การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานศุลกากร

Customs Update

Enhancing IT management efficiency in Customs Department and tax benefits

การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานศุลกากร

ด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร

(e-Tax Incentives)

ยุพยงค์  บุญอำนวยกิจ

นักวิชาการศุลกากรชำนาญการพิเศษ รักษาการในตำแหน่ง

ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคการตรวจสอบสินค้า

กรมศุลกากร ได้จัดทำโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานศุลกากร ด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร (e-Tax Incentives) ขึ้น เพื่อให้การผ่านพิธีการศุลกากรด้านสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร อาทิเช่น คลังสินค้าทัณฑ์บน เขตปลอดอากร เขตประกอบการเสรี การส่งเสริมการลงทุน การคืนอากรตามมาตรา 19 ทวิ เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (Paperless Customs) ได้อย่างครบวงจรและสามารถลดระยะเวลาและปฏิบัติงานได้รวดเร็วขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในด้านเอกสาร และพื้นที่ในการเก็บเอกสาร ลดงานที่ซ้ำซ้อน โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

  1. เพื่ออำนวยความสะดวก และตรวจสอบการผ่านพิธีการศุลกากรได้ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ในการให้บริการผู้ประกอบการสำหรับการโอนย้ายของภายในประเทศระหว่างสิทธิประโยชน์ ทางภาษีอากรต่าง ๆ
  2. ผู้ประกอบการสามารถใช้ระบบประกันทางอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับใบขนสินค้าหรือคำร้องทุกประเภท ในกระบวนงานการผ่านพิธีการศุลกากร เพื่อการนำเข้า/การส่งออก การโอนย้ายของภายในประเทศและอื่นๆ ทั้งกรณีไม่ใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร และใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร
  3. พัฒนาและปรับปรุงระบบพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สามารถตรวจสอบการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรของผู้ประกอบการ
  4. พัฒนาและปรับปรุงระบบพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Customs) ให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบ e-Tax Incentives  โดยรองรับในลักษณะ Online Real Time

e-Tax Incentives ประกอบด้วยระบบปฏิบัติงานต่างๆ ดังนี้

ระบบทะเบียนผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร เพื่อให้บริการในการจัดทำฐานข้อมูลพื้นฐานของผู้ประกอบการที่ใช้สิทธิประโยชน์ โดยเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลทะเบียนในระบบ e-Customs ซึ่งทำให้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมศุลกากร สามารถตรวจสอบพิธีการใบขนสินค้าในระบบ e-Import/e-Export กรณีใบขนสินค้าที่ใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร โดยเฉพาะการตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างผู้จัดตั้งเขตปลอดอากร ผู้ประกอบการในเขตปลอดอากร และผู้ขอนำของเข้าเก็บในเขตปลอดอากร หรือผู้ประกอบการคลังสินค้าทัณฑ์บนทั่วไป กับผู้ขอนำของเข้าเก็บในคลังสินค้าทัณฑ์บน เป็นการสร้างความปลอดภัยและมั่นใจแก่ผู้ประกอบการ ลดปัญหาการแอบอ้างการใช้สิทธิประโยชน์ และเพิ่มศักยภาพในการตรวจสินค้าของกรมศุลกากร โดยสร้างระบบ Black List ในระบบทะเบียนผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร

ระบบใบขนสินค้าโอนย้ายของภายในประเทศ (e-Tax Incentives Declaration) เป็นการพัฒนาระบบใบขนสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการโอนย้ายของขาเข้า/ขาออกจากคลังสินค้าทัณฑ์บนฯ ทุกประเภท เขตปลอดอากร และเขตประกอบการเสรี เพื่ออำนวยความสะดวกและรวดเร็วในการผ่านพิธีการศุลกากรได้ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการที่ใช้สิทธิประโยชน์ สามารถเชื่อมโยงข้อมูล ของนำเข้า ของนำออก และตัดบัญชีได้เป็นรายรายการในใบขนสินค้าขาเข้าได้ ซึ่งเป็นการลดขั้นตอน การจัดทำรายงานสรุปการตัดบัญชีวัตถุดิบ/ของนำเข้า อีกทั้งลดปัญหาการตรวจสินค้าและการควบคุม ตรวจสอบ ของคงเหลือในคลังสินค้าทัณฑ์บน/เขตปลอดอากร

