“SIIT” เร่งผลิตบุคลากรโลจิสติกส์คุณภาพ เปิดหลักสูตรเข้ม Logistics and Supply Chain Systems Engineering

SIIT” เร่งผลิตบุคลากรโลจิสติกส์คุณภาพ

เปิดหลักสูตรเข้ม Logistics and Supply Chain Systems Engineering

 

สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (SIIT) เร่งผลิตบุคลากรคุณภาพ โดยมีจุดแข็งเป็นสถาบันเดียวที่เปิดหลักสูตร Master of Engineering สำหรับสาขา Logistics and Supply Chain โดยเน้นการวิเคราะห์ด้วยแบบจำลองทางคณิตศาสตร์และเทคนิคต่างๆ เพื่อออกแบบ พัฒนา ปรับปรุงระบบ และสนับสนุนการตัดสินใจทางด้านโลจิสติกส์ให้มีความเหมาะสมมากที่สุด

                จากประเด็นร้อนในการเปิดเสรีขนส่งและโลจิสติกส์ของ AEC ในอีก 3 ปีข้างหน้า ทำให้ทุกฝ่ายหันมาให้ความสำคัญและจับตามองเรื่องโลจิสติกส์มากขึ้น ซึ่งนับเป็นทั้งโอกาสและความเสี่ยงของผู้ให้บริการขนส่งและโลจิสติกส์ไทย ที่จะต้องเตรียมกลยุทธ์รับมือผู้ให้บริการจากต่างชาติที่อาจขยายฐานเข้ามาในประเทศไทย ทั้งนี้ การเร่งพัฒนาบุคลากรโลจิสติกส์มืออาชีพจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะบุคลากรเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนและเสริมศักยภาพการทำงานขององค์กร ด้วยเหตุนี้ หลายสถาบันจึงมุ่งหน้าเปิดหลักสูตรเข้มข้น เพื่อหวังสร้างคนโลจิสติกส์มืออาชีพ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด และเสริมขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทย

สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (SIIT) สถาบันชั้นนำด้านโลจิสติกส์ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างคนโลจิสติกส์มืออาชีพตัวจริง ที่เก่งทั้งด้านการบริหารจัดการและการวิเคราะห์ จึงได้เปิดหลักสูตรปริญญาโท Master of Engineering ในสาขา Logistics and Supply Chain Systems Engineering (LSCSE) (International Program) ในเรื่องนี้ รศ.ดร. จิรชัย พุทธกุลสมศิริ สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (SIIT) เปิดเผยว่า หลักสูตร Logistics and Supply Chain Systems Engineering ของ SIIT มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการบริหารจัดการโลจิสติกส์บนพื้นฐานการวิเคราะห์เชิงปริมาณที่ใช้ข้อมูลช่วยในการตัดสินใจ เพื่อออกแบบ พัฒนา และปรับปรุงระบบและการดำเนินงานให้มีความเหมาะสมที่สุด เพื่อลดต้นทุน เพิ่มระดับการให้บริการ และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน โดยการเรียนการสอนจะเน้นการนำความรู้ทางทฤษฎีไปใช้ในภาคปฏิบัติ ผ่านแบบจำลองทางคณิตศาสตร์และเทคนิคการคำนวณต่างๆ ซึ่งเป็นจุดแข็งของหลักสูตรและแตกต่างจากหลักสูตรโลจิสติกส์อื่นที่เน้นการบริหารจัดการเท่านั้น

ต่อข้อถามเรื่องเสียงตอบรับจากผู้ประกอบการที่รับบัณฑิตจากหลักสูตรนี้เข้าทำงาน รศ.ดร. จิรชัย กล่าวว่า จากการสำรวจและสอบถามจากผู้ประกอบการพบว่ามีเสียงตอบรับที่ดี เพราะนักศึกษาที่จบไปสามารถปฏิบัติงานได้จริงและมีทักษะในการตัดสินใจ ซึ่งส่วนตัวมองว่าตลาดยังมีความต้องการบุคลากรด้านโลจิสติกส์ที่มีความสามารถในการวิเคราะห์อีกมาก แต่ปัจจุบัน หลักสูตรโลจิสติกส์ที่เน้นเรื่องการคำนวณยังมีไม่เพียงพอ  นอกจากนี้ สถาบันฯ ยังมีทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาที่สนใจ โดยเป็นทุนการศึกษาภายใต้โครงการวิจัยต่างๆ ที่ได้รับการสนับสนุนทั้งจากภาครัฐและเอกชน และทุนโควตาของอาจารย์ที่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันฯ  

 

