ความคืบหน้าการจัดตั้งระบบ NSW ของประเทศ

Development of National Single Window (NSW) system in Thailand

ความคืบหน้าการจัดตั้งระบบ NSW ของประเทศ

นายเจษฎา อริยฉัตรกุล

ผอ. สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรมศุลกากร

 

  1. 1.       วัตถุประสงค์

ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2548 เห็นชอบให้กรมศุลกากรเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการจัดตั้ง National Single Window (NSW) ซึ่งเป็นระบบศูนย์กลางการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการนำเข้า การส่งออกและโลจิสติกส์ โดยผู้นำเข้า ผู้ส่งออก ตัวแทนออกของ และผู้ประกอบการขนส่ง สามารถส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน ลดความผิดพลาดและลดการทำงานที่ไม่สร้างคุณค่าเพิ่ม ทำให้ลดต้นทุนการบริหารการจัดการ และการใช้ทรัพยากรต่างๆ ตลอดกระบวนการค้าระหว่างประเทศ และสอดคล้องตามนโนบายรัฐบาลและตามความตกลงอาเซียน

ปัจจุบันระบบ NSW ของประเทศพร้อมรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการทั้งภายในประเทศ และระหว่างต่างประเทศ รองรับการค้าไร้กระดาษ (Paperless Trading) แบบครบวงจรแล้ว

  1. 2.       ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา

กรมศุลกากรลงนาม MOU ระหว่าง 36 ส่วนราชการ และตัวแทนผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าส่งออก เพื่อร่วมกันจัดตั้งระบบ NSW ของประเทศ ตามนโยบาลรัฐบาลและความตกลงอาเซียนสำหรับการจัดตั้ง ASEAN Single Window โดยได้จัดตั้งคณะกรรมการ และคณะทำงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะทำงานด้านเทคนิค และคณะทำงานด้านกฎหมายเพื่อปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องสำหรับรองรับการให้บริการแบบไร้เอกสาร

 

2.1 การเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานกับระบบ NSW

ระบบ NSW ของประเทศ เริ่มให้บริการเชื่อมโยงข้อมูลกับการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีอยู่แล้ว รวมถึงการเชื่อมโยงกับระบบศุลกากรไร้เอกสาร เพื่อให้บริการผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า ส่งออกทั่วประเทศแบบไร้เอกสารได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการค้าที่ใช้ระบบศุลกากรไร้เอกสารอยู่แล้ว ปัจจุบันระบบ NSW ให้บริการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจประมาณเดือนละ 5.4 ล้านเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ โดยให้บริการเชื่อมโยงข้อมูลแบบไร้เอกสารระหว่างกรมศุลกากรและผู้ประกอบการทั่วประเทศตั้งแต่กรกฎาคม 2551 และมีการเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานภาครัฐต่างๆ เพิ่มเติมดังนี้

1) การเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกรมศุลกากรกับกรมการค้าต่างประเทศ ได้แก่

-  การเชื่อมโยงข้อมูลหนังสือรับรองการนำเข้า-ส่งออกเพชรที่ยังไม่ได้เจียระไน ตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2552

- การเชื่อมโยงข้อมูลใบอนุญาตส่งออกกาแฟ ตั้งแต่ มิถุนายน 2554

- การเชื่อมโยงข้อมูลใบอนุญาตส่งออกสินค้าไม้แปรรูป ตั้งแต่ 1 เมษายน 2555

- การเชื่อมโยงข้อมูลใบอนุญาตส่งออกสินค้าถ่านไม้ ตั้งแต่ 1 เมษายน 2555

2) การเชื่อมโยงข้อมูลใบรับรองและหรือใบอนุญาตเพื่อการนำเข้าหรือการส่งของออกจากเขตประกอบการเสรี ระหว่างการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกับกรมศุลกากร ตั้งแต่มีนาคม 2552 

3) การเชื่อมโยงข้อมูลใบแจ้งข้อเท็จจริงตามแบบ วอ./อก.6 สำหรับนำเข้าส่งออกวัตถุอันตราย ระหว่างกรมโรงงานอุตสาหกรรมกับกรมศุลกากร ตั้งแต่กรกฎาคม 2552

