“ศรีราชา ฮาร์เบอร์” ก้าวสู่ท่าเรือ Green Port

“ศรีราชาฮาร์เบอร์” ยกเครื่องพัฒนาประสิทธิภาพการบริการอย่างเข้มข้น ชูกลยุทธ์บริหารจัดการแบบครบวงจร หวังสนองความพึงพอใจลูกค้าเต็มที่ เร่งขยายหน้าท่า-สิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อรองรับลูกค้าที่เพิ่มขึ้น พร้อมก้าวสู่ท่าเรือที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 แม้ว่าท่าเรือศรีราชา ฮาร์เบอร์ จะได้ชื่อว่าเป็นผู้นำในการให้บริการสินค้าประเภท Bulk & General cargo ของไทย แต่ก็ไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนาประสิทธิภาพบริการ ด้วยประสบการณ์ผนวกกับความเชี่ยวชาญของผู้บริหารที่เป็นหัวเรือใหญ่ ทำให้วันนี้ ศรีราชา ฮาร์เบอร์ ยังคงรั้งตำแหน่งเบอร์ 1 ของท่าเรือที่มีประสิทธิภาพการบริการสูงสุด ส่งผลให้มีลูกค้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2554 ศรีราชา ฮาร์เบอร์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำอีกครั้ง ด้วยการชูกลยุทธ์การบริหารงานแบบครบวงจร (Total Service Satisfaction) เพื่อหวังสนองความต้องการของลูกค้าอย่างเต็มรูปแบบ

จากกระแส Green ถือว่าเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน ทุกภาคส่วนธุรกิจต่างก็ให้ความสำคัญในการทำธุรกิจเพื่อให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด ซึ่ง “ศรีราชา ฮาร์เบอร์” นับเป็นผู้ให้บริการท่าเรือที่ให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด ในปี 2554 จึงได้ยึดถือแนวทางการบริหารแบบ Green Port เป็นแนวทางหลักของการพัฒนา ควบคู่กับการขยายขีดความสามารถในการรองรับสินค้าเพิ่มขึ้น…

ประสิทธิภาพเต็มขั้น บริการครบวงจร

ท่าเรือศรีราชา ฮาร์เบอร์ นับเป็นท่าเรืออันดับ 1 ในการให้บริการสินค้าประเภท Bulk & General cargo โดยมีสินค้าผ่านท่าประมาณ 4 ล้านตัน มีเรือเข้ามาเทียบท่ากว่า 420 ลำ ที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาประสิทธิภาพบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถรองรับลูกค้าที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งในปี 2554 บริษัทฯ มีแผนในการพัฒนาประสิทธิภาพการบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีขีดความสามารถรองรับความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้วางแผนขยายคลังสินค้าหลังใหม่พื้นที่กว่า 4,800 ตารางเมตร คาดว่าจะสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือนเมษายน ปี 2554 นอกจากนี้ยังมีโครงการขยายหน้าท่าเพิ่มเติมอีก 160 เมตร จากเดิมที่มีอยู่ 450 เมตร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้เรือสามารถเทียบท่าได้พร้อมกัน 6 ลำ จากเดิมที่เทียบท่าได้คราวละ 4 ลำ คุณวิกิจ หอรุ่งเรือง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ศรีราชา ฮาร์เบอร์ จำกัด (มหาชน) แสดงทรรศนะในการบริหารงาน

ทั้งนี้ บริษัท ศรีราชา ฮาร์เบอร์ ได้มีสัญญาเช่าบริการระยะยาว กับบริษัทผู้ให้บริการ Mobile Harbour Crane เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการขนถ่ายสินค้าแก่ลูกค้าของท่าเรือศรีราชา ฮาร์เบอร์ ด้วยเทคโนโลยี Liebherr Mobile Harbour Crane รุ่น LHM 320 ที่สามารถยกสินค้าได้ถึง 45 ตัน มีระบบการทำงานที่ทันสมัย ขับเคลื่อนและขนย้ายสินค้าได้รวดเร็วอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อประโยชน์และความพึงพอใจสูงสุดสำหรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขนถ่ายสินค้า

คุณวิกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่า จุดเด่นที่เป็นจุดแข็งของบริษัทฯ คือการให้บริการ Total Service Satisfaction หรือการให้บริการที่ครบวงจร ตั้งแต่สินค้าเข้ามาเทียบท่าในท่าเรือจนถึงจัดส่งมือลูกค้า ซึ่งเรามีพันธมิตรที่มีคุณภาพพร้อมบริการลูกค้า นอกจากนี้ บริษัทยังเร่งจัดทำระบบคุณภาพมาตรฐาน ISO ทั้ง ISO 9001, ISO 14001 และ ISO 18001 ที่จะช่วยให้การบริหารจัดการของบริษัทมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีมีคุณภาพอีกด้วย

