การขนส่งที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Eco-friendly and energy-saving transportations

การขนส่งที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  

ดร.จุฬา สุขมานพ 

 

            ทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทยในช่วง 5-10 ปี ข้างหน้า ชี้ให้เห็นว่า ประเทศไทยจะร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น และอาจมีการขนส่งทางถนนผ่านเข้าออกประเทศไทยมากขึ้น ดังนั้น ในแผนหลักการขนส่งและจราจรในช่วง 10 ปีข้างหน้า ได้กำหนดประเด็นเกี่ยวกับการขนส่งที่ประหยัดพลังงาน (Energy Saving) และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Environmental Friendly) ไว้ด้วย

ปัจจุบันปัญหาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นที่มีการตระหนักถึงอย่างมากทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยมีการใช้พลังงานในภาคการขนส่งมากถึงร้อยละ 35 ของการใช้พลังงานทั้งหมด หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ซึ่งใกล้เคียงกับการใช้พลังงานในภาคอุตสาหกรรม และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต ผลจากการใช้พลังงานเป็นปริมาณมากดังกล่าวได้ก่อให้เกิดการปล่อยมลภาวะสู่สิ่งแวดล้อมตามมา โดยเฉพาะการขนส่งทางถนน มีการใช้พลังงานสูงสุดกว่าการขนส่งรูปแบบอื่น

ถึงแม้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา จะมีการจัดสรรงบประมาณและการลงทุนกับการขนส่งรูปแบบอื่นมากกว่าการขนส่งทางรางและน้ำก็ตาม แต่จากบทบาทความสำคัญและข้อดีของการขนส่งสินค้าทางรางและน้ำในด้านการขนส่งสินค้าได้ครั้งละมากๆ ระยะทางไกล และมีต้นทุนต่อหน่วยต่ำ ใช้พลังงานน้อย จึงมีความพยายามที่จะส่งเสริมให้มีการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งทางถนนมาสู่การขนส่งทางรางและน้ำ (Modal Shift) เพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน และช่วยลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการใช้รถยนต์ โดยเฉพาะมลภาวะทางอากาศที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุให้เกิดภาวะโลกร้อน

ในการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการปรับเปลี่ยนมาใช้รูปแบบการขนส่งทางรางและทางน้ำ ครอบคลุมถึงการส่งเสริมให้มี การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้มีการใช้พลังงานและยานพาหนะที่สะอาด ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คาดว่าจะช่วยให้ปริมาณการใช้พลังงานในภาคการขนส่งและมลภาวะที่เกิดจากภาคการขนส่งลดลง โดยเฉพาะก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ส่งผลให้ผลกระทบที่มีต่อภาวะโลกร้อนลดลง อาทิเช่น

  • การบริหารจัดการด้านการใช้พลังงานในภาคการขนส่งทางถนน โดยการปรับปรุงระบบขนส่งให้มีประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงานมากขึ้น การบริหารจัดการอุปสงค์เพื่อลดการเดินทางที่ไม่จำเป็น และการสนับสนุนให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และรูปแบบการขนส่งสินค้าที่ประหยัดพลังงาน
  • การจัดการสิ่งแวดล้อมด้านการขนส่งทางถนน โดยการส่งเสริมให้มีการพัฒนาและใช้พลังงานสะอาด การสนับสนุนการใช้จักรยาน การเดิน ยานพาหนะไฟฟ้า และการส่งเสริมการขับขี่ที่ประหยัดเชื้อเพลิง (Eco driving)
  • การยกระดับท่าอากาศยานให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยการบริหารจัดการและการใช้เทคโนโลยีเพื่อการประหยัด พลังงานและลดมลพิษ
  • การส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดพลังงาน และลดปริมาณการปลดปล่อยมลพิษและก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากกิจกรรมการบิน

 

ยุทธศาสตร์ในการดำเนินงาน ได้แก่

1)      การส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนมาใช้รูปแบบการขนส่งทางรางและทางน้ำเพิ่มมากขึ้น (Shift mode)

            การจูงใจให้หันมาใช้การเดินทางและขนส่งสินค้าทางรางและน้ำจึงมีความสำคัญ โดยจะต้องมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการขนส่ง รวมถึงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเดิมที่มีอยู่ให้สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ การปรับปรุงประสิทธิภาพการเชื่อมโยงการขนส่งทางรางและน้ำกับการขนส่งรูปแบบอื่น (ทางถนนและอากาศ) อย่างบูรณาการจนเกิดเป็นการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบที่มีความสะดวกและรวดเร็ว การปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อเอื้อให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางน้ำเพิ่มมากขึ้น

