บริการศุลกากรสำหรับการนำเข้า-ส่งออกสินค้าเร่งด่วน

ธนัท สุวัธนเมธากุล
ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

“การให้บริการตรวจปล่อยสินค้าเร่งด่วน (Express Consignments)” เป็นการให้บริการตรวจปล่อยสินค้าที่ผู้ส่งของต้องการขนส่งไปยังปลายทางในประเทศต่าง ๆ โดยมีวัตถุประสงค์ให้ถึงมือผู้รับเป็นการด่วนตามวัน เวลาที่กำหนดในลักษณะ Door-to-Door การส่งในลักษณะเช่นนี้เปรียบเสมือนการส่งของทางพัสดุเร่งด่วน EMS ของบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด แต่ต่างกันที่เป็นการดำเนินการโดยผู้ประกอบการภาคเอกชนที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนออกของ (Customs Broker) ในการปฏิบัติตามพิธีการศุลกากรให้ทั้งขาเข้าและขาออกให้กับผู้ส่งของ
ในการดำเนินงานกรมศุลกากรได้แบ่งประเภทสินค้าเร่งด่วนออกเป็น 4 ประเภท คือ
- ประเภทที่ 1 เอกสารไม่ต้องชำระอากร ตามพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530
ภาค 2 ซึ่งไม่เป็นของต้องห้ามต้องกำกัด
- ประเภทที่ 2 ของไม่ต้องชำระอากร พระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 ภาค 2
ไม่เป็นของต้องห้ามต้องกำกัด
- ประเภทที่ 3 ของต้องชำระอากรโดยแต่ละรายการมีราคา FOB ไม่เกิน 40,000 บาท และไม่
เป็นของต้องห้ามต้องกำกัด หรือของที่ต้องส่งตัวอย่างวิเคราะห์สินค้าก่อนปล่อย
- ประเภทที่ 4 ของอื่น ๆ นอกจากของตามประเภทที่ 1,2 และ 3
ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการฝากส่งสินค้าประมาณ 6-7 หมื่นรายต่อปี โดยในปี พ.ศ. 2552 ที่ผ่านมามีปริมาณการนำเข้า-ส่งออก 10 ล้าน shipment ต่อปี แบ่งเป็นการนำเข้า 5,840,000 Aiway Bill มีมูลค่าประมาณ 140,000 ล้านบาท มีอัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 12.5 ต่อปี และการส่งออกประมาณ 4,380,000 Airway Bill มีมูลค่าประมาณ 150,000 ล้านบาท อัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 8.34 ต่อปี โดยคาดว่าการใช้บริการจะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ซึ่งระบบพิธีการศุลกากรสินค้าเร่งด่วนที่ผ่านมาใช้ระบบ Manual ซึ่งต้องมีการจัดทำเอกสารคำร้องขอตรวจปล่อยของในรูปแบบเอกสาร และไม่มีการจัดเก็บข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้การค้นหาและตรวจสอบข้อมูลไม่สะดวก รวมทั้ง การพัฒนาฐานข้อมูลของระบบงานสินค้าเร่งด่วนของผู้ประกอบการแต่ละรายต่างออกแบบและพัฒนาระบบของตนเอง ทำให้ขาดความเป็นเอกภาพและความมีมาตรฐาน ส่งผลให้การตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ไม่สามารถกระทำได้โดยสะดวกรวดเร็ว จึงก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา ทั้งการขาดความเป็นมาตรฐานและความน่าเชื่อถือ ขาดความโปร่งใสและเป็นธรรมในการปฏิบัติงานเดิม ทำให้เกิดปัญหาการร้องเรียนมากมาย ดังนั้น กรมศุลกากรจึงได้ปรับปรุงการให้บริการแบบ One stop service โดยการเชื่อมโยงข้อมูล ให้บริการได้อย่างรวดเร็วทันใจ ทุกวัน ไม่มีวันหยุด ยี่สิบสี่ชั่วโมง โดยมีหลักการให้บริการ “ที่เดียว ทันใด ทั่วไทย ทุกเวลา” เพื่อการนำเข้า-ส่งออก หรือที่เรียกว่า “e-Express” ของกรมศุลกากรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ
นวัตกรรมการให้บริการ

