พื้นที่คลองเตย ขุมทรัพย์ที่รอการพัฒนา

พื้นที่คลองเตย ขุมทรัพย์ที่รอการพัฒนา

การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เป็นหน่วยงานที่มีที่ดินในครอบครองเป็นพื้นที่กว้างจำนวนมาก ในใจกลางเมือง บนทำเลทองติดแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ปัจจุบันยังไม่ได้รับการพัฒนาให้เหมาะกับมูลค่าของที่ดินเท่าที่ควร นางสาวลาวัลย์ อังคีรส รองผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย สายบริหารสินทรัพย์และพัฒนาธุรกิจ ซึ่งเป็นสายงานรับผิดชอบด้านการพัฒนาสินทรัพย์ของ กทท. เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและสร้างรายได้ให้กับ กทท. เปิดเผยถึงแนวทางการพัฒนาพื้นที่ในอาณาบริเวณรอบท่าเรือกรุงเทพ

พื้นที่ในอาณาบริเวณรอบท่าเรือกรุงเทพ

กทท. มีพื้นที่ในครอบครองทั้งสิ้น 2,353 ไร่ แบ่งการใช้ประโยชน์จากที่ดินออกเป็น 2 ส่วน พื้นที่ส่วนที่ 1 เป็นพื้นที่ในเขตรั้วศุลกากร ใช้ในกิจการท่าเรือ 898 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 38 ของพื้นที่ทั้งหมด และพื้นที่ส่วนที่ 2 เป็นพื้นที่นอกเขตรั้วศุลกากร 1,455 ไร่ หรือราวร้อยละ 62

จุดเริ่มต้นของการพัฒนา

เริ่มแรกการท่าเรือฯ มีแผนที่จะจัดระเบียบพื้นที่ เพื่อให้มีการพัฒนาบริเวณต่างๆ อย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับการพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ ที่กำลังพัฒนาเป็นท่าเรืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Port ที่ทันสมัย รวมถึงจัดการพื้นที่ให้เหมาะสมกับแหล่งธุรกิจขนาดใหญ่ใจกลางเมือง หรือ CBD (Central Business District) ซึ่งเชื่อมต่อกับทั้ง ถนนสีลม ถนนสุขุมวิท ถนนพระราม3 และถนนพระราม4 ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ได้รับการพัฒนามาจนเกือบจะอิ่มตัวแล้วคงเหลือเพียงพื้นที่แถบคลองเตยที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร

การท่าเรือฯ จึงได้จัดทำแผนแม่บทที่เรียกว่า แผนพัฒนาการใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ของการท่าเรือแห่งประเทศไทยพ.ศ.2551เพื่อพัฒนาพื้นที่นอกเขตรั้วศุลกากรท่าเรือกรุงเทพโดยแบ่งออกเป็น 4 พื้นที่รวม 213 ไร่ตามสภาพพื้นที่และทำเล ทั้งนี้การพัฒนาพื้นที่เพื่อใช้ประโยชน์จะสอดคล้องกับ พรบ.การท่าเรือฯที่เปิดให้การท่าเรือฯสามารถดำเนินกิจกรรมด้านธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับท่าเรือได้

ดังนั้น แผนการพัฒนาจึงได้กำหนดให้ พื้นที่1 ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ด้านข้างอาคารที่ทำการการท่าเรือฯ เนื้อที่17 ไร่ เตรียมพัฒนาเป็นอาคารศูนย์ธุรกิจพาณิชยนาวี (Maritime Business Center) พื้นที่ 2 คือพื้นที่บริเวณอาคารทวิช (เดิม) สำนักแพทย์และอนามัย และคลังสินค้า เนื้อที่ 54 ไร่ วางแผนพัฒนาเป็นศูนย์โลจิสติกส์และกระจายสินค้า พื้นที่ 3 บริเวณตลาดคลองเตยถึงอู่รถ ขสมก. 127 ไร่ พัฒนาเป็นศูนย์บริการการค้าและธุรกิจครบวงจร (Modern Business Complex) และ พื้นที่ 4 บริเวณคลังสินค้าผ่านแดน (เดิม) เนื้อที่ 15 ไร่ เหมาะที่จะพัฒนาเป็นอาคารสำนักงานในรูปแบบทันสมัย รวมถึงใช้เป็นพื้นที่สำรองสำหรับการขยายธุรกิจที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่ 1 และ 2 ในอนาคตได้

พื้นที่ Quick Win

การท่าเรือฯ ได้เสนอแผนแม่บทและแผนการใช้ประโยชน์พื้นที่ทั้ง 4 พื้นที่ ต่อกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง เนื่องจากเป็นโครงการที่ การท่าเรือฯ จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนพัฒนา จึงต้องดำเนินการตาม พรบ.ร่วมการงานฯ ปี 2535 แต่เนื่องจากกระทรวงการคลัง เห็นว่าเป็นโครงการขนาดใหญ่ และจะมีผลกระทบมาก ทั้งด้านชุมชน แหล่งเงินทุน และเรื่องสิ่งแวดล้อม จึงต้องการเห็นภาพรวมของการพัฒนาทั้งหมด 2,353 ไร่ การท่าเรือฯ จึงต้องจัดทำผังแม่บททั้งบริเวณขึ้น และศึกษาเพิ่มเติมในหลายประเด็นจนกระทั่งล่าสุดที่ได้นำเสนอโครงการไปอีกครั้งเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนรัฐบาลกระทรวงการคลังจึงได้ส่งเรื่องคืนให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้เกิดความชัดเจนและสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลชุดใหม่

