ท่าเรือ Tok Bali มาเลเซีย

Tok Bali Port, Malaysia

 

ท่าเรือ Tok Bali มาเลเซีย

ดร.บุญทรัพย์ พานิชการ

ผู้อำนวยการวิทยาลัยโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน

มหาวิทยาลัยนเรศวร

 

                เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2555 ผมได้เดินทางไปรัฐกลันตัน (Kelantan) ประเทศมาเลเซีย โดยเครื่องบินจากกรุงเทพฯ ถึงหาดใหญ่ จ.สงขลา จากนั้นเดินทางต่อโดยรถยนต์จนถึง อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส เส้นทางถนนจากหาดใหญ่ถึงสุไหงโกลกมีสภาพที่ดีมาก ถนน 4 เลนตลอด ทำให้เสียดายโอกาสการพัฒนาพื้นที่ภายใต้ของไทยอันเนื่องจากปัญหาความไม่สงบของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลให้ตลอดเส้นทางมีรถบรรทุกขนส่งสินค้าไม่มาก(เมื่อเทียบกับสภาพถนนที่ดี) เมื่อเข้า จ.ปัตตานี ก็จะพบทหารตั้งด่านตรวจเป็นระยะๆ ทำให้บรรยากาศการค้า การท่องเที่ยว การทำธุรกิจ ไม่ดึงดูดนักลงทุนเข้ามาในพื้นที่

เมื่อมาถึงด่านพรมแดนสุไหงโกลก ต้องยอมรับว่าพื้นที่ของด่านพรมแดนมีการพัฒนามาก อาคารสำนักงานมีความทันสมัย แต่ทั้งคนเดินทางและสินค้าไม่มากเท่าไหร่นัก ทำให้ต้องมาสืบค้นว่ายอดการนำเข้า-ส่งออกของด่านพรมแดนนี้ที่ผ่านมามีปริมาณเท่าไหร่ เมื่อสืบค้นที่เว็บไซต์ของกรมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ พบว่าปริมาณการนำเข้า-ส่งออกของด่านพรมแดนสุไหงโกลก จ.นราธิวาส มีมูลค่าตั้งแต่ปี 2550 ถึง.2554 ประมาณ 3,000 กว่าล้านบาทต่อปี (ตามตารางที่ 1) และมูลค่าการนำเข้ามากกว่าการส่งออก นั่นคือประเทศไทยเสียดุลการค้า ณ ด่านพรมแดนสุไหงโกลก และเมื่อเปรียบเทียบกับด่านพรมพรมแดนที่สำคัญของภาคใต้ที่มีพรมแดนติดกับประเทศมาเลเซีย ทั้งด่านพรมแดนสะเดา (มีมูลค่ารวมสินค้าผ่านแดนกว่า 3 แสนล้านบาท) และด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ จ.สงขลา (มีมูลค่ารวมสินค้าผ่านแดนกว่า 2 แสนล้านบาท) จะมีความแตกต่างกันมาก

ตารางที่ 1 มูลค่าการนำเข้า-ส่งออกสินค้า ด่านพรมแดนสุไหงโกลก จ.นราธิวาส ปี พ.ศ.2550 ถึง พ.ศ.2554

ปี พ.ศ. มูลค่าการนำเข้า (ล้านบาท) มูลค่าการส่งออก (ล้านบาท) รวม
2550 1,627.33 1,383.71 3,011.04
2551 2,026.53 1,357.62 3,384.74
2552 2,018.15 1,278.59 3,296.74
2553 1,974.56 1,311.14 3,285.70
2554 2,279.00 1,083.61 3,362.61

ที่มา : http://bordertrade.dft.go.th/DFT/ (ประมวลโดยผู้เขียน)

และเมื่อเปรียบเทียบกับด่านพรมพรมแดนที่สำคัญของภาคใต้ที่มีพรมแดนติดกับประเทศมาเลเซีย ทั้งด่านพรมแดนสะเดา (มีมูลค่ารวมสินค้าผ่านแดนกว่า 3 แสนล้านบาท) และด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ จ.สงขลา (มีมูลค่ารวมสินค้าผ่านแดนกว่า 2 แสนล้านบาท) จะมีความแตกต่างกันมาก อาจจะเนื่องจากความสงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทำให้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และเส้นทางขนส่งในพื้นที่บนเส้นทางหาดใหญ่-สุไหงโกลก ไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มประสิทธิภาพ

                การเดินทางไปรัฐกลันตัน (Kelantan) ประเทศมาเลเซีย ครั้งนี้เพื่อเยี่ยมชมการพัฒนาท่าเรือใหม่ของรัฐนี้ นั่นคือท่าเรือ Tok Bali ซึ่งตั้งอยู่ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศมาเลเซีย ติดกับประเทศไทยที่ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส โดยมีระยะทางห่างจาก อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาสเพียง 80 กว่ากิโลเมตรเท่านั้นเอง ถือได้ว่าเป็นท่าเรือที่ติดกับประเทศไทยทางน้ำด้านอ่าวไทยมากจริงๆ (ดังแสดงในภาพที่ 1) เป็นเรื่องที่น่าคิดสำหรับท่าเรือสงขลาว่าจะมีผลกระทบอะไรบ้างหรือไม่ เป็นการเคลื่อนไหวที่น่าสนใจสำหรับเส้นทางการขนส่งทางทะเลในภูมิภาคนี้ทีเดียว

