เรียนรู้และสร้างบรรทัดฐานใหม่การเลือกใช้บริการขนส่งสินค้าทางทะเล

TNSC’s Talk

Learn and Grow up New Standards for Selecting Sea Transportation

เรียนรู้และสร้างบรรทัดฐานใหม่การเลือกใช้บริการขนส่งสินค้าทางทะเล

จากรางวัล Best Container Liner Award 2013

สภาผู้ส่งออกฯ

ความผันผวนของค่าระวางขนส่งสินค้าทางทะเลในปัจจุบัน ส่งผลจากปัจจัยหลายประการ อาทิ ปริมาณสินค้าในช่วง Peak Season ยังคงมีน้อยกว่าปริมาณระวางเรือในตลาด รวมถึงสถานการณ์พลังงานส่งผลต่ออัตราค่า Bunker Adjustment Factor ที่ทรงตัวในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ความพยายามในการแก้ไขปัญหาด้านต้นทุนพลังงานอย่างเดียวไม่เพียงพอ ในปัจจุบันสายเรือมีความพยายามที่จะเพิ่มขนาดเรือเพื่อให้เกิดการประหยัดต่อขนาดของการขนส่ง ซึ่งยิ่งทำให้ปริมาณระวางเรือมีเพิ่มมากขึ้นกว่าปริมาณสินค้า เป็นต้น

จากสถานการณ์และทิศทางในปัจจุบันทำให้ค่าระวางเรือมีระดับค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับในปีที่ผ่านมา ดังจะเห็นได้อย่างชัดเจนในเส้นทางเอเชีย-ยุโรป ซึ่งดัชนี Shanghai Containerized Freight Index (SCFI) แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าค่าระวางเรือในเน้นทางดังกล่าวมีการลดต่ำลงจากระดับ 1,050-1,450$US ต่อ TEU เหลือต่ำกว่า 650$US ต่อ TEU เท่านั้น

นอกจากนี้ผู้ประกอบการสายเรือยังมีความพยายามในการปรับขึ้นค่า GRI (General Rate Increase) ในหลายเส้นทางเพื่อรองรับต้นทุนที่เกิดขึ้นแต่ไม่ประสบความสำเร็จหรือสามารถปรับขึ้นค่าใช้จ่ายได้เพียงบางส่วน อาทิ เส้นทาง Hong Kong-สหรัฐอเมริกา เป็นต้น

แม้จะได้รับประโยชน์จากค่าระวางที่ลดลง แต่สิ่งที่ผู้ส่งออก-นำเข้าจำเป็นต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับบริการขนส่งสินค้าทางทะเลคือวัตถุประสงค์ที่เราต้องการจากการขนส่ง ว่าแท้ที่จริงแล้วคือการส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าและการรับมอบสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และบ่อยครั้งที่เป้าหมายเหล่านี้มีความสำคัญมากกว่าราคาค่าระวางหรือต้นทุนการขนส่งที่ลดลงไปได้ในแต่ละปีเสียอีก และเมื่อจะมองในด้านประสิทธิภาพ สิ่งที่ผู้ส่งออกต้องให้ความสำคัญคือการให้ความสำคัญกับการให้บริการของสายเรือตลอดการใช้บริการ ซึ่งสภาผู้ส่งออกฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว และได้ดำเนินโครงการ Best Container Liner Award 2013 เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันนับแต่ปี 2012 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการการประเมินคุณภาพของการให้บริการจากมุมมองของผู้ใช้บริการ โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการดำเนินโครงการประกอบไปด้วย

1. จัดทำข้อมูลสายเรือที่ให้บริการดีเด่นสำหรับแต่ละเส้นทาง เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ประกอบการใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกใช้บริการของสายเรือต่างๆ

2. เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับทราบว่า นอกเหนือจากอัตราค่าระวางที่จะช่วยตัดสินใจเลือกใช้สายเรือคอนเทนเนอร์แล้ว ยังมีปัจจัยด้านการบริการที่ผู้ส่งออก/นำเข้า ควรจะต้องนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการร่วมด้วย

3. เป็นข้อมูลเบื้องต้นในการคัดเลือกสายเรือเพื่อทำ Service Contract สำหรับแต่ละเส้นทาง และผลักดันให้สายเรือต่างๆ ยกระดับมาตรฐานการให้บริการให้ดีมากยิ่งขึ้น

หลักเกณฑ์การพิจารณา คือ การสำรวจความพึงพอใจของสมาชิกสภาผู้ส่งออกฯ ต่อการให้บริการของสายเรือ โดยจะทำการวิเคราะห์ในเส้นทางต่างๆ 4 เส้นทาง โดยคัดเลือกเส้นทางในกลุ่มประเทศคู่ค้าหลักของไทย ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, สหภาพยุโรป, เอเชีย และออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์ ทั้งนี้ แบบสำรวจดังกล่าวจะสำรวจความพึงพอใจในการให้บริการของสายเรือใน 11 ด้าน ได้แก่

