Operational Logistics Excellence

Operational Logistics Excellence

 

ฉบับที่แล้วผมได้นำเสนอ Model “Key Components of Logistics Strategy 10 Key Areas” (แผนภาพ ข.) เพื่อนำไปวางทาบหรือประกบกับ Business Model & Process ขององค์กรที่เราเข้าไปบริหารงานด้านโลจิสติกส์ เพื่อหาช่องว่าง (Gap) นำมาวิเคราะห์และเสนอแนวทางในการปรับปรุงต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและขออนุมัติดำเนินการเป็นโครงการๆ ไปครับ

ในฉบับนี้ผมได้เรียนไว้ล่วงหน้าแล้วจะขยายความ Model “Operational Logistics Excellence (OLE)” (ตามแผนภาพ ค.) ซึ่งผมได้รวบรวมจากการเรียนรู้ในตำรามือสอง มือสามและจากอาจารย์ จากกูรูทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงจากประสบการณ์ที่ทำงานด้านการเคลื่อนย้ายสินค้ารวม 36 ปีจนถึงปัจจุบันครับ

ผมขอเริ่มดังนี้ จากตำรามือสอง มือสามที่เราได้เรียน ได้อ่านกันมาและจากท่านผู้รู้เขาบอกว่าการดำเนินธุรกิจของแต่ละองค์กรมีอยู่ 3 ระดับคือ หนึ่งดิ้นรนหรือดั้นด้นเพื่อความอยู่รอด สองเพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ และสามเพื่อให้อยู่อย่างยั่งยืนตลอดไป (จึงมีคำถามว่าโทรศัพย์มือถือยี่ห้อโนเกีย ยี่ห้อโซนี่ เขากำลังดิ้นรนอยู่ในระดับใดครับ)ฉะนั้นหน่วยงานโลจิสติกส์ หรือซัพพลายเชน ที่เราๆ ท่านๆ รับผิดชอบหรือบริหารกันอยู่ในขณะนี้ เราจะต้องดิ้นรน หรือดั้นด้นนำพาหน่วยงานของเรา (ในอุสาหกรรมการผลิต) ที่เป็นภาระ (ค่าใช้จ่าย) ขององค์กร ซึ่งเราก็ทราบดีอยู่แล้วว่ากิจกรรมโลจิสติกส์เป็นความสูญเปล่า (7 Waste) ขององค์กรอยู่แล้ว ฉะนั้นภารกิจของหน่วยงานโลจิสติกส์ ต้องสร้างความสมดุลระหว่างความต้องการของลูกค้า กับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และที่สำคัญต้องเป็นเครื่องมือขององค์กร ในการขับเคลื่อนการขนย้ายสินค้าจากแหล่งผลิตวัตถุดิบ มาทำการผลิตเป็นสินค้าสำเร็จรูปและส่งต่อไปยังลูกค้า ให้มีต้นทุนที่เหมาะสม และสามารถแข่งขันได้ทั้งในและต่างประเทศ การสร้างความสมดุลระหว่างระดับการให้บริการ กับค่าใช้จ่ายดำเนินงาน จึงเป็นประเด็นสำคัญมากครับ

เริ่มจากด้านการเพิ่มระดับการให้บริการ(Increase Service Level) เพื่อให้เกิดความสมดุล และขอยกตัวอย่างดังนี้ เช่น เราต้องส่งสินค้า 500 ชิ้น ตามที่ลูกค้ารายแรกกำหนด คือครบจำนวนและให้ตรงเวลา ใช้ Lead Time 2 วัน จากกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดเชียงใหม่ ค่าขนส่ง ชิ้นละ 20 บาท แต่ถ้าลูกค้ารายที่สองสั่งครั้งละ 1,000 ลัง ค่าขนส่งชิ้นละ 15 บาท มีเป้าหมายต้องส่งสินค้าดังกล่าว Delivery In Full x On Time (DIFOT) = 100 % ในกรณีดังกล่าวเราได้พบเห็นมากมายในหลายๆ องค์กรที่ส่งสินค้าไปยังทั่วประเทศ ในกรณีผู้บริหารให้ความสำคัญและกำหนดเป็นนโยบายเพื่อยกระดับระดับการให้บริการแก่ลูกค้า Customer Service Level (CSL) 100 % ค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งจะเป็นอย่างไร และผู้บริหารโลจิสติกส์จะทำอย่างไร

มองด้านสร้างความสมดุลเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย (Logistics Cost Optimization) ความเห็นผม เราต้องทำการวิเคราะห์ เพื่อนำเสนอฝ่ายที่เกี่ยวข้องและผู้บริหาร โดยจัดกลุ่มลูกค้าที่ได้สั่งซื้ออย่างน้อยออกเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มแรก สั่งซื้อจำนวนชิ้น/ครั้งเต็มคันรถ (Full Truck Load) เช่นจำนวน มากกว่า 1,000 ลัง Lead Timeส่งมอบ 2 วัน กลุ่มที่สอง จำนวนน้อยกว่า 1,000 ชิ้น ต่ำสุด 500 ชิ้น Lead Time 3 วัน กลุ่มที่สาม จำนวนต่ำกว่า 500 ชิ้น Lead Time 4 วัน จากตัวอย่างดังกล่าวหากผู้บริหารเห็นด้วย จากการขยาย Lead Time แล้ว ผู้ขนส่งมีเวลาและสามารถรวบรวมจำนวนการสั่งซื้อกลุ่มที่ 2 และ 3 บรรทุกเต็มคัน และจัดส่งแบบ Multi-Drop ได้ และราคาค่าขนส่งก็ถูกลง จากตัวอย่างดังกล่าวเป็นหน้าที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบของนักบริหารโลจิสติกส์ ที่ต้องสร้างความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้บริหารให้ความเห็นชอบโดยการเปรียบเทียบระหว่างระดับการให้บริการ และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น และขั้นตอนสุดท้ายต้องสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจถึงแนวทางดังกล่าว

