การศึกษาผลกระทบจากโครงการตั้งศูนย์ค้าส่งสินค้าไทย-จีน

การศึกษาผลกระทบจากโครงการตั้งศูนย์ค้าส่งสินค้าไทย-จีน  

หรือ China City Complex ต่อธุรกิจในประเทศไทย

(Yiwu Model: A Crisis to Thailand Business) 

ผศ.ดร.วันชัย รัตนวงษ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย 

โครงการศูนย์การค้าส่งออกนานาชาติไทย-จีน (Thai-China International City หรือ China City Complex) มูลค่าการลงทุนกว่า 45,000 ล้านบาท บนถนนบางนา-ตราด ก.ม.ที่ 8-9 ในพื้นที่ประมาณ 64 ไร่ เป็นการเปิดประตูการค้าวงแหวนเศรษฐกิจระหว่างจีน-ไทย-อาเซียน และเป็นการพัฒนาที่ดิน มีขนาดพื้นที่การค้ามากกว่า 500,000 ตารางเมตร เพื่อจัดทำเป็นศูนย์การค้าส่งออกนานาชาติแห่งที่ 2 ภายใต้”อี้อู โมเดล” (Yi Wu Model) ซึ่งมีเทคโนโลยีและวิธีคิดทางการค้าเชื่อมโยงกับทั่วโลก

โครงการดังกล่าวส่ง ผลกระทบโดยตรงกับผู้ประกอบการไทยในฐานะผู้ผลิตเป็นวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของต้นทุนการผลิตของสินค้าจีนและแรงงานที่ต่ำกว่าในฐานะผู้ค้า ซึ่งตลาดค้าส่งของไทย เช่น โบ๊เบ๊ สำเพ็ง ประตูน้ำ จตุจักร จะได้รับผลกระทบจากการทุ่มตลาดของจีนอย่างรุนแรงและมิอาจหลีกเลี่ยงได้ จนอาจสูญเสียการค้าไปในอนาคต และในฐานะผู้บริโภคจะได้บริโภคสินค้าราคาถูกและมีหลากหลาย หาซื้อได้ง่ายแต่อาจได้รับผลกระทบจากสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ

หากวิเคราะห์ลึกลงไป อี้อูโมเดลสำหรับเมืองไทยนั้นจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจในประเทศมากกว่า ประเทศดูไบ เพราะประเทศไทยเป็นผู้ผลิตไม่ใช่ผู้ค้าอย่างเดียวและสินค้าของจีนที่เข้ามาล้วนแต่เป็นสินค้าที่มีการผลิตในประเทศไทยทั้งสิ้น นั่นคือวิกฤตที่ไทยมิอาจหลีกเลี่ยงได้  นอกจากนั้นปัญหาที่มิอาจรับประกันตามมา ซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติคือการที่ศูนย์ค้าส่งแห่งนี้จะมีการจัดตั้ง Free Zone และ Cool Storage นั้น ย่อมมีผลต่อการแปลงสิทธ์หรือสวมสิทธิเปลี่ยนสัญชาติจากสินค้า Made in china เป็นสินค้า Made in Thailand โดยการ Modify หรือ Repacking ใหม่แล้วทำ Re-export ซึ่งสินค้าเหล่านั้นเป็นสินค้าที่ขาดคุณภาพและมาตรฐาน ทำให้สินค้าไทยกำลังจะถูกริดรอนสิทธิให้กับสินค้าจีน

จากการวิเคราะห์มูลค่าผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไทย โดยคำนวณจากตารางปัจจัยการผลิตและผลผลิต (Input-Output Table) ของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) พบว่าหากมีการจัดตั้งศูนย์ค้าส่งสินค้าไทย-จีน จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อ 7 กลุ่มอุตสาหกรรมที่ทำการศึกษา ได้แก่ อุตสาหกรรมเครื่องนุ่มห่ม อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมสินค้าไลฟ์สไตล์ (เฟอร์นิเจอร์ ของเล่น ของชำร่วย ของตกแต่งบ้าน เครื่องใช้ในครัวเรือน สินค้าตกแต่งบ้าน) อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ อุตสาหกรรมอาหารและอาหารแปรรูป โดยแสดงรายละเอียดมูลค่าผลกระทบต่ออุตสาหกรรมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ แบ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรม ดังแผนภาพที่ 1, 2 และ 3 จะเห็นว่ามูลค่าผลกระทบของอุตสาหกรรมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำรวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 160,000 ล้านบาท