ตามแผนการดำเนินการของท่าเรือ Tok Bali ระหว่างปี พ.ศ.2554 ถึง พ.ศ.2563 ได้แบ่งการพัฒนาท่าเรือออกเป็น 3 ช่วง (ตามตารางที่ 2) โดยในช่วงแรก (พ.ศ.2554-พ.ศ.2555) จะดำเนินการสร้างท่าเรือที่มีความยาวหน้าท่า 425 เมตรและมีความลึก 8 เมตร ส่วนในช่วงที่ 2 (พ.ศ.2555-พ.ศ.2558) และช่วงที่ 3 (พ.ศ.2558-พ.ศ.2563) จะพัฒนาท่าเรือให้มีความยาวหน้าท่า 1,100 เมตร ความลึก 12 เมตร และ 2,000 เมตร ความลึก 16 เมตร ตามลำดับ

                นอกจากนั้นทางท่าเรือ Tok Bali ซึ่งบริหารงานโดย Eastcoast Terminal Sdn Bhd ได้วางทิศทางการเชื่อมต่อกับท่าเรือต่างๆ ในภูมิภาค (Trading Routes) ในแผนการดำเนินการพัฒนาท่าเรือ (ดังแสดงในภาพที่ 3) โดยวางเส้นทางการเชื่อมต่อที่เกิดขึ้นในระยะสั้น (เส้นทึบ Trading Route) นั่นคือการเชื่อมต่อกับท่าเรือกรุงเทพ (Bangkok) ท่าเรือ Sihanoukville ท่าเรือ Ho Chi Minh ท่าเรือ Qinzhou และท่าเรือ Guanzhou สำหรับเส้นทางการเชื่อมต่อในอนาคต (เส้นประ Future Trading Route) จะเชื่อมต่อไปยังท่าเรือ Batam ท่าเรือ Palembang ท่าเรือ Tanjung Periuk ท่าเรือ Manila และท่าเรือ Tianjin (ตามภาพที่ 2) ซึ่งจะพบว่ามีความชัดเจนในการเชื่อมต่อไปยังท่าเรือต่างๆในภูมิภาคที่ไม่ไกลมากนัก (ท่าเรือที่ไกลมากที่สุดคือ ท่าเรือ Tianjin ของประเทศจีน)

นอกจากนั้นจากการพูดคุยกับผู้บริหารของท่าเรือ Tok Bali ทราบว่าท่าเรือนี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐกลันตันอย่างเต็มที่ (แต่เป็นท่าเรือเอกชน) จะเป็นท่าเรือทั่วไปและท่าเรือเทกอง (Bulk) แต่จะไม่เน้นไปที่ท่าเรือคอนเทนเนอร์ เมื่อมาดูพื้นที่ที่ท่าเรือตั้งอยู่พบว่ามีผลิตภัณฑ์ของพื้นที่คือ แร่เหล็ก ไม้แปรรูป เป็นสำคัญ ดังนั้นการที่เป้าหมายของท่าเรือมุ่งไปที่สินค้าเทกองและสินค้าทั่วไป โดยไม่เน้นไปที่สินค้าตู้คอนเทนเนอร์ จึงเป็นการวางกลยุทธ์ด้านการปฏิบัติการท่าเรือที่มีเป้าหมายชัดเจนและตรงกับสินค้าในพื้นที่ รวมถึงไม่ต้องแข่งขันกับท่าเรือในละแวกนั้นมากนัก (ท่าเรือกวนตัน ท่าเรือสิงคโปร์ ท่าเรือตันจงปาเรพัส เป็นต้น)

                ปัจจุบันท่าเรือ Tok Bali ดำเนินการพัฒนาท่าเรือไปมากและพร้อมในการบริการตั้งแต่หลังกลางเดือนพฤษภาคม 2555 แต่การก่อสร้างพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ของท่าเรือยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับปริมาณสินค้าที่จะเข้า-ออกท่าเรือ

การเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงของรัฐกลันตันในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องของประเทศไทยทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการโลจิสติกส์ ผู้นำเข้า-ส่งออก ต้องนำมาพิจารณาอย่างเร่งด่วนว่าจะเกิดผลกระทบอย่างไรหรือไม่กับทุกภาคส่วนของประเทศไทย โดยเฉพาะการค้าชายแดนที่ด่านพรมแดรสุไหงโกลกที่ไม่เติบโตเช่นด่านพรมแดนอื่นๆ จะต้องเตรียมมาตรการทั้งเชิงรุกและเชิงรับอย่างไร

กรณีนี้เป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ ความเคลื่อนไหวของประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีการพัฒนาความพร้อมและเพิ่มศักยภาพความสามารถในการแข่งขัน เห็นอย่างนี้แล้วไม่สงสัยเลยครับว่าทำไมมาเลเซียถึงอันดับความสามารถด้านโลจิสติกส์ถึงดีกว่าประเทศไทย (จากการประเมินของธนาคารโลกในปี 2553) แล้วหากเรายังย่ำอยู่กับที่เราจะยิ่งห่างจากประเทศเหล่านี้ไปเรื่อยๆ

You can leave a response, or trackback from your own site.

11 Responses to “ท่าเรือ Tok Bali มาเลเซีย”

  1. carlos says:

    wolcyrz@skulled.abolitionist” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!…

  2. Hubert says:

    inaccessible@marry.stillwell” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðþ….

  3. Paul says:

    bucky@owes.besieging” rel=”nofollow”>.…

    thank you!…

  4. terrance says:

    needless@waco.playoff” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!!…

  5. Enrique says:

    misperceives@dutchess.blot” rel=”nofollow”>.…

    thanks for information….

  6. Larry says:

    dawns@untreated.boatmen” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî!…

  7. Rafael says:

    dissection@partaking.bronzy” rel=”nofollow”>.…

    good info!!…

  8. Ken says:

    notes@elastic.contrasts” rel=”nofollow”>.…

    thanks!!…

  9. troy says:

    lura@pete.exalting” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðåí….

  10. Dana says:

    ping@verne.uptown” rel=”nofollow”>.…

    thanks!!…

Leave a Reply