ผ่าประเด็นร้อน AEC แนะไทยเสริมจุดแกร่งสู้ต่างชาติ

จากการที่กลุ่มประเทศอาเซียนได้ประกาศให้ปี 2015 เป็นปีเป้าหมายในการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC และกำหนดให้เร่งเปิดเสรีภาคบริการ 5 สาขาเร่งรัด ได้แก่ สาขาสุขภาพ สาขาคอมพิวเตอร์และโทรคมนาคม สาขาท่องเที่ยว สาขาขนส่งทางอากาศภายในปี 2010 และสาขาโลจิสติกส์ภายในปี 2013 ส่วนสาขาบริการอื่นๆ ให้เปิดตลาดเสรีภายในปี 2015 ซึ่งนับเวลาถอยหลังเพียง 3 ปีเท่านั้น ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องเร่งเสริมจุดแกร่ง สร้างศักยภาพ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือคู่แข่งยักษ์ใหญ่จากต่างชาติ

สำหรับการเตรียมของพร้อมเพื่อรับมือการเปิด AEC นั้น ในมุมมองของนักวิชาการเห็นว่า ผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทยควรศึกษากฎระเบียบ ข้อบังคับ และผลกระทบจาก AEC พร้อมกันนี้ ผู้ประกอบการต้องเตรียมความพร้อมของบุคลากร โดยเฉพาะความสามารถในการสื่อสารโดยใช้ภาษาต่างประเทศ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ความรู้ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่างๆ รวมถึงการยกระดับการให้บริการ  

                รศ.ดร. จิรชัย กล่าวว่า ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทยส่วนใหญ่เป็นรายย่อย ซึ่งยังมีการบริหารจัดการที่ไม่มีประสิทธิภาพมากพอ ทำให้อาจเสียเปรียบคู่แข่งจากต่างชาติ ที่มีความพร้อมมากกว่าทั้งเรื่องการบริหารจัดการและเงินทุน  แนะว่าควรมีการเพิ่มรูปแบบการให้บริการ พร้อมสร้างเครือข่ายผู้ให้บริการโลจิสติกส์ อย่างไรก็ตาม ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทยมีข้อได้เปรียบคือ มี Local knowledge มากกว่า เช่น เส้นทางการขนส่งและกระจายสินค้า ความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับลูกค้าที่มีอยู่เดิม นอกจากนี้ ประเทศไทยมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ซึ่งมีข้อได้เปรียบในด้านยุทธศาสตร์การคมนาคมที่สามารถเชื่อมโยงระบบการขนส่งและกระจายสินค้าทางบกและทางน้ำได้

ในส่วนของภาครัฐ ควรเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเอื้อให้ระบบการขนส่งมีประสิทธิภาพอย่างเร่งด่วน ที่สำคัญที่สุดคือระบบราง ซึ่งเป็นระบบที่จะช่วยลดต้นทุนการขนส่ง และจะทำให้สามารถเชื่อมโยงการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ รัฐควรเร่งให้มีการแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจ จัดสร้างเครือข่ายผู้ให้บริการโลจิสติกส์อย่างมีระบบ จัดทำมาตรฐานการดำเนินการและการให้บริการด้านโลจิสติกส์ ส่งเสริมการพัฒนาบุคลากร มีมาตรการช่วยเหลือด้านการลงทุนของผู้ประกอบการ รวมทั้งสนับสนุนทุนวิจัยที่จะช่วยเสริมความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการ ทั้งนี้ ภาครัฐควรมีหน่วยงานกลางที่รับผิดชอบเรื่อง AEC เพื่อเป็นแหล่งความรู้ ข้อมูล และการสนับสนุนในรูปแบบต่างๆ ที่ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงได้

                ขณะนี้สถาบันการศึกษาต่างเร่งพัฒนาบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ เพื่อหวังให้เป็นคนโลจิสติกส์มืออาชีพตัวจริง ซึ่งการพัฒนาคนเป็นกลจักรสำคัญที่จะทำให้ระบบโลจิสติกส์สามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง…

You can leave a response, or trackback from your own site.

11 Responses to ““SIIT” เร่งผลิตบุคลากรโลจิสติกส์คุณภาพ เปิดหลักสูตรเข้ม Logistics and Supply Chain Systems Engineering”

  1. Eugene says:

    pondered@sed.reverted” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó!…

  2. eddie says:

    countin@bothered.heretic” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!!…

  3. phillip says:

    whatsoever@methodological.cuttings” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info….

  4. alberto says:

    linked@cudmore.spur” rel=”nofollow”>.…

    hello!!…

  5. Mathew says:

    sided@patmore.doubte” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ….

  6. Alfonso says:

    overwhelmingly@martian.assigns” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info….

  7. kevin says:

    corpsman@magarrell.profanity” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  8. Chad says:

    diphosphopyridine@hereinafter.colleague” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!…

  9. “SIIT” เร่งผลิตบุคลากรโลจิสติกส์คุณภาพ เปิดหลà says:

    Private Fresh Proxies List…

    I found a great……

  10. “SIIT” เร่งผลิตบุคลากรโลจิสติกส์คุณภาพ เปิดหลà says:

    Buy Proxy List Socks5…

    I found a great……

Leave a Reply