ถึงเวลาหรือยังที่คุณจะเป็นผู้รอบรู้ด้านการบริหารโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มืออาชีพระดับสากล

ถึงเวลาหรือยังที่คุณจะเป็นผู้รอบรู้ด้านการบริหารโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มืออาชีพระดับสากล

ดร. ณัฎฐ์ธณกฤศ์ ฉันทจิรพร

 

ใกล้เข้ามาแล้วกับการเปิดเสรีอาเซียนในปี 2558 อีกไม่ถึง 3 ปี เหล่าประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศจะรวมกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ และอำนาจต่อรองในเวทีโลก การรวมกันเป็นตลาดเดียวและฐานการผลิตเดียวส่งผลต่อระบบโลจิสติกส์ การขนส่ง และซัพพลายเชนในภูมิภาค ฉะนั้นแน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้จะนำไปสู่โอกาสทางธุรกิจและภัยคุกคามในขณะเดียวกัน

การพัฒนาศักยภาพของธุรกิจการผลิต การบริการ และการขนส่งมีแนวโน้มที่จะขยายตัวสูงเมื่อประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) มาถึง ปัจจัยสำคัญของการขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายความสำเร็จขององค์กรในภูมิภาคต่อเวทีโลกคือ การมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในระดับมาตรฐานสากล

หลายฝ่ายต่างเป็นห่วงในด้านความพร้อมของประเทศไทยเมื่อเปิด AEC คือ การเคลื่อนย้ายของนักธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ประกอบวิชาชีพแรงงานฝีมือ และผู้มีความสามารถพิเศษ เข้ามายึดตำแหน่งงานในประเทศไทย โดยเฉพาะตำแหน่งผู้บริหารระดับกลาง และระดับสูง หรือในทางกลับกันบุคลากรไทยมีโอกาสในการแสวงหาความก้าวหน้าในแวดวงการทำงานในต่างประเทศ แต่คำถามคือเรามีศักยภาพเพียงพอแล้วหรือยัง

การยกระดับความรู้ความสามารถของบุคลากรไทยให้ทัดเทียมระดับสากล เป็นเรื่องสำคัญมาก ในฐานะผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ทำงานในต่างประเทศและองค์กรข้ามชาติที่ต้องบริหารพนักงานที่มาจากต่างชาติ ต่างภาษาและต่างแหล่งที่มาของการศึกษา ปัญหาคือด้านการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารในองค์กร กับลูกค้า กับซัพพลายเออ และระหว่างสาขาและองค์กรในเครือที่เข้าใจไม่ตรงกัน การสร้างประสิทธิภาพและลดความเสี่ยงต่อการเกิดความผิดพลาดและล้มเหลวเนื่องจากเกิดความเข้าใจผิดดังกล่าว คือการมีมาตรฐานในการทำงานและการสื่อสารที่ตรงกัน  มีบุคลากรที่มีความรู้และเป็นมืออาชีพที่ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพสากล (Professional Qualification) ประเทศสิงคโปร์และมาเลเซียเป็นผู้นำในการนำมาตรฐานประกาศนียบัตรวิชาชีพเข้ามาเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาบุคลากรระดับผู้บริหารเพื่อทำงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ประกาศนียบัตรวิชาชีพเฉพาะด้านนั้นคือประกาศนียบัตรที่นอกเหนือจากวุฒิทางวิชาการ (Academic Degree) ที่ได้รับจากสถานศึกษาอันมีผู้จบปริญญาตรีและโทเป็นจำนวนมาก แต่ด้วยมาตรฐานการศึกษาและเนื้อหาวิชาที่แตกต่างกัน จึงเป็นเหตุให้บริษัทข้ามชาติมองหาบุคลากรที่มีประกาศนียบัตรวิชาชีพสากล เพื่อการสื่อสารและการปฏิบัติงานกับเพื่อนร่วมงานในแผนกต่างๆ ภายในองค์กร รวมถึงบริษัทข้ามชาติที่มีสาขาอยู่หลายประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในต่างประเทศผู้ที่จบการศึกษาในสาขาวิชาต่างๆ จะต้องได้ประกาศนียบัตรวิชาชีพในสาขาที่จบ