แผนภาพที่ 1 ผลกระทบจากการเปิด China City Complex ต่ออุตสาหกรรมต้นน้ำ

แผนภาพที่ 2 ผลกระทบจากการเปิด China City Complex ต่ออุตสาหกรรมปลายน้ำ

แผนภาพที่ 3 ผลกระทบรวมต่ออุตสาหกรรมที่ศึกษา จากการเปิด China City Complex

            ปัจจุบันโครงการจัดสร้าง China City Complex ดูเหมือนจะไม่คืบหน้าและอาจจบลง ด้วยกระแสการต่อต้านของผู้ประกอบการไทยทุกสมาคมและทุกกลุ่มอุตสาหกรรมซึ่งเกรงว่าจะถูกผลกระทบที่รุนแรงตามมาจากโครงการดังกล่าว ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ บริษัท อาซือหม่าไม่ติดต่อเข้ามาโอนเป็นเจ้าของที่ดิน จากวงการนายหน้าค้าที่ดินว่าหลังจากที่เจ้าของโครงการ China City Complex ไม่ได้ติดต่อเข้ามาโอนกรรมสิทธิที่ดิน เจ้าของที่ดินได้ตัดสินใจขายที่ดินให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการพัฒนาที่ดิน คือ บมจ.แสนสิริ โดยทำสัญญาซื้อขายและวางเงินมัดจำที่ดินแล้ว เนื่องจาก บมจ.แสนสิริ

เห็นว่าที่ดินแปลงดังกล่าวซึ่งอยู่ติดถนนบางนา-ตราด สามารถนำไปพัฒนาได้ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ แม้กระทั่งคอนโดมิเนียมระดับกลาง โดยมองว่าเวลานี้ทำเลบางนาเป็นทำเลที่มีศักยภาพ เห็นได้จากมีโครงการขนาดใหญ่เข้าไปปักหมุดลงทุนจำนวนมาก อย่างห้างเซ็นทรัล บางนา ที่ลงทุนปรับเปลี่ยนโฉมใหม่ ขณะที่ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกอีกค่ายคือ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ก็มีแผนเข้าไปลงทุน กระตุ้นให้นักธุรกิจนักลงทุนอีกหลายกลุ่มหันมาลงทุน ในทำเลดังกล่าว 

            หากประเทศไทยจะใช้ประโยชน์จากแนวคิดของ โครงการ China City Complex หรือประยุกต์ใช้ Yiwu Model นั้นก็สามารถทำได้ โดยต้องมีเป้าหมายเพื่อประโยชน์สูงสุดของอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการไทยตลอดจนผู้บริโภคเป็นหลัก โดยมีรูปแบบธุรกิจที่เป็นไปได้แสดงดังแผนภาพที่ 4 ซึ่งอาจมีลักษณะการลงทุนดังนี้

  1. รัฐลงทุนหรือระดมทุนเพื่อจัดหาหรือสร้างโครงสร้างพื้นฐาน แล้วให้เอกชนบริหารจัดการโครงการ เหมือนกับอี้อูในจีนซึ่งในรูปแบบนี้อาจเป็นไปได้ยากแต่หากเป็นไปได้ผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากโครงการจะตกอยู่กับคนไทยอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยและรัฐสามารถควบคุมกลไกการดำเนินงานต่างๆ ให้สอดคล้องกับนโยบายเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการและควบคุมคุณภาพสินค้าได้
  2. เอกชนลงทุนทั้งหมด โดยรัฐทำหน้าที่หลักคือให้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีหรือสิทธิพิเศษด้านการค้าหรือการลงทุนให้กับนักลงทุน โดยแลกเปลี่ยนกับโครงการจะต้องมีรูปแบบและการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐ ซึ่งต้องควบคุมการดำเนินงานของโครงการให้เป็นไปตามกฎระเบียบ กฎหมาย ของกระทรวงหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการค้าการลงทุนอย่างเคร่งคัด ตลอดจนควบคุมในเรื่องของคุณภาพและมาตรฐานของสินค้า
  3. เอกชนลงทุนทั้งหมด โดยรัฐต้องควบคุมการดำเนินงานของโครงการให้เป็นไปตามกฎระเบียบ กฎหมาย ของกระทรวงหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการค้าการลงทุนอย่างเคร่งคัด ตลอดจนควบคุมในเรื่องของคุณภาพและมาตรฐานของสินค้า ทั้งนี้หากเป็นนักลงทุนต่างชาติต้องตรวจสอบในเรื่องของสัดส่วนการลงทุน 49-51 และเรื่องของนอมินีอย่างเข้มข้น โดยต้องตรวจสอบที่มาของรายได้อย่างละเอียด และสิทธิในการออกเสียงในอำนาจการบริหาร ตลอดจนต้องควบคุมสัดส่วนการใช้แรงงานไทยและต่างด้าว ควบคุมวัตถุในการผลิตต้องมีสัดส่วนวัตถุดิบจากประเทศไทยตามข้อกำหนดการออกที่มาของแหล่งกำเนิดสินค้า และต้องกำหนดหรือสงวนธุรกิจที่ต่างชาติทำไม่ได้ หรือถ้าหากจะทำต้องขึ้นทะเบียน เป็นสมาชิกหรือได้รับอนุญาตจากสมาคมวิชาชีพเป็นต้น เพื่อปกป้องการคงอยู่ของธุรกิจไทย

แผนภาพที่ 4 รูปแบบธุรกิจที่เป็นไปได้ของศูนย์ค้าส่งสินค้าส่งออกนานาชาติของประเทศไทยภายใต้ Yiwu Model