-    ความถี่ของตารางการเดินเรือ (Schedule Frequency) สายเรือมีความถี่ของตารางการเดินเรือสม่ำเสมอ และมีเรือให้บริการอย่างเพียงพอสำหรับเส้นทางนั้นๆ

-    Transit time ระยะเวลาของสายเรือในการขนส่งมีความเหมาะสม

-    ตู้คอนเทนเนอร์เปล่า (Empty Container) สายเรือมีปริมาณตู้คอนเทนเนอร์เปล่าพร้อมส่งมอบอย่างเพียงพอ และสภาพโดยทั่วไปของตู้คอนเทนเนอร์มีสภาพสมบูรณ์ พร้อมใช้งาน

-    ความตรงต่อเวลา (On Time Delivery) สายเรือที่มีความตรงต่อเวลาในการขนส่งสินค้าไปยังประเทศปลายทางได้อย่างสมบูรณ์

-    การเข้าถึงพนักงานและความสามารถในการติดต่อพนักงาน (Accessibility) การเข้าถึงพนักงาน/สามารถติดต่อพนักงานของบริษัทเรือได้อย่างสะดวกสบาย และง่าย

-    มีความรวดเร็ว (Quick) พนักงานมีการรับจอง การยืนยันระวางเรือ รวมถึงแจ้ง Booking Number ได้อย่างรวดเร็ว

-    การใช้เทคโนโลยี (Technology) มีการนำระบบ IT มาใช้ในการให้บริการ รวมถึงมีระบบ Real Time Tracking ในการติดตามตรวจสอบสถานะของตู้สินค้าระหว่างการขนส่ง

-    ความสามารถในการตอบสนอง (Responsiveness) พนักงานมีความกระตือรือร้นในการตอบสนอง และมีความสามารถในการแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างดีเยี่ยม

-    ความถูกต้องแม่นยำ (Accuracy) พนักงานสามารถออกเอกสารขนส่งต่างๆ อาทิเช่น B/L ได้อย่างถูกต้อง

-    การแจ้งเตือนให้ทราบล่วงหน้า (Notices in advance) พนักงานมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับข้อมูลการขนส่งสินค้าเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้น

-    และค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือค่าระวาง สายเรือมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายต่างๆ จากผู้ส่งออก นอกเหนือจากค่าระวาง ได้เหมาะสม

ทั้งนี้ สายเรือที่ได้รับความพึงพอใจจากสมาชิกสภาผู้ส่งออกฯ 5 อันดับแรกในแต่ละเส้นทางและได้รับรางวัล Best Container Liner Award 2013 ตามหลักเกณฑ์ข้างต้น ภายในพิธีเปิดงาน Thailand International Logistics Fair 2013ประกอบไปด้วย

เส้นทาง North America Europe Asia Australia /      New Zealand
ลำดับที่ 1 OOCL Maersk NYK OOCL
ลำดับที่ 2 Maersk NYK

OOCL

MOL Maersk
ลำดับที่ 3 NYK K Line NYK
ลำดับที่ 4 APL APL OOCL K-Line
ลำดับที่ 5 Evergreen K-Line APL MOL

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่เพียงการเลือกใช้สายเรือที่ได้รางวัล แต่เป็นการเลือกใช้สายเรือที่ได้คุณภาพหรือผู้ส่งออก-นำเข้าประเมินตามหลักเกณฑ์ด้านต่างๆ แล้วมีความพึงพอใจในการใช้บริการ จึงจะทำให้ผู้ส่งออก-นำเข้าสามารถใช้ประโยชน์จากรางวัลและแนวทางการประเมินอย่างมีประสิทธิภาพ และจะเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทางทะเลมีการยกระดับมาตรฐานการให้บริการที่สูงขึ้น สามารถอำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการทางการค้าได้มากที่สุดต่อไป.

You can leave a response, or trackback from your own site.

12 Responses to “เรียนรู้และสร้างบรรทัดฐานใหม่การเลือกใช้บริการขนส่งสินค้าทางทะเล”

  1. ralph says:

    hemphill@rewarding.was” rel=”nofollow”>.…

    thank you!…

  2. mario says:

    rey@jeroboams.caliphs” rel=”nofollow”>.…

    спасибо….

  3. Eddie says:

    fredrik@occupants.evidential” rel=”nofollow”>.…

    good info!…

  4. seth says:

    gassed@fostered.sea” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  5. Ted says:

    unconcerned@rawson.declared” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  6. richard says:

    roswell@gottingen.violinists” rel=”nofollow”>.…

    thanks for information!!…

  7. Rafael says:

    greenberg@cartons.songbag” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ….

  8. floyd says:

    interlobular@judith.braque” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info….

  9. max says:

    cliffhanging@oriental.ashen” rel=”nofollow”>.…

    thank you!…

  10. facebook bot says:

    facebook bot…

    Get service from the fantastic chatbot advertising currently currently available and reasonably priced today!…

  11. เรียนรู้และสร้างบรรทัดฐานใหม่การเลือกใช้ภsays:

    Facebook Proxies…

    I found a great……

Leave a Reply