ฉะนั้นการบริหารงานโลจิสติกส์ เพื่อรักษาสัดส่วนค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ ซึ่งประกอบด้วย ต้นทุนการถือครองสินค้าคงเหลือ (วัตถุดิบและสินค้าสำเร็จรูป) ต้นทุนค่าขนส่งและการกระจายสินค้า ต้นทุนการบริหารคลังสินค้า และต้นทุนงานด้านบริหารเพื่อรักษาสัดส่วนค่าใช้จ่ายดังกล่าว ต่อยอดขายแต่ละปีของบริษัทฯ โดยให้อยู่ในระดับคงที่ สามารถแข่งขันได้ (ตามตัวอย่างของกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องดำเนินการควบคู่กันไป ในภาพ ค) และสุดท้ายสิ่งที่เราขาดไม่ได้และเป็นพื้นฐานของนักบริหารโลจิสติกส์ คือ กระบวนการสื่อสารและสร้างความเข้าใจกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง (Communication) ตลอดถึงการประสานงานและรับผิดชอบโครงการต่างๆ ร่วมกัน (Collaboration) รวมถึงต้องมีการบูรณาการ (Integration) กิจกรรมต่างๆ ของระบบโลจิสติกส์ และระบบอื่นๆ ภายในองค์กรเช่นระบบ IT (ERP) ให้เกิดผลกำลังสองทั้งทางด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้สูงยิ่งๆ ขึ้นไปโดยใช้แนวคิดและวิธีการทางด้านนวัตกรรม (Innovation) เป็นตัวขับเคลื่อนเพื่อพัฒนางานบริหารระบบโลจิสติกส์ที่อยู่ในความรับผิดชอบของเราครับ

โปรแกรมสัมมนา TLAPS 2012

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม www.tlaps.or.th

ว-ด-ป หลักสูตร สถานที่
12 ต.ค.55 โครงการต่อยอดทางความคิดกับนักบริหารโลจิสติกส์มืออาชีพ  ครั้งที่ 3 มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา
26-27 ต.ค. 55 การบริหารการปฏิบัติการขนส่งทางถนน ระบบบริหารความปลอดภัยในการขนส่ง   รุ่นที่ 2 KU Home มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
2-3  พ.ย.55 “VMI – Vendor Managed Inventory” Concept to Practice KU Home มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
16 พ.ย.55 โครงการต่อยอดทางความคิดกับนักบริหารโลจิสติกส์มืออาชีพ  ครั้งที่ 4 มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา
23 พ.ย. 55 การรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและจีน ผลกระทบอะไรต่อ SME และธุรกิจผู้แทนบริการโลจิสติกส์ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) บางนา
23-24  พ.ย. 55 ระบบบริหารพนักงานขับรถ รุ่นที่ 2 KU Home มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
14-15 ธ.ค.55 การบริหารการปฏิบัติการขนส่งทางถนน ระบบบริหารความปลอดภัยในการขนส่ง   รุ่นที่ 3 KU Home มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

ส่วนนี้ทำเป็นพื้นออกเทาๆ นะคะ อยู่ในหน้าที่ 2

You can leave a response, or trackback from your own site.

12 Responses to “Operational Logistics Excellence”

  1. Cory says:

    chekhov@cross.rinascimento” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!!…

  2. dale says:

    gris@patenting.nil” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!!…

  3. Marvin says:

    slash@encyclopedia.engage” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó….

  4. Tommy says:

    laces@ernies.concur” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info….

  5. Gregory says:

    sandy@repayment.photographing” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!!…

  6. isaac says:

    teter@revery.worthy” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ….

  7. Trevor says:

    julius@belaboring.coughing” rel=”nofollow”>.…

    tnx!…

  8. daniel says:

    sponsored@tendon.niccolo” rel=”nofollow”>.…

    thanks for information!…

  9. Felix says:

    overwhelmed@stripped.kelts” rel=”nofollow”>.…

    good info….

  10. Operational Logistics Excellence | Especially of Logistics Supply Chains and Trading Magazine Freight Max says:

    Buy Cheap Proxies…

    I found a great……

  11. Operational Logistics Excellence | Especially of Logistics Supply Chains and Trading Magazine Freight Max says:

    Private Internet Access Http Proxy…

    I found a great……

  12. Operational Logistics Excellence | Especially of Logistics Supply Chains and Trading Magazine Freight Max says:

    Best Proxies…

    I found a great……

Leave a Reply