4) การเชื่อมโยงข้อมูลใบอนุญาตการนำสัตว์หรือซากสัตว์เข้าราชอาณาจักรและออกนอกราชอาณาจักร (แบบ ร.6 และแบบ ร.9) ระหว่างกรมปศุสัตว์กับกรมศุลกากร ตั้งแต่มกราคม 2553

5) การเชื่อมโยงข้อมูลใบอนุญาตนำเข้า-ส่งออกสุรา และบุหรี่ ระหว่างกรมสรรพสามิตกับกรมศุลกากร ตั้งแต่ตุลาคม 2553

6) การเชื่อมโยงหนังสืออนุมัติสั่งปล่อยสินค้าที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนกับกรมศุลกากร ตั้งแต่กรกฎาคม 2554

7) การเชื่อมโยงข้อมูลหนังสืออนุญาตให้นำสัตว์น้ำบางชนิดเข้ามาในราชอาณาจักรระหว่างกรมประมงกับกรมศุลกากร ตั้งแต่กันยายน 2554

8) การเชื่อมโยงข้อมูลใบอนุญาตสินค้าประเภทเครื่องสำอางระหว่างสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยากับกรมศุลกากร ตั้งแต่ 5 เมษายน 2555

9) หน่วยงานที่อยู่ระหว่างทดสอบระบบเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบ NSW ประมาณ 10 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย, กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ, กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่, กรมธุรกิจพลังงาน, สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตร และอาหารแห่งชาติ, กรมการขนส่งทางบก, กรมการอุตสาหกรรมทหาร, สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ, กรมศิลปากร, กรมการปกครอง

 

2.2 การปรับปรุงกฎระเบียบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รองรับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

คณะทำงานด้านกฎหมายเพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออก และโลจิสติกส์ (ภายใต้คณะอนุกรรมการการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออก และโลจิสติกส์) มีมติเห็นชอบร่วมกันในการดำเนินการปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกับระบบ NSW เพื่ออำนวยความสะดวกทางด้านการค้าระหว่างประเทศและการให้บริการของรัฐที่ทันสมัย สะดวก รวดเร็วในการขอและออกใบอนุญาตและใบรับรองต่างๆ สำหรับการนำเข้า การส่งออกและโลจิสติกส์ในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ โดยได้ยกร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออก การนำผ่าน และโลลิสติกส์ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ….. ขึ้นมา

ซึ่งปัจจุบันได้ประชุมและเปิดรับฟังคำคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในร่างระเบียบดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2555 และสรุปผลการพิจารณาร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2555 โดยมี ฯพณฯ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย) เป็นประธานในการประชุม และปัจจุบันร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าว ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบร่วมกันแล้ว และจะนำร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ ฉบับนี้ เสนอต่อคณะอนุกรรมการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออกและโลจิสติกส์ให้ความเห็นชอบต่อไป

2.3 การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เรื่องการกำหนดพิกัดและรหัสสถิติสินค้า

                คณะทำงานด้านกฎหมายฯ ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เกี่ยวกับการกำหนดพิกัดและรหัสสถิติสินค้าเพื่อให้หน่วยงานผู้ออกใบอนุญาต/ใบรับรองแต่ละหน่วยงานมีความรู้และเข้าใจและกำหนดรหัสพิกัดและรหัสสถิติของสินค้าที่แต่ละหน่วยงานมีอำนาจตามกฎหมายในการควบคุมสินค้าที่ต้องมีใบอนุญาต/ใบรับรองก่อนการนำเข้าหรือส่งออก ซึ่งผู้ประกอบการค้าต้องขอใบอนุญาต/ใบรับรองจากหน่วยงานนั้นๆ ก่อนดำเนินการผ่านพิธีการศุลกากร โดยคณะทำงานด้านกฎหมายฯ ได้จัดประชุม Workshop ร่วมกับหน่วยงานผู้ออกใบอนุญาต/ใบรับรองจำนวน 22 หน่วยงาน ในวันที่ 2-5 และ 10 เมษายน (รวม 26 หน่วยงาน) และจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพิ่มเติมในวันที่ 1-3 พฤษภาคม 2555 (รวม 9 หน่วยงาน) เพื่อประโยชน์การเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผ่านระบบ National Single Window ต่อไป

