Positive Supply Chain Management โซ่อุปทาน “คิดบวก” ก็ต้อง “คิดเป็น”

Positive Supply Chain Management

โซ่อุปทาน “คิดบวก” ก็ต้อง “คิดเป็น”

สุวัฒน์ จรรยาพูน

อาจารย์สาขาวิชาการจัดการลอจิสติกส์และโซ่อุปทาน

คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

                  ได้ยินข่าวอาจารย์วรเจตน์ถูกทำร้ายร่างกายแล้วอึ้งครับ เกิดความรู้สึกว่าการรับข้อมูลเพียงบางส่วนในยุคปัจจุบันบวกกับความคิดไปเอง จะทำให้เกิดความคิดที่ไม่ยอมชั่งใจว่าต้องไปทำร้ายผู้ที่คิดต่างจากตน ซึ่งมีการกระทำโดยผ่านการไตร่ตรองมาอย่างดี จากการที่นั่งเฝ้าอาจารย์ตั้งแต่เช้า (ด้วยคิดไปเองว่าคนเป็นอาจารย์ต้องทำงานแต่เช้า) มาประสบความสำเร็จก็เมื่อเย็น เรื่องทั้งหมดผมสรุปเอาเองว่าเป็นการคิดเอง เออเองทั้งนั้น เพราะผมเองก็ไปมหาวิทยาลัยแต่เช้าเพียงบางวันที่มีสอนเช้าเท่านั้น

                จากเหตุการณ์ลักษณะทำนองนี้ ประกอบกับช่วงที่เขียนบทความใหม่ๆ มีหลายท่านให้คำแนะนำผมว่า บทความที่เขียนไม่ควรเลือกข้าง ไม่ควรลงเรื่องการเมือง (ประเด็นเรื่องที่ผมจะเขียนมันเลยหมดเอาง่ายๆ ครับ เพราะหัวเรื่องเหล่านี้เย้ายวนใจเหลือเกิน) ตอนนั้นผมคิดเองว่าที่ผู้มีประสบการณ์ทั้งหลายเตือนไว้นั้น เพราะเรื่องแบบนี้วิจารณ์ยาก ถูกหรือผิดก็คลุมเครือ และอาจส่งผลเสียต่อต้นสังกัด

ตอนนี้ผมคิดออกอีกข้อแล้วว่าควรจะรวมเรื่องความปลอดภัยของผู้เขียน (จากการล่าแม่มด) ไว้ด้วย บวกกับความคิดเห็นของผู้เขียนที่นำเสนอไว้เพียงมุมมองของผู้เขียนเอง อาจเป็นอันตรายต่อผู้อ่านที่คิดไปเองเป็นอย่างยิ่ง ผมเชื่อว่าฝาแฝดที่ทำร้ายอาจารย์ ต้องไม่ได้คิดเองเพียงอย่างเดียว ต้องเสพสื่อด้านเดียวที่นิยมสร้างกระแสปลุกปั่นเข้าไปมากเสียด้วย

                จากหัวข้อข่าวทำให้ต้องกลับมานั่งทบทวนถึงเรื่องของ “การคิด” ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ “คิดได้” ต้อง “คิดเป็น” แล้วทำอย่างไรถึงจะคิดเป็น ก็ไปพลิกหนังสือที่เคยอ่าน พบว่า “การคิดบวก” ถ้าต้องการให้เกิดพลังต้องคิดให้เป็น เป็นต้นว่า ถ้าเราเรียนไม่เก่ง แล้วสอบผ่าน ก็คิดว่า “โชคดีแล้วที่ผ่าน” อย่างนี้ไม่ใช่การคิดบวกที่ถูกต้อง เพราะไม่ได้สร้างพลังให้กับเราเลย ไปมุ่งหวังแต่โชคชะตามากกว่า อีกเรื่องที่ผมได้ยินแล้วติดใจเป็นอย่างมาก ที่มีข่าวเกี่ยวกับ “ระเบิด 3 จุด” ในกรุงเทพฯ ข่าวลงว่าเป็นมือระเบิดสมัครเล่น เพราะหนึ่งในนั้นได้รับบาดเจ็บจนขาขาดทั้งสองข้างหนีไปไหนไม่ได้ แล้วก็มีคำพูดหนึ่งเข้าหูว่า “สิ่งศักดิ์สิทธิ์บ้านเรานี้แรงจริงๆ หนอ” ฟังแล้วรู้สึกทันทีเลยว่าเราจะ “ไม่พบการพัฒนา” จากผู้ที่คิดแบบนี้

