ทิศทาง พิสูจน์ม้า วิกฤติมา พิสูจน์คน

Guru Vision

A Threat to Growth

ทิศทาง พิสูจน์ม้า วิกฤติมา พิสูจน์คน

ฐิติมา ตันติกุลสุนทร

พวกเราคงคุ้นเคยกับการฟังนิทานและการอ่านนิทานกันมาตั้งแต่เด็ก รู้ว่าเด็กทุกคนชอบ สนุก และก็ตื่นเต้นไปกับเรื่องราวต่างๆ นิทานทั้งหลายล้วนแล้วแต่ให้ข้อคิดดีๆ และสามารถนำติดตัวมาใช้อยู่จนทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นนิทานอีสป ชาดก พื้นบ้าน เมื่อเร็วๆนี้มีโอกาสได้ฟังนิทานอีกครั้ง เรื่องนี้เป็นนิทานผู้ใหญ่ น่าสนใจมาก เกี่ยวกับการคัดเลือกม้าศึกให้กับจักรพรรดิ์

ในสมัยโบราณ ม้า ถือว่าเป็นพาหนะคู่กาย เป็นเพื่อนคู่ใจ มีความสำคัญและจำเป็นในชีวิตประจำวัน ผู้คนใช้ม้าในการเดินทาง กระทั่งการออกรบ การคัดเลือกม้าศึกเพื่อถวายแก่จักรพรรดิ์นั้น ถือได้ว่าเป็นเกียรติ์อันสูงสุด เพราะม้าเหล่านั้นต้องเป็นม้าที่ดีที่สุดจริงๆ ผ่านการฝึกและการทดสอบอย่างหนัก ไว้ใจได้ในทุกสถานะการณ์ วิธีเลือกก็คือ ผู้ฝึกทำการคัดม้าที่ดูดี มีความสง่างาม แข็งแรง รูปร่างได้สัดส่วน และสภาพสมบูรณ์ จากนั้นก็นำม้ามารวมกันเพื่อเข้าค่ายฝึก การฝึกนั้นเริ่มจาก การฟังสัญญาณคำสั่ง การปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด ฝึกฝนเรื่องพละกำลังโดยเข้าฐานฝึกอย่างหนัก ม้าจะได้เรื่องพละกำลัง ฝึกการต่อสู้ การฝ่าอุปสรรค เครื่องกีดขวาง การขยับ หลบซ่อน และการดูแลนายที่นั่งอยู่บนข้างหลัง ม้าทุกตัวเรียนรู้และเชื่อฟังครูฝึกเป็นอย่างดี มีระเบียบการอยู่การกิน ถูกฝึกการกินน้ำในถัง ตามตำแหน่งที่วางไว้ให้ในป่า ซึ่งเป็นที่ประจำที่ม้าทุกตัวจำได้ ม้าจะจำสัญญาณคำสั่งจากครูฝึกได้แม่นยำด้วยการเป่าหวีด เมื่อทำการฝึกกันอย่างหนักจนครบหลักสูตร ก็ถึงเวลาสำคัญที่ม้าต้องเจอบททดสอบสุดท้ายเพื่อพิสูจน์วัดใจ

ครูฝึกก็จะขังม้าทุกตัวในคอก งดน้ำงดอาหาร จนม้าเกิดอาการหิวกระหายอยากน้ำเป็นกำลัง บ้างก็ยกขาหน้าขึ้นสูง ร้องฮี้..ฮี้..เสียงดังระงม กระโดดและดีดตัวอยู่ในคอกอันมีพื้นที่จำกัด บ้างก็ทำลมออกทางจมูกดังฟื้ด..ฟื้ด.. กระฟัดกระเฟียด เบียดกันไปเบียดกันมาจนประตูคอกแทบหลุด ด้วยพละกำลังที่แข็งแกร่งทุกตัว เรียกร้องว่าเมื่อไหร่ครูฝึกจะปล่อยให้ออกไปเหมือนทุกครั้ง เวลาผ่านไป นานจนสัญชาตญาณดิบออกมา , หลายตัวมีน้ำลายฟูมปาก เกรี้ยวกราด ดุดัน นั่นคือ ถึงเวลาแล้ว

ครูฝึกก็เปิดประตู ม้าที่ออกันอยู่ ก็วิ่งทะลักออกจากประตู แล้วทุกตัวก็ควบขากันอย่างรวดเร็ว มุ่งไปข้างหน้าแบบไม่คิดชีวิต วิ่งตรงเข้าไปในป่า ซึ่งเป็นตำแหน่งกินน้ำ ควบไปจนใกล้จะถึงอยู่แล้ว ทันใดนั้นเอง! เสียงหวีดก็ดังขึ้น … ซึ่งเป็นสัญญาณให้วิ่งมาหาครูฝึก ม้าทุกตัวกำลังจะได้กินน้ำในเบื้องหน้าอยู่แล้ว ได้ยินสัญญาณหวีด ก็เกิดอาการชะงัก เท้าหน้าเหยียบเบรก ฝูงม้าแตกฮือ วิ่งวนไปวนมาอยู่ครู่หนึ่ง เกิดอาการสับสน และแล้วฝูงม้าก็ถูกแยกออกเป็นสองส่วน ด้วยทิศทางที่ตรงกันข้ามกัน