2.4 การจัดหาบุคลากรด้าน ICT เพิ่มเติมสำหรับพัฒนาระบบเชื่อมโยงกับระบบ NSW

                ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2554 มอบหมายให้กรมศุลกากร เร่งจัดทำแผนการจัดหาบุคลากรเพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบ NSW โดยให้ระบุข้อมูลเหตุผลความจำเป็น รวมทั้งปริมาณความต้องการบุคลากรด้านคอมพิวเตอร์และระบบงานเพิ่มเติมของแต่ละส่วนราชการ เสนอต่อคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) เพื่อพิจารณาหาแนวทางในการบริหารจัดการกำลังคนของส่วนราชการให้สามารถสนับสนุนการพัฒนาการเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบ NSW ได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ซึ่งปัจจุบันกรมศุลกากรได้รวบรวมปริมาณความต้องการบุคลากรด้านคอมพิวเตอร์และระบบงานเพิ่มเติมของ 27 ส่วนราชการ จำนวน 224 อัตรา เสนอ คปร. เรียบร้อยแล้ว

2.5 ASEAN Single Window (ASW)

                ประเทศสมาชิกอาเซียนลงนามความตกลง (ลงนามครบทั้ง 10 ประเทศเมื่อ 21 กรกฎาคม 2554) สำหรับ  ASW Pilot Project โดยมีประเทศสมาชิกอาเซียน 7 ประเทศเข้าร่วมโครงการนำร่อง ประกอบด้วย บรูไน, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทย และเวียดนาม โดยได้รับทุนสนับสนุนจาก USAID สำหรับโครงการนำร่องเชื่อมโยงข้อมูลใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าของอาเซียน (ATIGA Form D) และข้อมูล ใบขนสินค้าอาเซียน (ASEAN Customs Declaration Document: ACDD) ปัจจุบันอยู่ในระหว่างเตรียมทดสอบการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างระบบ NSW ของประเทศสมาชิกอาเซียนที่มีความพร้อมตามลำดับก่อนหลัง โดยระบบ NSW ของประเทศไทยได้เริ่มทดสอบทางเทคนิคกับประเทศอินโดนีเซียตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2555

  1. 3.       แนวทางการดำเนินงานในอนาคต

1. เร่งรัดหน่วยงานออกใบอนุญาต/ใบรับรองและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการนำเข้า การส่งออกและโลจิสติกส์ พัฒนา/ปรับปรุงระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานด้วยอิเล็กทรอนิกส์กับระบบ NSW ให้ครบคลุมทุกประเภทสินค้า (G2G)

2. เร่งรัดหน่วยงานออกใบอนุญาต/ใบรับรองและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการนำเข้า การส่งออกและโลจิสติกส์ พัฒนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานกับผู้ประกอบการด้วยอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ NSW ของประเทศ (B2G)

                3. หน่วยงานออกใบอนุญาต/ใบรับรองและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการนำเข้า การส่งออกและโลจิสติกส์ ต้องปรับปรุงกฎหมายและระเบียบของแต่ละหน่วยงานให้รองรับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร

  1. 4.       ประโยชน์ที่ประชาชนและหน่วยงานต่างๆ จะได้รับ

                1. ประเทศไทยมีระบบ NSW พร้อมสำหรับการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในและต่างประเทศ สอดคล้องตามความตกลงของประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) รวมถึงการเชื่อมโยงข้อมูลกับกลุ่มประเทศอื่นๆ

                2. การนำเข้าส่งออกสะดวกรวดเร็ว สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น และพัฒนาไปสู่การให้บริการแบบไร้เอกสารอย่างครบวงจรทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศและระบบโลจิสติกส์

                3. กรมศุลกากรและหน่วยงานออกใบอนุญาตและใบรับรองต่างๆ สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์กันได้ และสามารถพัฒนาการให้บริการแบบไร้เอกสารอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต

                4. หน่วยงานออกใบอนุญาตและใบรับรองต่างๆ สามารถลดการใช้เอกสารใบอนุญาตและใบรับรองต่างๆ ทำให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วในการบริหารจัดการและการให้บริการผู้ประกอบการค้าแบบครบวงจร

