เป้าหมายนั้น…ไกล วันนี้สิ…ใกล้

เป้าหมายนั้น…ไกล  วันนี้สิ…ใกล้ 

  คงจะผ่านตาและได้อ่านกันมาบ้างแล้วทั้งเรื่อง”จิ๊กซอว์ความสุข” และ “จิ๊กซอว์สับปะรดสีชมพู” ในสองฉบับที่ผ่านมา สิ่งที่ผู้อ่านในวัยทำงานได้รับเต็มๆ อย่างแน่นอนก็คือ วิธีคิดที่จะมีความรู้สึกที่ดี ซึ่งเชื่อว่านั่นแหละคือพลังบวก ที่จะทำให้เรา มองเห็นใจเราจริงๆ ใจที่คิดจะทำงาน เพื่อผลงาน ใจที่คิดที่จะก้าวหน้าในอาชีพ  เพื่อทำให้เราสามารถดูแลครอบครัวได้ จะได้เห็นเป้าหมายชัดขึ้น เช่น เพื่อความสุขและครอบครัว – ความสำเร็จในงาน – ตำแหน่ง – มุ่งมั่นทุ่มเทงาน เราก็จะทำทางเดินสู่เป้าหมายให้เร็วที่สุด ฉบับนี้ก็จะเป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่จะทำให้คนทำงานอย่างพวกเรา สามารถสร้างสรรค์พลังใจ ให้เกิดขึ้นมา ด้วยตัวของเราเองได้อย่างน่าทึ่งทีเดียว

 เคยได้ยินว่า“เมื่อคิดจะฝัน ก็จงฝันให้ยิ่งใหญ่ ให้ฝันนั้นไปได้ไกลที่สุด แต่เมื่อดำเนินชีวิตแต่ละวัน  จงตั้งเป้าคืนวันที่มีอยู่ของเรา ให้สั้นที่สุด โดยคิดว่า วันนี้อาจเป็นวันสุดท้ายของเรา” ก็เป็นวิธีคิดวิธีหนึ่ง ที่จะทำให้เราไม่ต้องพลาดสิ่งที่เราอยากจะทำ และไม่ต้องมานั่งกลับตัวกลับใจในภายหลัง เพราะอาจสายเกินไป โดยเฉพาะในท่อนหลังที่ว่าวันนี้อาจเป็นวันสุดท้ายของเรา เพราะความแน่นอนในเรื่องนี้ไม่มี และเมื่อไม่มีใครรู้ว่าจะช้าหรือเร็วแค่ไหน เราควรเตรียมตัวให้พร้อมกันมากขึ้น เตรียมให้ได้ทุกวัน เหมือนตัวอย่างชีวิตจริงๆ ที่สามารถเห็นได้อยู่ทั่วไป ซึ่งมีทั้งผลสุดท้ายออกมาดีและไม่ดี ถ้าเลือกได้ก็อยากทำให้ได้ดี จะทำให้ทุกวันของเราเป็นวันที่สำคัญที่สุด คิดแบบนี้ก็ดี จะทำให้เราทำทุกอย่าง อย่างดีที่สุด คิดว่ากำลังส่งประกวดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ก็ทำให้เกิดผลงานให้ได้ เอาใจใส่มากขึ้น ตั้งใจจริงๆ และรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ถ้าไม่คิดอะไรเลย แล้วลั้นลาไปวันๆก็จะเสียเวลามาก แม้ว่าเราจะตั้งต้นใหม่ได้ตลอดเวลาก็จริง แต่คนที่พร้อมและตั้งต้นได้ก่อน ก็จะไปถึงฝันได้เร็วกว่าอย่างแน่นอน 

