เปิดเสรีขนส่ง-โลจิสติกส์อาเซียน ปูทางไทยเป็น HUB หรือเมืองขึ้นต่างชาติ?

 

เปิดเสรีขนส่ง-โลจิสติกส์อาเซียน ปูทางไทยเป็น HUB หรือเมืองขึ้นต่างชาติ?

 

แนวโน้มการขนส่งและโลจิสติกส์ปี 55 แข่งเดือด ผู้ประกอบการไทย-เทศงัดกลยุทธ์ทุกรูปแบบแข่งทั้งราคาและบริการ แนะผู้ขนส่งเตรียมพร้อมรับเปิดเสรีขนส่งทางบกก่อนต่างชาติเข้าฮุบกิจการ เร่งพัฒนาคุณภาพ-ระบบไอที เสริมจุดแกร่ง-ติดอาวุธทางการแข่งขัน

            นับถอยหลังเปิดเสรีการค้าบริการในสาขาโลจิสติกส์ภายใต้กรอบอาเซียน ที่กำหนดให้นักลงทุนต่างชาติสามารถถือหุ้นได้ 70% ภายในปี 2556 ที่จะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย เนื่องจากผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่กว่า 80% เป็นผู้ประกอบการขนาดเอสเอ็มอี ที่ขาดทั้งเงินทุนและความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการและเทคโนโลยีสมัยใหม่ ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมการเปิดเสรีอย่างเต็มรูปแบบที่จะมาถึงในเร็ววันนี้ ผู้ประกอบการไทยต้องเร่งติดอาวุธทางการแข่งขัน ปรับกลยุทธ์รุก-รับ ให้มีขีดความสามารถทางการแข่งขันสู้คู่แข่งจากต่างชาติได้

ในเรื่องนี้ในมุมมองของผู้คร่ำหวอดในการดำเนินธุรกิจ และในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งทางบก คุณยู เจียรยืนยงพงศ์ นายกสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้แสดงทรรศนะว่า การเปิดเสรีขนส่งและโลจิสติกส์ เป็นโจทย์ที่ยากที่จะหาคำตอบว่าจะเป็นโอกาสหรือเป็นช่องโหว่ที่จะให้ต่างชาติเข้ามาฮุบกิจการของคนไทย เรื่องนี้ผู้ประกอบการไทยเองมีหน้าที่ที่ต้องเร่งพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการ อุดรอยรั่วการดำเนินธุรกิจ พร้อมสร้างจุดแข็งให้เหนือคู่แข่ง เชื่อว่าหากผู้ประกอบการไทยปรับตัวได้ทัน จะเป็นโอกาสที่ดีในการขยายตลาด และขยายฐานออกไปยังต่างประเทศได้

            ผู้ประกอบการไทยต้องปรับตัวและรู้ให้เท่าทันสิ่งที่จะเกิดขึ้น ที่จะมีผลกระทบต่อธุรกิจโดยตรงก่อนที่จะสายเกินไป โดยปรับบทบาทเพิ่มมูลค่าของซัพพลายเชน ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการดึงธุรกิจทางการค้า และเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจเพื่อเอื้อให้ธุรกิจเติบโต ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญว่าประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการขนส่งหรือจะเป็นเมืองขึ้นต่างชาติ ทำอย่างไรที่จะทำให้เรามีบทบาทเป็นตัวเปลี่ยนผ่านและทำกำไรท่ามกลางธุรกิจที่เชี่ยวกราดอย่างเช่นทุกวันนี้ ” คุณยู กล่าว

                คุณยู กล่าวว่า เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันและเสริมขีดความสามารถของผู้ประกอบการขนส่งไทย ภาครัฐจะต้องผลักดันนโยบายและยุทธศาสตร์ส่งเสริมขีดความสามารถทางการแข่งขันแก่ผู้ประกอบการขนส่งอย่างจริงจัง โดยเฉพาะผู้ให้บริการโลจิสติกส์และผู้ใช้บริการโลจิสติกส์ โดยส่งเสริมและสร้างคุ้มกันการขนส่ง ตลอดจนผลักดันให้ผู้ประกอบการขนส่งออกไปขนส่งสินค้าต่างประเทศ เพื่อให้ผู้ประกอบการขนส่งสามารถขยายธุรกิจต่อไปได้