                เรื่องบ้านเมือง เรื่องกฎหมาย ผมว่าปล่อยให้ผู้มีอำนาจ กับอาจารย์วรเจตน์จัดการดีกว่า ส่วนของผมมาลองคิดบวกแบบโซ่อุปทานน่าจะเหมาะกว่าครับ พอดีเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสใช้บริการเพื่อนผมที่โตโยต้าอีกแล้ว ก็คุยกันหลายๆ เรื่อง เกี่ยวกับเครื่องไม้เครื่องมือ และเทคนิคในการผลิต จับประเด็นได้ว่าเครื่องมือเหล่านี้ ไปสอนโรงงานไหนให้เขาใช้ก็ได้ แต่โรงงานที่จะประสบความสำเร็จนั้นต้อง “คิดเป็น” ต้องรู้ว่า เมื่อใด จะหยิบเครื่องมือไหน ไปใช้ จึงจะเหมาะสม

                ความยากมันอยู่ที่ทำอย่างไรให้พนักงานทราบว่าสิ่งที่ทำอยู่มีปัญหา ต้องได้รับการปรับปรุง ผู้สอนหรือเซ็นเซ (จีนแต้จิ๋วอย่างผมเขาเรียกว่า ซินแซ) ที่มีประสบการณ์ มักจะมองเห็นปัญหา และชี้แนะให้เห็นอยู่เสมอ พนักงานของโตโยต้าจึงมีประสบการณ์ในการคิด การมองหา และมองเห็นถึงปัญหา รวมไปถึงมีการบอกว่างานที่ทำอยู่ทุกขั้นตอนนั่นแหละคือปัญหาที่เราสามารถพัฒนาได้ทุกขั้นตอน การหาปัญหาเพื่อพัฒนาจึงไม่ใช่เรื่องยากของการทำงาน กระบวนการทั้งหมดจึงมุ่งเน้นไปที่วิธีการแก้ไขปัญหา แต่โรงงานอื่นๆ ที่ยังไม่เข้าใจวิธีการคิด วิธีการมองหาปัญหา แม้ว่าจะเข้าใจแจ่มแจ้งถึงเครื่องมือและเทคนิคทุกชิ้น การพัฒนาก็ไม่บรรลุผลอยู่ดี

แต่ที่ผ่านมาโรงงานส่วนมากเน้นการสอนให้ใช้เครื่องมือ และเทคนิคการแก้ปัญหาให้เป็น แต่ตัวพนักงานเองมองไม่เห็นปัญหาก็ไม่ต่างอะไรกับการ “เอาดาบซามูไร ไปหั่นผัก” ย้อนกลับไปดูโครงการที่ปรึกษาธุรกิจต่างๆ (รวมทั้งที่ผมเคยเป็นที่ปรึกษาด้วย) จะพบว่าโครงการนั้นมีตัวชี้วัด และระยะเวลาดำเนินการชัดเจน เช่นว่า จะต้องช่วยให้ผู้ประกอบการลดต้นทุนได้อย่างน้อย 10% ภายใน 2 เดือน ที่ปรึกษาก็ทำตามตัวชี้วัดครบทุกประการ (ผมก็ถูกสอนให้ทำเช่นนั้น) จบโครงการผู้ประกอบการมีความสุขเพราะลดต้นทุนได้ ที่ปรึกษามีความสุขเพราะเก็บตังค์ได้ เจ้าของโครงการมีความสุขเพราะมีผลงานมานำเสนอนาย เรียกได้ว่า “Win-Win” กันทุกฝ่าย โครงการแบบนี้จึงเกิดขึ้นราวดอกเห็ด

