เรือลำเลียงชายฝั่งกับการพัฒนาประเทศไทย

Coastal Corner

เรือลำเลียงชายฝั่งกับการพัฒนาประเทศไทย

ตอน เรือลำเลียงสินค้าเทกองผู้ปิดทองหลังพระตัวจริง

โดย

หากมีการตั้งคำถามว่า หนึ่งในรากฐานที่สำคัญที่สร้างการเติบโตให้กับประเทศไทยตั้งแต่อดีตมาจนถึง ปัจจุบันคืออะไร คงไม่มีใครสามารถปฏิเสธได้ว่า การส่งออกของเกษตรกรรมและแร่ธาตุ คือสินค้าหลักที่สร้าง ประเทศไทยมาอย่างยาวนาน และทำให้เราเป็นหนึ่งในประเทศที่สำคัญของโลกในด้านการผลิตอาหารให้แก่ประ เทศต่างๆ มาอย่างยาวนาน เช่น ข้าว มันสำปะหลัง หรือ อ้อย รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มาจากแร่ธาตุต่างๆ อาทิเช่น ปูนซีเมนต์ที่ได้รับความเชื่อถือจากกลุ่มประเทศในภูมิภาคอาเซียนและกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาและได้สร้าง รายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาล

ในขณะเดียวกันการผลิตสินค้าเกษตรกรรมและแร่ธาตุก็ต้องการสินค้านำเข้าที่สนับสนุนปัจจัยการ ผลิตให้สอดคล้องกับอัตราการเติบโตด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ปุ๋ยและกากถั่วเหลืองเพื่อสนับสนุนการผลิต ทางเกษตรกรรม หรือพลังงานถ่านหินสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้า เพื่อนำมาใช้ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ เป็นวงจรที่ต่อเนื่องสอดคล้องกันไปโดยมิอาจขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดได้

หากมีการนับปริมาณบรรดาสินค้าที่กล่าวมาข้างต้นโดยรวม คงสามารถประมาณการได้ว่ามีมากกว่า หลายสิบล้านตันต่อปี คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจหลายแสนล้านบาท โดยกิจกรรมในการนำเข้าหรือส่งออก สินค้าข้างต้นส่วนใหญ่เป็น สินค้าเทกอง” (BULK COMMODITY) ซึ่งจะกระทำการขนถ่ายผ่านเรือเดินทะเลที่ บริเวณเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ที่สามารถกล่าวได้ว่าเป็นหนึ่งในประตูทางการค้าหลักของประเทศที่เกิดจาก    พระราชวิสัยทัศน์ของล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 และได้สร้างคุณูปการให้แก่การค้าระหว่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง จวบจนถึงปัจจุบัน

การขนถ่ายสินค้าเทกองที่ผ่านเรือเดินทะเล ไม่ว่าจะเป็นขาเข้าสู่แหล่งบริโภคหรือขาออก จากแหล่งผลิตซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตภาคกลาง ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะไม่มีทาง กระทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีต้นทุนที่เหมาะสมได้หากไม่มีเรือลำเลียงชายฝั่งประเภทที่เรียกว่า “เรือลำเลียงสินค้าเทกอง” (LIGHTER) ซึ่งเป็น เรือประกอบด้วยเหล็กที่ไม่มีเครื่องยนต์ โดยมีการ ต่อพ่วงกันครั้งละประมาณ 3,000 ถึง 5,000 ตัน แล้วลากจูงด้วยเรือยนต์ระหว่างเกาะสีชังกับท่าเรือชายฝั่งทั้งที่อยู่ในเขตชายฝั่งทะเลหรือเขตชายฝั่ง แม่น้ำเส้นหลักในประเทศ

มูลค่าการค้าระหว่างประเทศสำหรับสินค้าเทกองทั้งนำเข้าและส่งออก จะทำการคำนวณบนฐานของ กรมศุลกากรที่ทำการขนถ่ายผ่านเรือเดินทะเลบริเวณเกาะสีชัง ในขณะที่การลำเลียงโดยเรือลำเลียงสินค้าเทกอง ถูกจัดอยู่ในการขนถ่ายภายในประเทศ

แม้ว่าเรือลำเลียงสินค้าเทกองจะเป็นหนึ่งในห่วงโซ่ที่สำคัญในการที่จะทำให้การค้าต่างประเทศมีความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ แต่เรือประเภทนี้กลับไม่ได้รับการสนับสนุนและให้ ความสำคัญจากภาครัฐเท่าที่ควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถูกมองว่าสร้างผลกระทบในเชิงลบให้กับสังคมทั้งๆ ที่สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากโครงสร้าง พื้นฐานที่ไม่เพียงพอจากภาครัฐแทบทั้งสิ้น

ในปัจจุบันกลุ่มผู้ประกอบการเรือลำเลียงสินค้าเทกองได้จัดตั้ง สมาคมผู้ประกอบการขนส่ง สินค้าทางน้ำ เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานและคุณภาพอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าพวกเขายังต้องเป็น “ผู้ปิดทองหลังพระตัวจริง” สำหรับการค้าต่างประเทศต่อไปก็ตาม.

You can leave a response, or trackback from your own site.

11 Responses to “เรือลำเลียงชายฝั่งกับการพัฒนาประเทศไทย”

  1. Luther says:

    bast@sanitary.eagles” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðåí….

  2. donald says:

    aunts@slipping.warmongering” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó!!…

  3. ivan says:

    junkers@geographically.palindromes” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!…

  4. Robert says:

    tracings@ounces.dennis” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  5. erik says:

    mails@fugitives.hopes” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!…

  6. Don says:

    honorable@illumed.shelled” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðþ….

  7. Raul says:

    sigmund@dueling.differs” rel=”nofollow”>.…

    thanks!…

  8. mitchell says:

    pulsations@meretricious.atlantas” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó!!…

  9. เรือลำเลียงชายฝั่งกับการพัฒนาประเทศไทย | Especially of says:

    Dino Chien…

    I found a great……

  10. เรือลำเลียงชายฝั่งกับการพัฒนาประเทศไทย | Especially of says:

    Shared Proxy…

    I found a great……

  11. เรือลำเลียงชายฝั่งกับการพัฒนาประเทศไทย | Especially of says:

    Buy Proxy Socks…

    I found a great……

Leave a Reply