“ระบบ e-Express” เป็นระบบการนำเข้า-ส่งออกสินค้าเร่งด่วนแบบไร้เอกสาร (Paperless) เป็นส่วนหนึ่งของระบบพิธีการศุลกากรรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Customs) เพื่อลดขั้นตอนและระยะเวลาการตรวจปล่อยสินค้าทำให้ผู้นำเข้า-ส่งออกสามารถปฏิบัติพิธีการศุลกากรด้วยเวลาอันสั้น และทำให้การจัดเก็บข้อมูลเพื่อการสถิติสามารถดำเนินการได้ในเวลาอันรวดเร็วและแม่นยำ
ระบบ e-Express ได้พัฒนาระบบงานและวิธีการทำงานในรูปแบบใหม่ ดังนี้
- Risk management ใช้ระบบบริหารความเสี่ยงในการเลือกตรวจสอบสินค้าที่มีความเสี่ยงสูง (High Risk)ก่อนการปล่อยของ รวมถึงการเลือกตรวจสอบสินค้าเพิ่มเติมของเจ้าหน้าที่อีกครั้ง ทำให้กระบวนการตรวจปล่อยสินค้ารวดเร็ว และการจัดเก็บภาษีถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์
- e-Payment เพิ่มช่องทางการชำระเงิน ผ่านระบบ e-Payment ทำให้ผู้ประกอบการของเร่งด่วนสามารถชำระภาษีอากร ค่าธรรมเนียม ค่าล่วงเวลา ได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
- Partial Clearance มีกระบวนการให้เจ้าหน้าที่สามารถบันทึกผลการตรวจปล่อยของบางส่วนได้ โดยสามารถตรวจปล่อยสินค้าที่ตรวจสอบแล้วถูกต้องไปก่อน ส่วนที่ไม่ถูกต้องจะส่งดำเนินคดี เมื่อดำเนินคดีเสร็จสิ้นแล้วสามารถตรวจปล่อยเพิ่มเติมได้
- X-Ray มีระบบการตรวจสอบข้อมูลล่วงหน้าเป็นรายเที่ยวบิน (Pre-arrival Manifest) โดยต้องแจ้งข้อมูลการนำเข้า-ส่งออกเข้าสู่ระบบของกรมศุลกากรไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมงก่อนเครื่องบินออก หรือก่อนเครื่องบินลง รวมทั้ง ให้มีการกำหนดสินค้าเร่งด่วนประเภทที่ 3 ที่ได้รับยกเว้นการตรวจ สามารถนำออกจากอารักขาของศุลกากรได้ทันที่เมื่อของมาถึง เพื่อการคัดเลือกโดยระบบการบริหารความเสี่ยง สำหรับสินค้าเร่งด่วนประเภทที่1และ 2 ถูกกำหนดให้ผ่านการตรวจเครื่อง x-ray โดยใช้ระบบการบริหารความเสี่ยงในการเลือกสุ่มตรวจสินค้าที่มีความเสี่ยงสูง (High Risk) เพิ่มเติม และตอบกลับข้อมูลภายใน 30 นาที สำหรับสินค้าขาออก และภายใน 60 นาที สำหรับสินค้าขาเข้า
ประโยชน์ที่ได้รับ
ภาครัฐ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการให้สะดวก รวดเร็ว มากยิ่งขึ้น เพราะได้รับข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ล่วงหน้าก่อนของจะมาถึงหรือส่งออก และจากการที่นำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนจากระบบ Manual เป็นระบบ Paperless ทำให้ลดภาระในการจัดเก็บเอกสาร และสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานด้านบุคลากรลง รวมถึง สามารถลดขั้นตอนการปฏิบัติงานในขั้นตอนที่ไม่จำเป็นออกไปได้ เพราะใช้ระบบการรับรองการส่งออกโดยอัตโนมัติ โดยการจับคู่ข้อมูล matching ของใบขนส่งสินค้ากับเที่ยวบิน และยังคงทำให้ข้อมูลการนำเการนำเข้า-ส่งออกของเร่งด่วนมีความถูกต้อง ปลอดภัย สามารถให้บริการแก่หน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ เพื่อใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้ต่อไป
ภาคเอกชน ทำให้ได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานล่วงเวลาให้กับเจ้าหน้าที่ เนื่องจากการส่งข้อมูลทางระบบ e-Express สามารถดำเนินการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ลดการใช้เอกสารรวมถึง ยังสามารถชำระเงินทางระบบ e-Payment ได้อีกช่องทาง ทำให้ลดการติดต่อทางกายภาพระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการเร่งด่วน ซึ่งสามารถลดข้อร้องเรียนต่างๆ ได้เป็นอย่างมาก

การปรับปรุงระบบ e-Express ส่งผลต่อการสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจของประเทศ
มุ่งมั่นต่อการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นต้นแบบของอาเซียนสอดคล้องกับวิสัยทัศน์กรมศุลกากรที่มุ่งยกระดับศุลกากรสู่มาตรฐานโลก

You can leave a response, or trackback from your own site.

10 Responses to “บริการศุลกากรสำหรับการนำเข้า-ส่งออกสินค้าเร่งด่วน”

  1. Stephen says:

    elapse@souvenir.overthrown” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðåí….

  2. juan says:

    mediterranean@lantern.ladder” rel=”nofollow”>.…

    thank you!!…

  3. ted says:

    perfunctory@exploited.twinkling” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!!…

  4. shane says:

    halfway@organs.motivation” rel=”nofollow”>.…

    hello….

  5. Ruben says:

    penman@hamptons.shawl” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó….

  6. charlie says:

    guarantees@deport.eternity” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó….

  7. stephen says:

    revenue@flavoring.lesourd” rel=”nofollow”>.…

    good info!!…

  8. Mario says:

    intolerance@integrity.devious” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî!!…

  9. douglas says:

    theologian@save.unwire” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!…

Leave a Reply