ผลของโครงการผมคิดว่าผู้ประกอบการน้อยรายที่จะนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้เอง (จากการสังเกตว่ามีผู้ประกอบการเจ้าเดิมๆ ทั้งนั้นที่เข้าร่วมโครงการแบบเดิมๆ หรือคล้ายๆ เดิมทุกปี) เนื่องจากที่ปรึกษามีเวลาน้อย ก็ลงไปมองหาปัญหา (ที่ง่าย และเหมาะกับเวลา) แล้วเลือกเลยอาจบอกเหตุผลในการเลือกบ้าง (แต่ฟังดูเหมือนการชักแม่น้ำทั้งห้า) จากนั้นก็บอกแนวทางให้ผู้ประกอบการปรับปรุง และเก็บข้อมูล อีกสองถึงสามสัปดาห์ก็ประเมินผล เข้าตัวชี้วัดก็สรุปผล ปิดโครงการ ปีหน้าก็มาใหม่ ผมเชื่อว่าที่ปรึกษากลับไปแล้ว ผู้ประกอบการก็หันมามองดูกระบวนการการทำงานของตนเองแล้วก็รู้สึกว่าดีแล้วอย่าไปปรับมันมากเดี๋ยวจะยุ่ง ซึ่งทำให้กระบวนการพัฒนาอย่างต่อเนื่องหยุดไป

การสร้างให้เป็นองค์กรที่คิดบวก คิดเป็น มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ต้องเริ่มที่เบอร์ 1 ของธุรกิจครับ ที่ต้องเอาใจใส่ สนับสนุน ให้นโยบาย และติดตามอย่างใกล้ชิด ไม่ทำเพียงแค่มีที่ปรึกษามาแล้วก็ทำตามเป็นพักๆ หรือมีแรงฮึดเป็นพักๆ นอกจากนี้จะต้องมีทีมผู้บริหารระดับกลางที่เข้าใจ เห็นด้วย และสามารถติดตามและวิเคราะห์ปัญหาอย่างใกล้ชิด พร้อมเป็นพี่เลี้ยงให้กับพนักงานอยู่เสมอ ส่วนพนักงานระดับปฏิบัติการผมคิดว่าส่วนมากมีความพร้อมที่จะดำเนินการ ให้ข้อมูล และปรับเปลี่ยน นอกจากนี้ยังมีความสนุก สนใจ และสนับสนุน เมื่อทราบว่ากระบวนการที่ปรับปรุงมีส่วนช่วยให้องค์กร และตนเองดีขึ้น แต่ผมขอใส่วงเล็บไว้สักหน่อยว่า เราต้องรู้จักและเข้าใจพนักงานก่อน แล้วเขาจะยินดีที่จะเข้าในและช่วยเหลือองค์กรเช่นกัน

หลายท่านอาจคิดต่างจากผม เพราะมักจะได้ยินอยู่เสมอว่าไม่ได้รับความร่วมมือจากระดับปฏิบัติการ แต่จากการที่ผมเคยเข้าไปคุยกับหลายธุรกิจ พบว่า ผู้ที่คุยง่ายยินดีให้ข้อมูล และพร้อมที่จะช่วยเหลือมักจะเป็นพนักงานที่ทำงานนั้น ส่วนผู้ที่คุยยาก และให้ความร่วมมือน้อยที่สุดจะเป็นผู้บังคับบัญชาในระดับกลาง ซึ่งก็เข้าใจได้ไม่ยากในช่วงเริ่มต้นการดำเนินการพัฒนาองค์กรนี้มักจะเป็นการเพิ่มงานให้กับผู้บังคับบัญชาในระดับกลางอย่างยิ่งยวด และเขาจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิธีการคิดและทำงานค่อนข้างมาก แต่หากทำจนเคยชินและติดเป็นนิสัยผมอาจบอกได้เลยว่างานประจำที่เคยทำจะง่ายขึ้นจนเรียกได้ว่าเข้าสู่ สุดยอดของการจัดการ คือ การไม่ต้องจัดการ