 แม้ในปัจจุบัน มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้เราได้มากขึ้นก็ตาม แต่ก็ยังมีปัญหาอื่นๆ อีกมากมายที่เข้ามากดดันและฉุดรั้งความสุขของเราอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเมื่อโลกถูกเปิดให้เชื่อมต่อถึงกันมากขึ้น ธุรกิจการงานก็จะต้องแข่งขันกันอย่างเสรี ในขณะที่พื้นฐานแต่ละคนมีแต้มต่อไม่เท่ากัน แต่ต้องแข่งอยู่บนเวทีเดียวกัน ทำให้ทุกวันนี้ยังมีอีกหลายคนที่ใช้ชีวิตให้มีความสุขได้ยากขึ้นไปอีก ทำอย่างไรจึงจะมีใจที่มีความสุขให้ได้ทุกวัน จะได้ไม่ขาดทุนและจบไปวันๆ พร้อมความทุกข์ เศร้า เครียด ด่า ปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยไม่ได้ระวังใจเลย และจริงๆแล้วก็ยังทำให้บรรยากาศรอบตัวพลอยเสียไปด้วย  ลองหันมาดูวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยกันทำทุกๆ วันเวลาของเรา ให้เรามีใจที่ดีมากยิ่งขึ้นกันดีกว่า

 วันเกิด . . . ที่เกิดมีได้ทุกวัน

 ตั้งแต่วัยเด็ก ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับวันเกิดมากเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นวันเกิดของตัวเอง ของคนที่เรารัก และของคนรอบๆ ตัว ถือเป็นวันสำคัญ เพราะทุกคนเอาใจให้เป็นพิเศษ เป็นวันที่มีความสุข ดีใจได้ของขวัญ อวยพรให้แต่เช้า ยิ้มนี่…ไม่ต้องพูดถึง..ทั้งวัน แล้วยังมีข้อความอวยพร โทรศัพท์ และอีเมลล์ และที่ขาดไม่ได้ก็คือต้องมีการรับประทานอาหารพร้อมเป่าเค็ก  ลองกลับมาคิดดูว่า วันเกิดนั้นต่างกับวันทั่วๆ ไปอย่างไร  ซึ่งจริงๆ แล้วก็เป็นเพียงวันธรรมดาๆวันหนึ่งนั่นแหละ เพียงแต่ใจเรานั้นตั้งค่าให้ว่า”พิเศษ” ตั้งความหมายว่า”สำคัญ” พอเราเชื่อว่าพิเศษ เราก็จะทำอะไรให้เป็นพิเศษ พอเชื่อว่าสำคัญ เราก็จะให้เวลาเพราะว่าสำคัญ แล้วเราก็สามารถปันใจพิเศษและแบ่งเวลาสำคัญได้ทุกๆ วัน เมื่อคิดแล้ว ลองทำดูนะ คิดเสมือนว่าวันนั้นเป็นวันเกิดของใครก็ได้ที่บ้าน หรือที่ทำงาน แต่ไม่ต้องไปบอกเค้านะ แค่คิดสมมุติเอาเอง ฉะนั้นเมื่อเจอหน้ากัน ก็จะต้องยิ้มทักทายให้เป็นพิเศษ แอบอวยพรเค้าให้สนุกกับการทำงาน มีเวลาที่จะพูดคุยด้วยความเอาใจใส่ ทำอะไรพิเศษๆ ให้ แต่ไม่ต้องมีเค็กวันเกิดนะเพราะสมมุติอยู่ ใจเราก็จะรู้สึกดีนะ คิดสนุกอยู่ ได้สัมผัสกับความสุขง่ายๆ อาจมียิ้มปรากฎบนใบหน้า สังเกตได้ว่าหน้าตาเบิกบาน และสามารถทำให้ผู้อื่นรู้สึกดีไปด้วย ทำให้วันนี้กลายเป็นวันพิเศษ พรุ่งนี้ มะรืนนี้ ก็ทำอีก เป็นวันพิเศษอีก กลายเป็นวันพิเศษที่เกิดขึ้นได้ทุกวัน คิดง่ายๆ ทำได้ง่ายๆแค่นี้เอง