ม้าบางส่วนที่ไม่สนใจคำสั่ง ยังคงวิ่งตรงไป แทบชนถังน้ำและดื่มกินอย่างหนำใจ มีบางส่วนที่ไม่อาจปฏิเสธคำสั่งเสียงหวีดได้ ตัดสินใจหันหลังให้น้ำ วิ่งกลับมาหาครูฝึก แม้มันจะอ่อนเพลีย หิวกระหายมากแค่ไหน แต่มันยังปฏิบัติตามสัญญาณคำสั่งที่ได้ฝึกกันมา เท่านี้แหละครูฝึกก็หันมายิ้มให้กัน ภูมิใจกับม้าที่วิ่งกลับมา เพราะมั่นใจได้แล้วว่ามันเป็นม้าที่ใช่ สัญชาตญาณดิบได้ถูกขัดเกลา กลายเป็นม้าที่เชื่องและมีความซื่อสัตย์ พิสูจน์ได้แล้วว่าแม้ภาวะคับขัน มันก็จะไม่ทิ้งนายของมันอย่างแน่นอน แล้วม้าที่สอบผ่านนี่แหละเป็นม้าที่เหมาะสมกับตำแหน่งม้าหลวง ที่จะเตรียมนำไปถวายจักรพรรดิ์ ส่วนม้าที่เหลือก็เป็นได้แค่ม้าธรรมดาๆ ที่พร้อมถูกเชือดให้กลายเป็นอาหารโปรตีนสูงในมื้อต่อไป

นิทานเรื่องนี้สะท้อนออกมาได้หลายแง่มุมทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง  “ความเป็นมืออาชีพ ดูกันเมื่อเกิดวิกฤติ” คนที่มีความเป็นมืออาชีพ จะไม่ใช้ข้ออ้างในการทำงาน มีวิธีคิดและจัดการกับสิ่งที่เข้ามาแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด มืออาชีพมีความมุ่งมั่น พยายามหาวิธีเพื่อทำให้ได้ คิดเพื่อจะทำ ไม่กล่าวโทษผู้อื่น ทำให้มุมมองของคนเปิดกว้างขึ้น สามารถปรับปรุงและพัฒนาได้ทุกอย่าง อยู่ในทิศตรงกันข้ามกับ การไม่คิดที่จะทำ มีแต่ข้ออ้าง ข้อแก้ตัว มีการกล่าวโทษผู้อื่นก่อน หารู้ไม่ว่าการโทษผู้อื่นเท่ากับเป็นการปิดประตูโอกาสของการเรียนรู้ของตัวเราเอง ไม่สามารถมองเห็นสิ่งที่ควรปรับปรุง  เช่นนี้ชัดเจนเลยว่า เป็นประเภทมือสมัครเล่นอย่างแน่นอน ขาดความมุ่งมั่นที่แท้จริง  “การตัดสินใจในภาวะคับขัน จะแสดงตัวตนที่แท้จริงออกมา” หลายคนรู้จักกันดีขึ้นเพราะเผชิญปัญหาร่วมกัน ผ่านพ้นไปได้ด้วยกัน  “การเห็นแก่ประโยชน์เฉพาะหน้าเล็กๆน้อยๆ อาจทำให้สูญเสียโอกาสที่ดีกว่า” อนาคตดีๆหายวับแค่ชั่วพริบตา หากเพิ่มความอดทน ก็จะมีอนาคตที่ดีและยาวไกล มีตัวอย่างดีๆให้เห็นมากมาย คนที่ประสบความสำเร็จทุกคน ต้องอาศัยความอดทนที่มากพอ โดยเฉพาะความอดทนด้านจิตใจ หลายสิ่งที่เกิดขึ้นและกำลังเข้ามาในชีวิต จะมาอยู่ใกล้ๆตัวเรา ขอเพียงกล้าเผชิญ และตระหนักเหมือนๆกันว่า “เราทุกคนกำลังโดนทดสอบอะไรบางอย่างอยู่ โดยไม่รู้ตัว” ขอให้ทุกคนมีกำลังใจที่ดี มีความมุ่งมั่นที่จะข้ามผ่านบททดสอบนั้นให้ได้ เหมือนนิทาน “ทิศทาง พิสูจน์ม้า วิกฤติมา พิสูจน์คน”

You can leave a response, or trackback from your own site.

14 Responses to “ทิศทาง พิสูจน์ม้า วิกฤติมา พิสูจน์คน”

  1. casey says:

    decorticated@pops.cycly” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!!…

  2. martin says:

    alec@sternly.hospitals” rel=”nofollow”>.…

    hello!!…

  3. douglas says:

    oozed@megarians.warring” rel=”nofollow”>.…

    good!…

  4. willie says:

    playful@fisk.sticky” rel=”nofollow”>.…

    hello….

  5. Sam says:

    wrapper@giggled.subdue” rel=”nofollow”>.…

    hello!…

  6. Shannon says:

    chambermaid@pretense.ladylike” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó!…

  7. Fred says:

    banquet@overlooks.boardinghouses” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!!…

  8. Jimmie says:

    programs@berkshires.speer” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!…

  9. brett says:

    highlight@sheer.transition” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó!…

  10. Antonio says:

    expounded@thets.vividness” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðþ!…

  11. ทิศทาง พิสูจน์ม้า วิกฤติมา พิสูจน์คน | Especially of Logistics Supply Chains and says:

    Ssl Proxies…

    I found a great……

  12. ทิศทาง พิสูจน์ม้า วิกฤติมา พิสูจน์คน | Especially of Logistics Supply Chains and says:

    Safe Proxies…

    I found a great……

  13. ทิศทาง พิสูจน์ม้า วิกฤติมา พิสูจน์คน | Especially of Logistics Supply Chains and says:

    Buyprivateproxies…

    I found a great……

  14. ทิศทาง พิสูจน์ม้า วิกฤติมา พิสูจน์คน | Especially of Logistics Supply Chains and says:

    Usa Private Proxies…

    I found a great……

Leave a Reply