ระบบคำร้อง เป็นระบบที่พัฒนาให้มีการยื่นคำร้องต่างๆ ที่เกี่ยวกับการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การขออนุมัติทำลายของหรือเศษวัตถุดิบ การขออนุญาตนำของเข้าเก็บในคลังสินค้าทัณฑ์บนทั่วไป/เขตปลอดอากร ของบุคคลอื่น การแจ้งอนุญาตให้นำของเข้าเก็บในคลังสินค้า ทัณฑ์บนทั่วไป/เขตปลอดอากร ของผู้ประกอบกิจการคลังสินค้าทัณฑ์บนทั่วไป/เขตปลอดอากร ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจการที่เกี่ยวข้องกับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างครบวงจร

ระบบการวางประกันทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Guarantee Deposit) เป็นระบบการวางประกันค่าภาษีอากรของใบขนสินค้าขาเข้า-ขาออก และใบขนสินค้าโอนย้ายของภายในประเทศ โดยวิธีการวางประกันทางอิเล็กทรอนิกส์ ทดแทนการใช้หนังสือธนาคารค้ำประกันทุกประเภท เช่น การวางประกันตามมาตรา 19 ทวิ การวางประกันตามคำสั่งอนุมัติของ BOI การวางประกันปัญหาพิกัดหรือราคา เป็นต้น

นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวยังพัฒนาต่อเนื่องเกี่ยวกับการชำระภาษีอากรทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) การออกแบบแจ้งเรียกเก็บเงินเพิ่มและการคืนอากร/คืนประกันทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Guarantee Refund) ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวก รวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการ

ระบบการควบคุมการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร (e-Tax Incentives Control) เพื่อสร้างความมั่นใจในการให้บริการที่รวดเร็ว สะดวก โดยหลักการบริหารความเสี่ยง โดยมีระบบฐานข้อมูลที่เพียงพอในการตรวจสอบภายหลังโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถใช้งาน e-Tax Incentives Declaration โดยสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.customs.go.th หัวข้อ กฎหมาย/ประกาศกรมศุลกากร เลือกประกาศกรมฯ ที่ 26/2556 ลงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556 เรื่อง คู่มือการผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ ว่าด้วยกระบวนการทางศุลกากร สำหรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร (e-Tax Incentives) ______________________________________________________________________________

You can leave a response, or trackback from your own site.

16 Responses to “การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานศุลกากร”

  1. david says:

    hibernate@trapped.interpolation” rel=”nofollow”>.…

    good info!!…

  2. russell says:

    attempts@doctors.ponderous” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info….

  3. Everett says:

    collectively@lews.potsdam” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðñòâóþ!…

  4. Greg says:

    phonic@grillwork.occasion” rel=”nofollow”>.…

    thanks for information!…

  5. Ronald says:

    duhagon@harburgs.mcneill” rel=”nofollow”>.…

    good info….

  6. frederick says:

    stroke@hoffer.cogently” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!!…

  7. clayton says:

    regency@condemning.floured” rel=”nofollow”>.…

    thank you!!…

  8. lewis says:

    aid@applicability.calibration” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó….

  9. Lawrence says:

    incisive@disunion.sapped” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó!!…

  10. tony says:

    detroit@extend.gristmill” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!!…

  11. การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานศุลกากร | Especially of Logis says:

    Caleb Kreck…

    I found a great……

  12. การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานศุลกากร | Especially of Logis says:

    Buy Proxies…

    I found a great……

  13. การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานศุลกากร | Especially of Logis says:

    Dedicated Private Proxies…

    I found a great……

  14. การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานศุลกากร | Especially of Logis says:

    Buy Proxies…

    I found a great……

  15. การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานศุลกากร | Especially of Logis says:

    Anonymous Proxy…

    I found a great……

  16. การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานศุลกากร | Especially of Logis says:

    Private Proxies Usa…

    I found a great……

Leave a Reply