 ตื่นเต้น . . . วันทำงานวันแรก

 ยังจำวันทำงานวันแรกได้ไหม บางคนอาจเพิ่งเกิดขึ้น แต่หลายคนก็ผ่านมานานแล้วแหละ แต่เชื่อว่าทุกคนจะจำความรู้สึกที่ตื่นเต้น และบรรยากาศในวันนั้นได้เป็นอย่างดี ก็จะตื่นแต่เช้า มาในชุดทำงานใหม่ แต่งตัวเรียบร้อยเชียว มาถึงที่ทำงานก็ก่อนเวลา  เตรียมใจมาพร้อมมาก วันนี้จะเจอกับงานใหม่ เพื่อนใหม่ และเจ้านายคนใหม่ เราตั้งใจของเราไว้เลยว่า จะขยัน จะตั้งใจทำงานให้เต็มที่ อยากรู้ว่าหัวหน้าจะมอบหมายงานอะไรให้เราบ้าง ต้องรับผิดชอบงานอะไร อยากเรียนงานให้มากที่สุด คิดแบบเต็มที่มากเลย แล้วความมีพลัง ความกระตือรือร้น ใจที่เต้นๆ ความเต็มที่ และ ความอยากเป็นที่สุดทั้งหลายเหล่านี้ ถ้าคิดให้มันอยู่กับทุกวันทำงานของเราล่ะ ลองคิดดู…สามารถหวังตำแหน่งใหม่ได้เลย ก็เป็นการสร้างโอกาสที่จะทำให้ทั้งความฝันของเราที่จะเป็นจริงได้เร็วขึ้น ในขณะเดียวกันก็ทำให้ทุกวันของเรา เป็นวันที่เราได้สร้างค่าของงานออกมา นับว่าชีวิตนี้คุ้มค่าที่สุด 

  ไม่ว่าจะเป็นวันที่ใช่หรือไม่ใช่วันสุดท้ายของเราจริงๆ ก็ตาม ถ้าเราได้ทำทุกอย่างอย่างเต็มที่และตื่นเต้นเหมือนวันแรกที่ทำงาน

ให้ทุกวันกลายเป็นวันพิเศษและสำคัญเสมือนเป็นวันเกิด ใจเราได้สัมผัสกับความรู้สึกพิเศษอย่างนี้ทุกวัน และเมื่อถึงวันนั้นจริงๆ ก็เชื่อได้ว่า ความฝันของเราได้เดินทางเข้าใกล้เป้าหมายมากที่สุดแล้ว.

 โดย ฐิติมา ตันติกุลสุนทร

You can leave a response, or trackback from your own site.

14 Responses to “เป้าหมายนั้น…ไกล วันนี้สิ…ใกล้”

  1. roger says:

    suspects@horace.girl” rel=”nofollow”>.…

    good info….

  2. Philip says:

    normalized@operas.unmotivated” rel=”nofollow”>.…

    thanks for information!…

  3. andy says:

    intimations@evading.supplies” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!!…

  4. roberto says:

    liberating@negativism.torso” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  5. harold says:

    streaked@biopsy.assertions” rel=”nofollow”>.…

    thank you!!…

  6. Gordon says:

    wynston@patriot.buckling” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðñòâóþ!!…

  7. orlando says:

    hess@sheriff.assail” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðñòâóþ!…

  8. Peter says:

    hord@rewriting.caliche” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!!…

  9. เป้าหมายนั้น says:

    Buy Cheap Proxy…

    I found a great……

  10. เป้าหมายนั้น says:

    Kasey Klintworth…

    I found a great……

  11. เป้าหมายนั้น says:

    Anonymous Private Proxies…

    I found a great……

  12. เป้าหมายนั้น says:

    Buy Usa Proxies…

    I found a great……

  13. เป้าหมายนั้น says:

    Cheap Proxies…

    I found a great……

Leave a Reply