การประชุม Asian Shippers’ Meeting 2010

สภาผู้ส่งออกฯ เป็นเจ้าภาพจัดประชุม Asian Shippers’ Meeting 2010 ร่วมหารือกับสภาผู้ส่งออกฯ ในเอเชียเกี่ยวกับทิศทางค่าระวางเรือ, Rotterdam Rules, การขนส่งทางอากาศ และ ISPM No.15 ผลการประชุมชี้แนวโน้มค่าระวางเรือ ครึ่งปีแรก ปี 2554 ลดลง พร้อมเรียกร้องสายเรืออย่าดึงเรือออกจากระบบ

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สภาผู้ส่งออกฯ) ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Asian Shippers’ Meeting 2010  ระหว่างวันที่  7-9 ธันวาคม 2553 ณ โรงแรมแชงกรีลา กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนจากสภาผู้ส่งออกประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เข้าร่วมประชุม คือ Hong Kong Shippers’ Council, Indonesian Shippers’ Council,  Korean Shippers’ Council, Macau Shippers’ Council  และ Thai National Shippers’ Council

โดยในวันที่ 8 ธันวาคม 2553  สภาผู้ส่งออกฯ ได้รับเกียรติจาก นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  เป็นวิทยากรกิตติมศักดิ์กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “นโยบายการค้าและการเจรจาการค้าเสรีของไทย” (Thailand’s Trade Policy and FTA) ซึ่งประเด็นสำคัญ 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) การทำการค้าอย่างยุติธรรมและสมดุล (Fair and balance) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเงื่อนไขในเรื่อง FTA   และ 2) มาตรการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการค้าการส่งออกในปัจจุบัน  ซึ่งหากสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะเป็นการขจัดอุปสรรคทางด้าน NTB ตามที่มุ่งหวังไว้

นายไพบูลย์ พลสุวรรณา ประธานสภาผู้ส่งออกฯ กล่าวถึงสาระสำคัญในการประชุมครั้งนี้ว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาและหารือร่วมกันในเรื่องต่างๆ ดังนี้

1)        ปัญหาการชำระค่าระวางเงินตราสกุลต่างประเทศ ผู้แทนจากประเทศอินโดนีเซีย แจ้งว่าอินโดนีเซียไม่มีการเรียกเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่าย (Withholding Tax) นอกจากนี้ Hong Kong, Macau และ Korea ก็ไม่มีการเรียกเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่ายเช่นกัน ซึ่งสอดคล้องกับข้อคิดเห็นของสภาผู้ส่งออกฯ ที่ได้พยายามผลักดันเรื่องดังกล่าวเพื่อลดต้นทุนให้กับ      ผู้ส่งออก โดยสภาผู้ส่งออกฯ ได้มีการหารือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว และได้รับความอนุเคราะห์ในการที่จะขจัดอุปสรรคในเรื่องนี้

2)        การออกกฎระเบียบข้อบังคับใหม่ของ EU ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2554 ซึ่งเป็นมาตรการที่จะเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบสินค้าตั้งแต่ท่าเรือต้นทาง หรือที่เรียกกันว่า EU 24 Hour Rules  ซึ่งเป็นกฎระเบียบที่คล้ายกับของสหรัฐอเมริกา โดยมีการประกาศใช้มาประมาณ 10 ปีแล้ว ทั้งนี้ ที่ประชุมยังไม่ได้รับทราบข้อมูลหรือรายละเอียดของข้อกำหนดที่จะบังคับใช้ ซึ่งหากมีผลบังคับใช้ก็จะเป็นอุปสรรครวมถึงต้นทุนของการส่งออกอีกด้วย

3)        แนวโน้มค่าระวางเรือ ปี 2554 สภาผู้ส่งออกทั้ง 5 ประเทศ ที่เข้าร่วมประชุม มีความเห็นตรงกันว่า อัตราค่าระวางเรือในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2554  มีแนวโน้มลดลง อันเนื่องมาจากบริษัทเรือได้นำเรือที่หยุดให้บริการในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ซึ่งมีมากถึง 15 % เท่ากับ 600 ลำ ลงสู่การบริการทำให้เพียงพอต่อการค้า ทำให้เป็นข้อสังเกตได้ว่ามีการวางแผนเพื่อให้เกิดการขาดแคลน ซึ่งขัดต่อการค้าเสรี

4)        ค่าภาระหน้าท่า หรือ THC (Terminal Handing Charge) สภาผู้ส่งออกฯ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าประเทศไทย โดยความเห็นชอบของกระทรวงคมนาคมซึ่งกำกับดูแลท่าเรือไม่มีการปรับเปลี่ยนค่า THC มาเป็นระยะเวลา 8 -9 ปีแล้ว ซึ่งที่ประชุมต่างแสดงความยินดีกับประเทศไทย  ทั้งนี้ ประเทศ Hong Kong, Macau, Korea ล้วนเจออุปสรรคในเรื่องนี้  ยกเว้นประเทศอินโดนีเซีย ที่ไม่มีการปรับค่า THC เช่นเดียวกับประเทศไทย

**********************************

You can leave a response, or trackback from your own site.

26 Responses to “การประชุม Asian Shippers’ Meeting 2010”

  1. Alfred says:

    sneaking@lids.depression” rel=”nofollow”>.…

    good….

  2. Carlos says:

    needless@waco.playoff” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðþ!…

  3. Phillip says:

    apologies@shocker.fluently” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðñòâóþ!!…

  4. lewis says:

    shunned@workmanlike.mildly” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî çà èíôó!!…

  5. Johnny says:

    fresno@flopped.naktong” rel=”nofollow”>.…

    thank you….

  6. Arnold says:

    regime@blaming.reformism” rel=”nofollow”>.…

    thanks for information!…

  7. Lyle says:

    invention@approaching.outcasts” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ….

  8. Mario says:

    finan@consderations.tunneled” rel=”nofollow”>.…

    ñïàñèáî!!…

  9. Paul says:

    sniggered@beckett.sold” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðåí!…

  10. Harvey says:

    louiss@luiss.numerically” rel=”nofollow”>.…

    ñýíêñ çà èíôó!…

  11. Roy says:

    panza@stifling.casein” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðåí!!…

  12. Roberto says:

    builds@jacksons.slighter” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  13. karl says:

    handicap@grounded.rosa” rel=”nofollow”>.…

    hello….

  14. Oscar says:

    diversions@stated.brevity” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ çà èíôó!…

  15. rex says:

    jetliners@assaults.profusion” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  16. Neil says:

    violently@papa.kramers” rel=”nofollow”>.…

    thanks for information!!…

  17. Leroy says:

    granting@formations.uneven” rel=”nofollow”>.…

    good!…

  18. Elmer says:

    flirtation@cerebral.stupidity” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ….

  19. การประชุม Asian Shippers’ Meeting 2010 | Especially of Logistics Supply Chains and Trading Magazine Freight Max says:

    Best Proxy Site…

    I found a great……

  20. การประชุม Asian Shippers’ Meeting 2010 | Especially of Logistics Supply Chains and Trading Magazine Freight Max says:

    Craig Jovel…

    I found a great……

  21. การประชุม Asian Shippers’ Meeting 2010 | Especially of Logistics Supply Chains and Trading Magazine Freight Max says:

    Where To Buy Proxies…

    I found a great……

Leave a Reply