ท้ายที่สุดประเทศไทยคงไม่มีทางต้านกระแสทุนต่างชาติโดยเฉพาะจีนได้ด้วยช่องทางการค้าที่อาศัยการค้าเสรีของโลกยุคปัจจุบัน เช่นการค้าภายใต้  WTO, AFTA และ AEC สิ่งที่พึงทำได้เพื่อปกป้องและการคงอยู่ของผู้ประกอบการไทย ภาครัฐควรมีมาตรการและการควบคุมที่มีประสิทธิภาพเพื่อชะลอกระแสทุนที่มุ่งเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งอาจทำลายภาคธุรกิจการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดเล็กซึ่งมีความอ่อนแอเรื่องการบริหารจัดการและยังขาดความสนใจ รับรู้ และไม่ตื่นตัวกับผลกระทบดังกล่าว รวมทั้งขาดความสามารถในการปรับตัวเพื่อรองรับผลกระทบที่เกิดจากการเปิดตลาด เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดเล็กในหลายประเทศ

หน่วยงานภาครัฐและเอกชนตลอดจนสมาคมต่างๆต้องประสานความร่วมมือเร่งให้ความรู้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้ประกอบการและสมาชิกสมาคมของตนเอง ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการรุกของ      นักลงทุนและสินค้าจีน ตลอดจนเร่งให้ข้อเสนอแนะการตั้งรับและปรับตัวเพื่อปกป้องธุรกิจตนเองอย่างเร่งด่วน พร้อมกันนั้นต้องประสานความร่วมมือและนำเสนอในสื่อต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้และทราบข้อมูลของสินค้าที่มีคุณภาพและผลกระทบจากการบริโภคสินค้าด้อยคุณภาพ หรือเปรียบเทียบข้อมูลสินค้าไทยและจีน

เพื่อผู้บริโภคจะได้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกบริโภคสินค้าและตระหนักถึงคุณภาพสินค้ามากกว่าราคา ตลอดจนร่วมกันจัดตั้งหน่วยตรวจสอบมาตรฐานสินค้าที่หน้าร้านหลังจากการนำเข้ามา (Post market measure) และลงโทษอย่างรุนแรงทั้งปรับและจำคุกหากสินค้าที่จำหน่ายไม่ได้คุณภาพหรือมาตรฐาน ซึ่งผู้ประกอบการหรือสมาคมเอกชนจะมีความเชี่ยวชาญและรู้รายละเอียดและลักษณะสินค้าในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตนเองได้ดีซึ่งจะเป็นหน่วยงานที่มีประสิทธิภาพเนื่องจากผู้ตรวจสอบเป็นเอกชนหรือสมาคมที่ผลิตสินค้าซึ่งจะต้องทำหน้าที่ตรวจสอบและปกป้องสินค้าและธุรกิจของตนเอง

You can leave a response, or trackback from your own site.

17 Responses to “การศึกษาผลกระทบจากโครงการตั้งศูนย์ค้าส่งสินค้าไทย-จีน”

  1. phillip says:

    blunt@sierras.slat” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðþ….

  2. salvador says:

    lopatnikoffs@analyticity.trenchant” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðåí!!…

  3. luke says:

    glycerinated@hackettstown.marries” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  4. Andy says:

    thrilling@hissing.irremediable” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!!…

  5. angel says:

    carlyles@trample.neatly” rel=”nofollow”>.…

    thanks for information!…

  6. gregory says:

    scurried@austria.salivate” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðåí!…

  7. jerome says:

    realtors@inflame.axioms” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó….

  8. Bernard says:

    angles@airways.metallic” rel=”nofollow”>.…

    tnx….

  9. otis says:

    meadow@ply.biches” rel=”nofollow”>.…

    good!…

  10. Jerry says:

    safer@facsimile.copley” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó….

  11. การศึกษาผลกระทบจากโครงการตั้งศูนย์ค้าส่งภsays:

    Scrapebox Proxies…

    I found a great……

  12. การศึกษาผลกระทบจากโครงการตั้งศูนย์ค้าส่งภsays:

    Cheap Proxies…

    I found a great……

  13. การศึกษาผลกระทบจากโครงการตั้งศูนย์ค้าส่งภsays:

    Best Private Proxy Servers…

    I found a great……

  14. การศึกษาผลกระทบจากโครงการตั้งศูนย์ค้าส่งภsays:

    Where To Buy Proxies…

    I found a great……

  15. การศึกษาผลกระทบจากโครงการตั้งศูนย์ค้าส่งภsays:

    The Best Proxy…

    I found a great……

  16. การศึกษาผลกระทบจากโครงการตั้งศูนย์ค้าส่งภsays:

    Best Private Proxy Service…

    I found a great……

  17. การศึกษาผลกระทบจากโครงการตั้งศูนย์ค้าส่งภsays:

    Private Proxies…

    I found a great……

Leave a Reply