กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมประกาศตัวชี้วัดประสิทธิภาพ

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสหากรรมแถลงว่า แถลงว่า จากความสำเร็จในการประกาศตัวชี้วัดประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ (Logistics Performance Index : LPI) ของภาคอุตสาหกรรม จำนวน 27 ตัวชี้วัด ตามกิจกรรมโลจิสติกส์ 9 กิจกรรม 3 มิติ ได้แก่ มิติต้นทุน มิติด้านเวลา และมิติความน่าเชื่อถือ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์เทียบวัด (Benchmarking) ระดับชาติครั้งแรกของประเทศไทย ใน 5 อุตสาหกรรม ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหาร สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และพลาสติก เมื่อปี 2553 พบว่าผู้ประกอบสามารถนำตัวชี้วัดดังกล่าวไปเป็นเกณฑ์เทียบประเมินประสิทธิภาพการประกอบการของตัวเอง เพื่อการพัฒนาปรับปรุงให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และลดต้นทุนรวมด้านโลจิสติกส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในปี 2554 กระทรวงอุตสาหกรรม จึงจะจัดทำตัวชี้วัดประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ต่อเนื่องอีก 7 อุตสาหกรรม ได้แก่ อุตสาหกรรมการผลิตกระดาษและผลิตภัณฑ์จากกระดาษ การผลิตเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เคมี การผลิตผลิตภัณฑ์ยาง การผลิตผลิตภัณฑ์จากแร่อโลหะ(ปูนซิเมนต์ เซรามิก) การผลิตโลหะขั้นมูลฐาน การผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ และการผลิตเฟอร์นิเจอร์
โดยได้มีการพัฒนาเว็บไซต์ http://lpi.dpim.go.th เพื่อให้การจัดทำตัวชี้วัดสะดวกรวดเร็วและครอบคลุมกลุ่มอุตสาหกรรมมากขึ้น ในเว็บไซต์ดังกล่าวมีระบบวิเคราะห์ข้อมูลที่กรอกโดยสถานประกอบชั้นนำ (Best in Class) ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้พิจารณาคัดเลือกและเชิญเป็นผู้ให้ข้อมูลเพื่อประกาศเป็นตัวชี้วัด นอกจากนี้ ผู้ประกอบการทั่วไปยังสามารถกรอกข้อมูลของตนเองเพื่อประมวลผลเปรียบเทียบกับตัวชี้วัดดังกล่าวได้อย่างสะดวกและรวดเร็วอีกด้วย
นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ได้กล่าวเชิญชวนในตอนท้ายว่า ขอให้สถานประกอบการอุตสาหกรรมใช้ เว็บไซต์ http://lpi.dpim.go.th เป็นเครื่องมือในวิเคราะห์และประเมินประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ เพื่อเปรียบเทียบกับตัวชี้วัด ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการทราบถึงจุดอ่อนและจุดแข็งขององค์กร เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพธุรกิจของตัวเอง ให้สามารถแข่งขันได้ในสภาวะเศรษฐกิจที่มีพลวัตรสูงเช่นปัจจุบัน ดังคำสุภาษิตโบราณที่ว่า “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง”

ตารางที่ปรากฏด้านล้างเป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ 9 ตัวชี้วัดหลัก ที่ประกาศเมื่อปี 2553 จำนวน 5 อุตสาหกรรม หากประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ของสถานประกอบการอยู่ในระดับดี จะถือว่าได้เปรียบกว่าบริษัทอื่นๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกันค่อนข้างมาก แต่ถ้ามีค่าอยู่ในระดับค่อนข้างดี จะถือว่าได้เปรียบกว่าบริษัทอื่นๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกันไม่มากนัก ขณะที่ถ้ามีค่าอยู่ในระดับปานกลาง จะเทียบเท่ากับบริษัทอื่นๆ คือไม่มีความได้เปรียบและเสียเปรียบทางการแข่งขัน และหากสัดส่วนต้นทุนกิจกรรมโลจิสติกส์ตกอยู่ในระดับที่ค่อนข้างด้อยหรือด้อย หมายความว่าสถานประกอบการนี้ กำลังมีปัญหากับกิจกรรมโลจิสติกส์นั้นๆ อยู่ และอาจจะส่งผลให้ความสามารถทางการแข่งขันของบริษัทลดลงตามไปด้วย

You can leave a response, or trackback from your own site.

13 Responses to “กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมประกาศตัวชี้วัดประสิทธิภาพ”

  1. Darrell says:

    assorted@coconuts.separators” rel=”nofollow”>.…

    good info!!…

  2. Rene says:

    eire@rub.merediths” rel=”nofollow”>.…

    tnx….

  3. Henry says:

    holabird@hormone.astuteness” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ….

  4. eugene says:

    competing@callousness.metrically” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!!…

  5. Jaime says:

    peanut@truman.compartment” rel=”nofollow”>.…

    thanks for information!…

  6. felix says:

    falegnami@pests.indigo” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðåí….

  7. ian says:

    avoided@gamblers.spoon” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!!…

  8. Kirk says:

    busiest@desirous.preradiation” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!!…

  9. Mark says:

    screwed@bypass.particularistic” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó….

  10. กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมประกาศตัวชี้วัดปรภsays:

    Blazingseo…

    I found a great……

  11. กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมประกาศตัวชี้วัดปรภsays:

    Senuke Proxy…

    I found a great……

  12. กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมประกาศตัวชี้วัดปรภsays:

    Quality Proxies…

    I found a great……

Leave a Reply