“สิ่งที่ต้องการให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลือ คือรัฐบาลควรทำหน้าที่เป็นแม่ทัพในการเจรจา หรือการออกกฎหมายมารองรับ ช่วยให้ภาคเอกชนมีความเข้มแข็ง มีความมั่นใจในการบุกตลาดต่างประเทศ และเมื่อมีปัญหา หรือมีข้อพิพาทเกิดขึ้น รัฐบาลต้องเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา นอกจากนี้ต้องร่างกฎหมายใหม่ ให้หน่วยงานราชการหรือคนไทยสามารถที่จะออกไปทำกิจกรรมหรือประกอบธุรกิจในต่างประเทศได้ เพราะตอนนี้เราไม่มีกฎหมายที่เอื้อในการออกไปดำเนินธุรกิจต่างประเทศ เพราะกฎหมายแต่ละประเทศต่างกัน เห็นว่าหากมีภาครัฐเป็นแม่ทัพนำผู้ประกอบการออกไปบุกตลาดต่างประเทศ จะถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทย” คุณยู กล่าว

 

เทรนด์ขนส่งทางบกแข่งเดือด

แนวโน้มการขนส่งทางบกในปี 2555 นั้น คุณยู วิเคราะห์ว่า สำหรับปีหน้านั้น คาดว่าการแข่งขันจะทวีความรุนแรงมาก และมองว่าจากการเปิดเสรีการขนส่ง-โลจิสติกส์ จะทำให้การขนส่งทางบกจะมีการแข่งขันมากกว่าการขนส่งรูปแบบอื่น นอกจากนี้ จากการที่สะพานนครพนมจะเปิดใช้ในปีนี้ และสะพานเชียงของเปิดในปี 2555 จะส่งผลให้เกิดการเชื่อมโยงการขนส่ง ทำให้เส้นทางทั้งสองเส้นนี้ขยายตัวและมีโอกาสกระจายสินค้าไปยังจีนตอนใต้มากขึ้นด้วย ซึ่งจะเป็นโอกาสของธุรกิจการขนส่งทางบกของไทย แต่ขณะเดียวกันก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้ชาติต่างๆ มารุมกินโต๊ะชิงส่วนแบ่งทางการตลาดได้ง่ายอีกด้วย

            สำหรับในประเทศไทย ต้องยอมรับว่าจะมีปัญหาแน่นอน เพราะทุกคนเตรียมเข้ามา รวมทั้งที่เข้ามารอท่าอยู่แล้วก็จะขยับบทบาทมากขึ้น ทำให้การแข่งขันมีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งหากผู้ประกอบการรายย่อยปรับตัวไม่ทันหรือยกระดับไม่ทันก็จะทำให้ต้องล้มหายตายจากไปในที่สุด ดังนั้น สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องเร่งดำเนินการในขณะนี้คือ ต้องเร่งศึกษาหาความรู้ เร่งพัฒนาประสิทธิภาพการบริการ เพิ่มขีดความสามารถตัวเองขึ้นมาให้สามารถสู้กับคู่แข่งที่จะเข้ามาให้ได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องรีบปรับตัวให้เร็วที่สุด

                “มาตรฐานการทำงานเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุด เพราะการขนส่งเป็นงานบริการ ถ้ามาตรฐานการให้บริการไม่ดีพอ จะทำให้ไม่มีใครจ้างงาน ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องยกระดับนำระบบไอทีเข้ามาช่วยบริหารจัดการ เพื่อให้ทันสมัย ทันความต้องการ พร้อมกันนี้ต้องเร่งยกระดับบุคลากร คนขับรถ ที่จำเป็นต้องมีความรู้ในหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องภาษา ที่ต้องเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากขึ้น” คุณยู กล่าว