                5. ผู้ประกอบการสามารถใช้ข้อมูลเพียงชุดเดียวในการติดต่อหลายส่วนราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ลดความซ้ำซ้อนในการจัดทำ จัดส่ง ติดตามและจัดเก็บข้อมูล

                6. ผู้ประกอบการสามารถลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายตลอดกระบวนการนำเข้าส่งออกและโลจิสติกส์ ทำให้การนำเข้าส่งออกมีความสะดวกรวดเร็ว และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางด้านการค้าระหว่างประเทศ

                7. ลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางติดต่อหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ทำให้ช่วยลดการใช้พลังงาน

5. ปัญหา/อุปสรรคในการพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานกับระบบ NSW

1) ขาดแคลนงบประมาณเพื่อบูรณาการภาพรวมระบบ NSW ของประเทศให้ครอบคลุมทุกด้าน เช่น การจัดหาระบบ ICT การจัดทำกฎระเบียบ การเสริมสร้างความรู้ให้กับหน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจเป็นต้น

 

ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข

                 รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณให้เพียงพอสำหรับใช้ทรัพยากรให้ครอบคลุมทุกด้าน กับทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้แต่ละหน่วยงานพัฒนาระบบบริการอย่างต่อเนื่อง

2) ขาดแคลนบุคลากรด้าน ICT สำหรับใช้ในการพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานกับระบบ NSW ซึ่งทุกหน่วยงานจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรเพื่อพัฒนาระบบบริการอย่างต่อเนื่อง

 

ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข

คปร.และกพ. จัดสรรอัตรากำลังบุคลากรด้านคอมพิวเตอร์และระบบงานเพิ่มเติมให้กับ 27 ส่วนราชการ เพื่อพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงาน

3) กฎระเบียบของทางราชการ ซึ่งบางหน่วยงานยังไม่รองรับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ จึงอาจเป็นอุปสรรคสำคัญในทำธุรกรรมการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานด้วยอิเล็กทรอนิกส์

 

ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข

แต่ละหน่วยงานต้องปรับปรุงกฎหมายและระเบียบของแต่ละหน่วยงานให้รองรับการทำธุรกรรม

You can leave a response, or trackback from your own site.

23 Responses to “ความคืบหน้าการจัดตั้งระบบ NSW ของประเทศ”

  1. ruben says:

    declines@harro.cubed” rel=”nofollow”>.…

    thanks!…

  2. stanley says:

    dances@tracts.abstractionists” rel=”nofollow”>.…

    благодарю….

  3. Terrence says:

    alecs@parapets.mores” rel=”nofollow”>.…

    thanks for information!…

  4. Don says:

    heavy@concurrently.potentials” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!…

  5. francis says:

    frescoes@default.allegedly” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðåí….

  6. tyrone says:

    adventurous@chive.savoy” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðþ….

  7. jonathan says:

    keno@cubic.mailbox” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðþ!…

  8. alex says:

    countless@furniture.particularly” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ….

  9. Jonathan says:

    aviators@waldo.underscore” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî!!…

  10. Sam says:

    sterility@monteros.liberalizing” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  11. joseph says:

    varviso@ending.serviettes” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!!…

  12. andrew says:

    kupcinet@kitchens.finders” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó!…

  13. wendell says:

    wand@beatrice.athleticism” rel=”nofollow”>.…

    thanks!!…

  14. fernando says:

    fountainhead@beige.francoisette” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó….

  15. Leo says:

    enmity@fresh.witch” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó!…

  16. Shannon says:

    integrals@sarcasms.convocation” rel=”nofollow”>.…

    good info!!…

  17. Adrian says:

    inferno@eli.rotates” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó….

  18. Armando says:

    treatments@swollen.vocal” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðñòâóþ!…

  19. nathaniel says:

    mulling@macedon.catinari” rel=”nofollow”>.…

    good….

  20. ความคืบหน้าการจัดตั้งระบบ NSW ของประเทศ | Especially of Logistics Supply says:

    Nguyet Neubauer…

    I found a great……

  21. ความคืบหน้าการจัดตั้งระบบ NSW ของประเทศ | Especially of Logistics Supply says:

    Private Proxy Sites…

    I found a great……

Leave a Reply