยินก็รู้สึกรำคาญที่โดนขัดจังหวะ เอาเรื่องอะไรมาบอก ไม่เห็นเกี่ยวกับหมูเลย จึงตอบกลับเจ้าหนูว่า “ก็แค่กับดักหนู ไม่ใช่กับดักหมู” กินอาหารเช้าดีกว่า เจ้าหนูเสียใจอีกครั้ง รู้สึกสับสนร้อนรนมากขึ้น ทำไมไม่ช่วยกันเลย ขอความช่วยเหลือในฐานะอยู่บ้านเดียวกัน เป็นเพื่อนกันแท้ๆ

คราวนี้ก็นึกถึงพี่วัว พี่ใหญ่ที่น่าจะช่วยเหลือกันได้ เจ้าหนูวิ่งเลาะข้างรั้ว ผ่านกองฟางแห้งไปเจอหน้าพี่วัวที่กำลังเยื้องย่างเนื้อตัวอย่างช้าๆ มากินหญ้า เห็นเจ้าหนูจึงหยุดทักทาย ก็ได้รับข่าวเหมือนกันว่า “แย่แล้ว..แย่แล้ว ชาวนาจะซื้อกับดักหนู ตายแน่ๆ ” พี่วัวได้ยินก็คิดในใจเหมือนเพื่อนตัวอื่นๆ ว่า กับดักหนู ไม่ใช่กับดักวัว ก็เลยแสร้งปลอบเจ้าหนูไปว่า “ไม่มีอะไรหรอก แค่กับดักหนูเล็กๆน่า อย่าตื่นเต้นไปเลย” ในเมื่อเพื่อนทุกตัวไม่มีใครสนใจความเดือดร้อนที่กำลังจะมาเยือน เจ้าหนูน้อยต้องดูแลตัวเอง ใช้ความระมัดระวังทุกที่ที่จะวิ่งไป พยามซุกตัวอยู่ในที่ที่ปลอดภัย

อยู่มาคืนหนึ่ง ป้าชาวนาได้ยินเสียงสัตว์ดิ้นกุกกัก ใช่แล้ว! กับดักหนู  ในความมืดนั่นเองป้าชาวนาไม่ทันระวังตัว ขณะที่ยื่นมือออกไปคว้ากับดักหนู กลับกลายเป็นงูพิษที่ติดกับ ทำให้ป้าชาวนาโดนงูกัด ลุงชาวนาได้นำตัวป้าไปสถานอนามัยใกล้บ้าน หมอแนะนำให้พักผ่อนและบำรุงร่างกายเยอะๆ ซึ่งตามปกติชาวนามีชีวิตกินอยู่แบบง่ายๆ เก็บผักหาปลาตามลำคลอง แต่ด้วยความเป็นห่วงป้าภรรยาคู่ชีวิต ลุงชาวนาก็นึกถึงซุปไก่ขึ้นมา ถ้าป้าได้กินซุปไก่ต้องหายเร็วแน่เลย จึงจัดการนำเจ้าไก่ป่าเสียงดี มาลงหม้อทำซุปทันที ป้าชาวนากินซุปไก่บำรุงสุขภาพอยู่สองสามวัน อาการก็ยังไม่ดีขึ้น

ข่าวอาการป่วยของป้าชาวนาก็แพร่ไปถึงชาวบ้านข้างเคียง ต่างพากันมาเยี่ยม ลุงชาวนาต้องลุกขึ้นมาหาอาหาร จึงนึกถึงหมูสีชมพูตัวอ้วนพีที่เลี้ยงไว้ เพื่อเป็นการขอบคุณเพื่อนๆ ที่มีน้ำใจ จึงตัดสินใจทำหมูย่างไว้คอยต้อนรับ ฝ่ายป้าชาวนาซึ่งตรากตรำทำงานหนักมาโดยตลอด อายุก็มากแล้ว มิอาจทนพิษงูได้นานนัก ก็สิ้นใจลง ทำให้ลุงชาวนาเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ข่าวป้าชาวนาเสียชีวิตได้แพร่สะพัดออกไปอีก ทุกคนชวนกันมาร่วมงานศพป้าที่บ้าน ทำให้ลุงชาวนาต้องจัดเตรียมอาหารไว้ต้อนรับแขกอีกครา คราวนี้จำนวนคนมากกว่า ก็ถึงคราวของพี่ใหญ่แล้ว ลุงชาวนาก็จัดการล้มวัวในที่สุด เจ้าหนูนั่งมองดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ สาเหตุที่เริ่มต้นกับผลพวงที่เกี่ยวข้อง มิอาจคาดเดาได้เลยว่าจะสามารถเชื่อมโยงกันเป็นเรื่องเดียวกัน ความเดือดร้อนอาจมาถึงตัวได้หากเรามัวนิ่งดูดาย  หายไปทีละตัว จนหมดสิ้น เป็นเพราะไม่มีใครใส่ใจความเดือดร้อนของเพื่อนนั่นเอง

ปรากฎการณ์โดมิโนนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกองค์กร หากมัวแต่คิดว่าธุระมิใช่ก็อาจจะโดนพัวพันเข้ามาใกล้ตัวและกลายเป็นปัญหาตัวเองในที่สุด ความสามัคคี และทัศนคติของคนในองค์กร กลายเป็นตัวแปรสำคัญ อีกทั้งการอุดรูรั่วที่มาจากการตรวจตราเอาใจใส่ดูแลกันเองภายในองค์กรยังเป็นการสร้างเกราะป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี โดยทั่วไปปัญหาใหญ่ๆมักไม่ค่อยเกิดมากนักเพราะมีการจับตาและป้องกัน แต่ปัญหาเล็กๆ ที่ก่อตัวเป็นปัญหาใหญ่เกิดขึ้นได้บ่อยกว่า เกิดการล้มครืนขึ้นมาสักวันหากไม่ตระหนักถึงการป้องกัน  

You can leave a response, or trackback from your own site.

10 Responses to “โดมิโนในองค์กร”

  1. Mario says:

    polytechnic@shrill.hail” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!!…

  2. vincent says:

    stager@scrutinized.darlin” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî!…

  3. Andre says:

    lizards@shevchenko.spillanes” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  4. edward says:

    fredrikshall@dealerships.dialed” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó….

  5. Rafael says:

    shih@summation.abstractionism” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó….

  6. gene says:

    irresistibly@combustibles.compilations” rel=”nofollow”>.…

    thanks for information!…

  7. Ben says:

    pirate@occupants.drinking” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!…

  8. otis says:

    stops@turnpike.exchanges” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!!…

  9. elmer says:

    alaska@judicial.assai” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!…

  10. โดมิโนในองค์กร | Especially of Logistics Supply Chains and Trading Magazine Freight Max says:

    Buy Fast Private Proxies…

    I found a great……

Leave a Reply