            การส่งเสริมและสนับสนุนการขนส่งทางน้ำ จะมีการพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งทางลำน้ำและชายฝั่งเพิ่มมากขึ้นให้เพียงพอและรองรับการขยายตัวการขนส่งสินค้า เพื่อให้สามารถแข่งขันได้กับการขนส่งทางถนน การปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน เพื่อลดขั้นตอน กระบวนการที่ซับซ้อนยุ่งยาก ที่จะทำให้เกิดความล่าช้า และก่อให้เกิดต้นทุน พร้อมกันนี้จะต้องมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยในการบริหารจัดการ และพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องไปพร้อมๆ กัน และต้องมีการปรับปรุงกฎระเบียบ ข้อบังคับในการกำกับดูแล และส่งเสริมผู้ประกอบการให้หันมาดำเนินธุรกิจการขนส่งทางน้ำมากขึ้น การส่งเสริมกิจการพาณิชยนาวีที่เกี่ยวข้องต่างๆ

            การส่งเสริมและสนับสนุนการขนส่งทางราง จะต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งทางราง เพื่อให้การขนส่งทางรางมีการให้บริการที่ดีขึ้น มีความตรงต่อเวลาและมีความน่าเชื่อถือ โดยการเพิ่มหัวรถจักร ล้อเลื่อน และแคร่ ให้เพียงพอและสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ มีโรงซ่อมบำรุงที่ได้มาตรฐานรองรับการใช้งาน การเพิ่มประสิทธิภาพของระบบราง (ระบบรางคู่) เพื่อเพิ่มความเร็วในการขนส่ง และมีการเชื่อมโยงกับการขนส่งรูปแบบอื่น โดยพัฒนาศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้า ณ บริเวณจุดสำคัญที่สามารถขนส่งต่อเนื่องได้ สะดวกรวดเร็ว และลดต้นทุน และที่สำคัญต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างองค์กรรถไฟ เพื่อสามารถดำเนินกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพ การควบคุมดูแล และการยกระดับการให้บริการ

2)      การส่งเสริมและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้มีการใช้พลังงานและยานพาหนะที่สะอาดและเป็นมิตร
กับสิ่งแวดล้อม

การประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการส่งเสริมการใช้เรือพลังงานทดแทนและพลังงานสะอาด เพื่อช่วยลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงและลดการปล่อยมลพิษ นอกเหนือจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งโดยเน้นทางรางและน้ำคือ การพัฒนาการใช้พลังงานอย่างประหยัดด้วยการใช้มาตรการต่างๆ ซึ่งอาจใช้เงินลงทุนน้อย สามารถนำไปสู่การปฏิบัติการในระยะสั้นหรือเร่งด่วนได้ และเกิดผลลัพธ์ได้ในทันที เช่น การลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล การพัฒนาเทคโนโลยียานพาหนะที่ใช้พลังงานที่สะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Eco-Vehicle) เช่น การใช้พลังงานไฟฟ้า พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานชีวภาพ (Bio-Diesel) เป็นต้น นอกจากนี้ ต้องมีการส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งที่ไม่ใช้เครื่องยนต์ (Non-Motorized Transport) มากขึ้น เช่น การเดิน และการใช้จักรยาน เป็นต้น โดยต้องมีการจัดพื้นที่ที่เหมาะสมและมีความปลอดภัย

เป้าประสงค์/ยุทธศาสตร์ โครงการ/มาตรการที่สำคัญ
เพื่อส่งเสริมการขนส่งที่ประหยัดพลังงาน (Energy Saving) และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Environmental Friendly)1.  การส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนมาใช้รูปแบบการขนส่งทางรางและทางน้ำเพิ่มมากขึ้น (Shift mode)

2.  การส่งเสริมและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้มีการใช้พลังงานและยานพาหนะที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

การขนส่งทางถนนโครงการสำคัญ

  • โครงการทดสอบระดับเสียงรถยนต์ขณะวิ่ง (กรมการขนส่งทางบก)
  • โครงการปรับปรุงและก่อสร้างภายในอู่เดิมและอู่แห่งใหม่สำหรับจอดรถโดยสารปรับอากาศใหม่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (CNG) เป็นเชื้อเพลิง (องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ)
  • โครงการจัดหารถโดยสารปรับอากาศใช้ก๊าซธรรมชาติ (CNG) เป็นเชื้อเพลิง จำนวน 3,158 คัน (องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ)
  • โครงการจัดหารถโดยสารปรับอากาศใช้ก๊าซธรรมชาติทดแทนรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงน้ำมันดีเซล (บริษัท ขนส่ง จำกัด)

มาตรการสำคัญ

  • มาตรการรณรงค์ขับขี่อย่างประหยัดพลังงาน (Eco driving) โดยอาจใช้ร่วมกับระบบสารสนเทศ
    ผู้เดินทางและเทคโนโลยีเพื่อช่วยในการขับขี่อย่างประหยัด (กรมการขนส่งทางบก)
  • มาตรการลดปริมาณการเดินทางในเขตเมืองโดยการริเริ่มการใช้มาตรการด้านราคา
    อาทิ การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่จอดรถ (สำนักงานผนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร)
  • มาตรการส่งเสริมการเดินทางขนส่งที่ไม่ใช้เครื่องยนต์ (Non-Motorized Transport)
    โดยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสนับสนุนการเดินทางโดยไม่ใช้เครื่องยนต์ (กรมการขนส่งทางบก)
  • มาตรการส่งเสริมการใช้การเดิน จักรยานและจักรยานไฟฟ้า (กรมการขนส่งทางบก)