            ในการขนส่งทางบกผู้ประกอบการไทย นับว่ามีความสามารถมากที่สุดในอาเซียน แต่ต้องยอมรับว่ายังเป็นรองมาเลเซียในการขนส่ง เพราะผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอี และไม่สามารถรวมตัวกันได้ ต่างจากมาเลเซียที่ผู้ประกอบการจะเป็นยักษ์ใหญ่มีการรวมตัวกันเป็นปึกแผ่น มีการบริหารจัดการเป็นระบบมากกว่าผู้ประกอบการไทย เรื่องนี้เป็นโจทย์สำคัญสำหรับผู้ประกอบการไทยว่าจะทำอย่างไรที่จะสามารถผนึกกำลังและรวมตัวกันอย่างแข็งแกร่งได้

                คุณยู กล่าวว่า “แม้ว่าเรื่องราคานั้น ขนส่งทางบกของไทยจะมีราคาถูกเมื่อเทียบกับบริษัทต่างชาติ แต่ในปัจจุบันเรื่องราคาที่ถูกที่สุดไม่ใช่ประเด็นสำคัญอีกต่อไป ทุกวันนี้ลูกค้าไม่ได้เลือกใช้บริการเพราะมองเรื่องราคาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ทุกวันนี้เรื่องการบริการเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุด เป็นจุดแข็งที่จะทำให้ลูกค้าเลือกใช้บริการ เพราะหากส่งสินค้าไม่ตรงเวลา ก็จะทำให้เสียระบบโลจิสติกส์ ส่งผลให้ต้นทุนแพงในที่สุด และท้ายที่สุดลูกค้าก็จะไม่ใช้บริการอีกต่อไป

                ทั้งนี้ เพื่อเตรียมตัวรับเปิดเสรี ผู้ประกอบการจะต้องมีการปรับตัวโดยการพัฒนาด้านมาตรฐานในการขนส่งสินค้าและนำระบบไอทีเข้ามาช่วยบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ พร้อมกันนี้ภาครัฐควรเปลี่ยนบทบาทจากการเป็นผู้ควบคุม เป็นการกำกับดูแล สนับสนุนและส่งเสริมขีดการแข่งขันของผู้ประกอบการขนส่งให้มากยิ่งขึ้น

 

You can leave a response, or trackback from your own site.

12 Responses to “เปิดเสรีขนส่ง-โลจิสติกส์อาเซียน ปูทางไทยเป็น HUB หรือเมืองขึ้นต่างชาติ?”

  1. michael says:

    homeward@did.mask” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  2. shaun says:

    arapacis@infrequently.doormen” rel=”nofollow”>.…

    thanks!…

  3. lynn says:

    striving@creature.untch” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  4. Jay says:

    paintbrush@existed.dusts” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðþ….

  5. Guy says:

    mullers@rose.jordas” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!!…

  6. Manuel says:

    watts@ludie.humanness” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðñòâóþ….

  7. เปิดเสรีขนส่ง-โลจิสติกส์อาเซียน ปูทางไทยเ says:

    Buy Proxy Servers…

    I found a great……

  8. เปิดเสรีขนส่ง-โลจิสติกส์อาเซียน ปูทางไทยเ says:

    Where To Buy Proxies…

    I found a great……

  9. เปิดเสรีขนส่ง-โลจิสติกส์อาเซียน ปูทางไทยเ says:

    Shared Proxy…

    I found a great……

  10. เปิดเสรีขนส่ง-โลจิสติกส์อาเซียน ปูทางไทยเ says:

    Buy Fast Private Proxies…

    I found a great……

  11. เปิดเสรีขนส่ง-โลจิสติกส์อาเซียน ปูทางไทยเ says:

    Proxies For Facebook…

    I found a great……

Leave a Reply