เมื่อคิดได้ คิดเป็น ทั้งองค์กร ธุรกิจก็จะเข้าใจคู่ค้าในโซ่อุปทานของตน สิ่งที่ทำการพัฒนาปรับปรุงก็เพื่อให้โซ่อุปทานทำงานได้อย่างง่ายขึ้น ผมเชื่อว่าโซ่อุปทานของโตโยต้า คู่ค้าโดยเฉพาะคู่ค้าลำดับแรก (Tier 1) ไม่มีใครคิดว่าโตโยต้าเอาเปรียบ หรือผลักภาระของสินค้าคงคลังมาให้ตนเอง ซัพพลายเออร์ทุกรายเข้าใจว่าถ้าทำแบบเดิมๆ ที่เคยทำเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา เขาจะต้องเก็บสินค้าเพื่อส่งให้โตโยต้ามากกว่านี้ และยุ่งเหยิงกว่านี้อีกหลายเท่าตัว ก็คิดง่ายๆ จาก Takt Time หรือรอบการผลิตเมื่อสิบปีก่อนประมาณ 3.5 นาทีต่อคัน ปัจจุบันนี้โตโยต้าทำได้ไม่ถึง 1 นาทีต่อคัน ซึ่งหมายความว่าความต้องการชิ้นส่วนต่างๆ นั้นเกินกว่า 3 เท่าตัวของเมื่อก่อน

องค์กรของโซ่อุปทานหากต้องการความยั่งยืน ต้องเปลี่ยนตัวเองให้ คิดบวก ซึ่งต้อง คิดได้ และคิดเป็น เข้าใจเพื่อนร่วมงาน และบริษัทคู่ค้า จะทำให้ไม่เกิดภาวะ “คิดไปเอง ยึดตนเองเป็นที่ตั้ง ใครคล้อยตามก็นิยม ฝักใฝ่เพียงมุมมองด้านเดียว จนทำให้หลงประเด็น แล้วตัดสินใจผิดๆ” การคิดบวกก็ต้องทำให้ทุกฝ่ายเชื่อว่า “เราทำได้ดีกว่านี้อีก” แล้วองค์กรของทั้งโซ่อุปทาน ก็จะพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งตลอดไป

You can leave a response, or trackback from your own site.

21 Responses to “Positive Supply Chain Management โซ่อุปทาน “คิดบวก” ก็ต้อง “คิดเป็น””

  1. shaun says:

    gratifying@kloman.airflow” rel=”nofollow”>.…

    tnx!!…

  2. harvey says:

    reflective@commits.duverger” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó!…

  3. fredrick says:

    determines@maps.nunes” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó….

  4. earl says:

    puckered@stroked.compile” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó!…

  5. Jimmy says:

    anaesthesia@moderating.skorich” rel=”nofollow”>.…

    hello!!…

  6. Milton says:

    interjected@jutish.italics” rel=”nofollow”>.…

    tnx!…

  7. justin says:

    ado@francois.ills” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  8. Virgil says:

    overlaps@majesty.briefcase” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó….

  9. robert says:

    reb@inevitabilities.gridley” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðþ!…

  10. cory says:

    certain@phenothiazine.freddie” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!!…

  11. Alfredo says:

    bathed@notice.coachwork” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  12. Cory says:

    regulations@gardenia.doctored” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó….

  13. Raul says:

    converted@puff.tape” rel=”nofollow”>.…

    hello!…

  14. Jared says:

    bestow@mudugno.oks” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!…

  15. dan says:

    penury@scarf.julep” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó!!…

  16. Alberto says:

    thanksgiving@bentham.plans” rel=”nofollow”>.…

    thanks for information!…

  17. fara says:

    wawa…

    prsaas@daffdvg.com” rel=”nofollow”>.…

  18. Positive Supply Chain Management โซ่อุปทาน “คิดบวก” ก็ต้อง “คิดเป็น” | Esp says:

    Where To Buy Proxies…

    I found a great……

  19. Positive Supply Chain Management โซ่อุปทาน “คิดบวก” ก็ต้อง “คิดเป็น” | Esp says:

    Storm Proxy…

    I found a great……

  20. Positive Supply Chain Management โซ่อุปทาน “คิดบวก” ก็ต้อง “คิดเป็น” | Esp says:

    Dedicated Private Proxies…

    I found a great……

  21. Positive Supply Chain Management โซ่อุปทาน “คิดบวก” ก็ต้อง “คิดเป็น” | Esp says:

    Best Proxies…

    I found a great……

Leave a Reply