ดังนั้น ในปีงบประมาณ 2555 การท่าเรือฯ จึงได้พิจารณาทบทวนใหม่และเห็นว่าการเสนอโครงการขนาดใหญ่และมีผลกระทบมากจะเกิดความล่าช้า ควรเลือกทำขึ้นมาให้สำเร็จก่อน 1 โครงการ เรียกว่าเป็น Quick Win โดยเลือกโครงการที่สามารถดำเนินการได้ง่าย และมีปัญหาน้อยที่สุด เพื่อเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ซึ่งจะมีความเป็นไปได้และโอกาสสำเร็จมากกว่าการเสนอพร้อมกันทั้งหมด

ทั้งนี้ พื้นที่ที่มีความเป็นไปได้สูงสุดคือพื้นที่ 1ซึ่งวางแผนเป็น Maritime Business Center เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ปราศจากผู้บุกรุก ไม่ติดสัญญาการเช่า และความเสี่ยงในการลงทุนค่อนข้างต่ำ เนื่องจากรูปแบบโครงการเป็นอาคารสำนักงานโดยภายในโครงการมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการขนส่งระหว่างประเทศมาไว้ที่เดียวกัน เพื่อความสะดวกต่อการติดต่อ พร้อมด้วยมีสิ่งอำนวยความสะดวกในพื้นที่ เช่น ธนาคาร ร้านค้า ในลักษณะ Mix เป็นต้น

ความคืบหน้า

ล่าสุดนี้คณะกรรมการการท่าเรือฯ ได้อนุมัติโครงการ Quick Win แล้ว ในลำดับต่อไปจะนำเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลังตามลำดับ หากกระทรวงคมนาคมเห็นชอบการท่าเรือฯ จะว่าจ้างที่ปรึกษาจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ของโครงการ เพื่อเตรียมพร้อมที่กระทรวงการคลัง จะนำเข้าคณะรัฐมนตรีให้เห็นชอบในหลักการของโครงการ ทั้งนี้ ในส่วนของระยะเวลา คาดการณ์ว่าหากไม่ติดปัญหาใด เมื่อกระทรวงคมนาคมอนุมัติโครงการแล้ว ก็ใช้เวลาในการจัดทำ EIA อีกราว 1 ปี

การพัฒนาชุมชนและบริเวณรอบท่าเรือกรุงเทพ ให้เป็นชุมชนท่าเรือสมัยใหม่ ภายใต้แนวคิด Modern Port City มีเป้าหมายเพื่อเป็นศูนย์รวมของผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจท่าเรือทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งสินค้าต่างๆ อย่างครบวงจรเช่น ศูนย์กระจายสินค้า ศูนย์การศึกษา การสาธารณสุข โดยจัดแบ่งพื้นที่ในแต่ละกิจกรรมอย่างเหมาะสม รวมถึงบริหารจัดการด้านการขนส่งและจราจร ให้เชื่อมโยงกันเพื่อให้มีต้นทุนการขนส่งต่ำที่สุด ตลอดจนเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกันด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในรูปแบบของ Single Window Entry

โดยท่าเรือนำระบบ e-Port มาใช้บริหารท่าเรือเต็มรูปแบบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้นำเข้า-ส่งออกสามารถทำธุรกิจได้เบ็ดเสร็จภายใน Port City นี้ ซึ่งหากโครงการต่างๆ สามารถดำเนินการได้เสร็จสมบูรณ์ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย ให้เป็นประตูการค้าของประชาคมอาเซียน (AEC) ได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงให้กรุงเทพมหานครมีศักยภาพในการเป็นเมืองธุรกิจ แข่งขันกับเมืองหลวงชั้นนำอื่นๆ ในภูมิภาค

You can leave a response, or trackback from your own site.

17 Responses to “พื้นที่คลองเตย ขุมทรัพย์ที่รอการพัฒนา”

  1. Paul says:

    aftermath@fondness.preliminaries” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  2. raymond says:

    planeload@bucer.tillich” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  3. Gerald says:

    rung@disqualified.queen” rel=”nofollow”>.…

    thank you….

  4. Nathan says:

    bombers@viewing.cease” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó!…

  5. clarence says:

    amazons@paving.gustav” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!!…

  6. eduardo says:

    pad@idolize.falloff” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!!…

  7. derrick says:

    strengtened@waggled.unos” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðñòâóþ….

  8. benjamin says:

    dipole@bets.terry” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó!…

  9. carlos says:

    clusters@vex.strangeness” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!!…

  10. rick says:

    sed@certainly.bulletind” rel=”nofollow”>.…

    thanks for information….

  11. vernon says:

    enfield@asia.aerials” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó….

  12. Tim says:

    plumbed@traxel.exploration” rel=”nofollow”>.…

    thanks for information!!…

  13. Ben says:

    convalescence@faneuil.strutted” rel=”nofollow”>.…

    thank you!!…

  14. Lee says:

    annunciated@virgil.untenanted” rel=”nofollow”>.…

    thanks for information!…

  15. Gilbert says:

    moms@romancing.refrigerators” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðþ!!…

  16. Scott says:

    gibby@churns.ansuh” rel=”nofollow”>.…

    tnx….

Leave a Reply