สถาบันอบรมวิชาชีพโซ่อุปทานสากลเอสซีเอ็ม ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ให้บริการในการอบรมและพัฒนาเตรียมความพร้อมบุคลากรและผู้บริหาร จากองค์กรประกาศนียบัตรวิชาชีพด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนชั้นนำที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลก อาทิเช่น APICS (The Association for Operations Management) มีประกาศนียบัตรวิชาชีพด้านการผลิตและสินค้าคงคลังสากล (CPIM: Certified in Production and Inventory Management) และ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพผู้ชำนาญการซัพพลายเชนสากล (CSCP: Certified Supply Chain Professional) AST&L (American Society for Transport and Logistics) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพด้านการขนส่งและโลจิสติกส์สากล (CTL: Certification in Transportation and Logistics) เป็นต้น ในการสอบใบประกาศนียบัตรวิชาชีพนี้ ข้อสอบจะเป็นข้อสอบมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ไม่ว่าผู้สอบจะสอบที่อเมริกา ยุโรป หรือที่ใดก็ตาม สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบหนึ่งของความเป็นมาตรฐานสากลของการได้ประกาศนียบัตรวิชาชีพสากล

“การได้ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ควรได้รับจากสถาบันวิชาชีพที่เป็นที่ยอมรับในระดับแนวหน้ามากที่สุดในระดับสากลของวิชาชีพนั้น” ดร.ณัฏฐ์ธณกฤศ์ ฉันทจิรพร, CEO, SCM Executive Education Institute กล่าว

ก่อนหน้านี้หากต้องการได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพของ APICS และ AST&L ต้องไปที่ประเทศสิงคโปร์ วันนี้ APICS และ AST&L มีผู้แทนให้การศึกษาอย่างเป็นทางการ (Authorized Education Provider) คือสถาบันอบรมวิชาชีพโซ่อุปทานสากลเอสซีเอ็ม บริหารงานโดย บริษัท เอสซีเอ็ม คอนซัลแทนท์ จำกัด ซึ่งให้บริการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ CPIM, CSCP, CTL, PLS และอื่นๆ รวมทั้งการอบรมแบบ In-house Training

หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพดังกล่าวตอบโจทย์ให้กับผู้ที่ต้องการก้าวสู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนระดับสากล และเป็นที่ยอมรับในนานาประเทศ เพราะการได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพนั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ตอกย้ำให้เห็นถึงศักยภาพในการทำงาน

สถาบันฯ ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานของรัฐ ในการสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับผู้ที่มีความตั้งใจที่จะพัฒนาศักยภาพของตนเองสู่สากล เช่น สำนักโลจิสติกส์ กระทรวงอุตสาหกรรม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ www.scm-education.com โทร. 02-946-9316 -17 หรือ info@scm-education.com

You can leave a response, or trackback from your own site.

10 Responses to “ถึงเวลาหรือยังที่คุณจะเป็นผู้รอบรู้ด้านการบริหารโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มืออาชีพระดับสากล”

  1. Jonathan says:

    lethal@circuitry.meddling” rel=”nofollow”>.…

    thanks!!…

  2. joshua says:

    broadcasting@kindliness.corpse” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó!!…

  3. cameron says:

    repayable@derelict.schopenhauers” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó….

  4. Greg says:

    caravans@crackpot.churchly” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðñòâóþ….

  5. greg says:

    constituting@steve.deplorable” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ….

  6. ถึงเวลาหรือยังที่คุณจะเป็นผู้รอบรู้ด้านภsays:

    Ernest Pooni…

    I found a great……

  7. ถึงเวลาหรือยังที่คุณจะเป็นผู้รอบรู้ด้านภsays:

    5000 Private Proxies Cheap…

    I found a great……

  8. ถึงเวลาหรือยังที่คุณจะเป็นผู้รอบรู้ด้านภsays:

    Martin Crieghton…

    I found a great……

  9. ถึงเวลาหรือยังที่คุณจะเป็นผู้รอบรู้ด้านภsays:

    Resell Proxy…

    I found a great……

Leave a Reply