 

การขนส่งทางราง

โครงการสำคัญ

  • โครงการ Refurbish รถจักร 56 คัน (การรถไฟแห่งประเทศไทย)
  • โครงการสร้างโรงรถจักรแก่งคอย (การรถไฟแห่งประเทศไทย)
  • โครงการสร้างโรงรถศรีราชาและลาดกระบัง (การรถไฟแห่งประเทศไทย)
  • โครงการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้าทดแทน GE 50 คัน (การรถไฟแห่งประเทศไทย)
  • โครงการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้า 13 คัน (20 ตันต่อเพลา) (การรถไฟแห่งประเทศไทย)
  • โครงการก่อสร้างย่านกองเก็บตู้สินค้า (CY) ในภูมิภาค (การรถไฟแห่งประเทศไทย)

มาตรการสำคัญ

  • มาตรการส่งเสริมการสนับสนุนการขึ้นทะเบียนและการรับรองโครงการพัฒนาระบบการขนส่งทางรางให้เป็นโครงการลดก๊าซเรือนกระจกตามกลไกการพัฒนาที่สะอาด (CDM) (การรถไฟแห่งประเทศไทย)

 

การขนส่งทางน้ำ

ครงการสำคัญ

  • โครงการก่อสร้างสถานีขนส่งสินค้าทางลำน้ำเพื่อการประหยัดพลังงานที่ อ.ท่าเรือ
    จ.พระนครศรีอยุธยา (กรมเจ้าท่า)
  • โครงการก่อสร้างสถานีขนส่งสินค้าทางลำน้ำเพื่อการประหยัดพลังงานที่ อ.เมือง จ.อ่างทอง (กรมเจ้าท่า)
  • โครงการพัฒนาท่าเทียบเรือชายฝั่ง (ท่าเทียบเรือ A) ที่ท่าเรือแหลมฉบัง (การท่าเรือแห่งประเทศไทย)

มาตรการสำคัญ

  • มาตรการพัฒนามาตรฐานการประกอบการธุรกิจขนส่งทางน้ำ โดยการกำหนด KPI ในการชี้วัดคุณภาพการดำเนินงาน (กรมเจ้าท่า)
  • มาตรการด้านภาษีที่เอื้อต่อการดำเนินงานของผู้ประกอบการ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการ
    ประกอบธุรกิจ (กรมเจ้าท่า)

มาตรการส่งเสริมผู้ประกอบการให้ปรับปรุงคุณภาพการบริการ โดยการจัดหาแหล่งเงินทุน ดอกเบี้ยต่ำ ระยะเวลาคืนนานแบบผ่อนปรน เพื่อให้ผู้ประกอบการกู้ยืมมาลงทุนในธุรกิจ (กรมเจ้าท่า)

การขนส่งทางอากาศ

มาตรการสำคัญ

  • มาตรการส่งเสริมให้มีการใช้เทคโนโลยีด้านการบินที่ประหยัดพลังงานและลดมลพิษ โดยการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยี ตลอดจนการเรียนรู้และการนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ (สายการบินต่างๆ)
  • มาตรการบริหารจัดการด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวกับการบิน (บริษัท ท่าอากาศยายไทย จำกัด (มหาชน) กรมการบินพลเรือน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัดและสายการบินต่างๆ)
  • มาตรการส่งเสริมการประหยัดและอนุรักษ์พลังงานภายในอาคารผู้โดยสาร (บริษัท ท่าอากาศยายไทย จำกัด (มหาชน) กรมการบินพลเรือน)
  • มาตรการส่งเสริมการประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น การบริหารจัดการด้านน้ำมันเชื้อเพลิงการบิน (Fuel Management) การส่งเสริมให้ใช้อากาศยานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมให้มีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อลดการใช้พลังงานที่ทางวิ่ง (Runway) เป็นต้น (สายการบินต่างๆ)
   
You can leave a response, or trackback from your own site.

16 Responses to “การขนส่งที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

  1. Tommy says:

    stirring@thigh.sidneys” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!…

  2. sam says:

    separates@disentangle.queried” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðþ….

  3. maurice says:

    eddie@scoop.fate” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!!…

  4. bob says:

    electricity@complements.orcutt” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó!…

  5. Glenn says:

    airfield@carbonyl.glaringly” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðñòâóþ!!…

  6. hugh says:

    communicator@poupin.contracting” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!!…

  7. juan says:

    bahia@effluents.inaugurated” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðþ!…

  8. Fred says:

    redheads@reposed.perplexity” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðþ!!…

  9. Calvin says:

    bingles@adventures.wings” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!!…

  10. Rodney says:

    chalmers@kingdom.alicia” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  11. jeffrey says:

    bridewell@analyzable.reminisces” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!!…

  12. Angelo says:

    school@skewer.lizzie” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ….

  13. การขนส่งที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อส says:

    DreamProxies…

    I found a great……

  14. การขนส่งที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อส says:

    Best Cheap Proxies…

    I found a great……

Leave a Reply