“กลยุทธ์เชิงรุกของบริษัทฯ ในปี 2554 นั้น บริษัทฯ จะเน้นเรื่องการตลาดแบบเข้มข้น พยายามขยายฐานลูกค้าใหม่ โดยเพิ่มบริการที่ดีมีคุณภาพ ให้ผลตอบแทนที่จูงใจ จากการที่เรามีความพร้อมทั้งเรื่องท่าเรือ คลังสินค้า อุปกรณ์เครื่องมืออำนวยความสะดวกต่างๆ พร้อมปรับปรุงออกแบบ fender ใหม่ ให้สามารถรองรับแรงกระแทกจากเรือได้ดีขึ้น เชื่อว่าจะช่วยให้ลูกค้ารายใหม่สนใจมาใช้บริการมากขึ้น” คุณวิกิจ กล่าวย้ำ

คุณประวิม หอรุ่งเรือง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวเสริมว่า จากการที่ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินธุรกิจ และเป็นอาวุธอันทรงพลังทางการแข่งขัน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ พร้อมทั้งเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันธุรกิจให้มีความแข็งแกร่งสู้คู่แข่งในเวทีการค้าได้ ดังนั้น ศรีราชา ฮาร์เบอร์ จึงมองเห็นความสำคัญและมุ่งพัฒนาระบบไอทีมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้นำระบบ Port Management Systemมาใช้แทนระบบ manual ที่ใช้อยู่ ซึ่งข้อดีคือ ระบบ Port Management System เป็นเหมือนระบบ paperless ที่ช่วยเรื่องการจัดเก็บข้อมูล ทำให้สามารถอัพเดทข้อมูลต่างๆ ได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) ซึ่งเป็นระบบรักษาความปลอดภัย และช่วยให้ลูกค้าตรวจสอบข้อมูลได้ทันที

ชูแนวคิดท่าเรือที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Green Port

Green Logistics กำลังเป็นกระแสที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ โดยเป็นการบริหารจัดการโลจิสติกส์ในมิติที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญกับการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในทุกกิจกรรมตลอดกระบวนการโลจิสติกส์ ซึ่งท่าเรือศรีราชา ฮาร์เบอร์ นับเป็นหนึ่งในระบบโลจิสติกส์ที่มองเห็นความสำคัญ และมีทิศทางที่ชัดเจนเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยเห็นได้จากการที่ท่าเรือศรีราชา ฮาร์เบอร์ เร่งปรับปรุงและพัฒนาอุปกรณ์เครื่องมือที่สามารถช่วยป้องกันไม่ให้เกิดมลภาวะ และส่งผลกระทบต่อชุมชน พร้อมตั้งเป้าเป็นท่าเรือที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ในเรื่องนี้คุณประวิม กล่าวว่า แม้ว่าท่าเรือ ศรีราชา ฮาร์เบอร์ จะให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพบริการ แต่ขณะเดียวกันบริษัทฯ ยังให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อม เนื่องจากปัจจุบันกระแสเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมค่อนข้างจะมาแรง และเป็นเรื่องที่ทางบริษัทให้ความสำคัญมาโดยตลอด ดังนั้น ในปี 2554 บริษัทฯ จะให้ความสำคัญเกี่ยวกับกรีนโลจิสติกส์อย่างเข้มข้น โดยได้วางแผนลงทุนจัดซื้ออุปกรณ์เพื่อป้องกันไม่ให้การดำเนินการขนถ่ายสินค้าของท่าเรือส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และส่งผลกระทบต่อชุมชน โดยได้ตั้งงบจัดซื้อรถดูดฝุ่น พร้อมทั้งลงทุนทำกำแพงป้องกันไม่ให้ฝุ่นปลิวออกไปข้างนอก รวมถึงทำบ่อล้างล้อ และบ่อบำบัดน้ำ เพื่อไม่ให้รถที่มาขนสินค้าบริเวณท่าเรือนำฝุ่นออกไปด้วย

แม้การแข่งขันในเวทีการค้าโลกจะทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ แต่การเตรียมพร้อมและพัฒนาศักยภาพขององค์กรจะเป็นหนทางสำคัญที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถสู้คู่แข่งจากนานาชาติได้ “ศรีราชา ฮาร์เบอร์” นับเป็นตัวอย่างของผู้ที่พัฒนาคุณภาพบริการอย่างไม่หยุดนิ่ง ซึ่งนอกจากจะช่วยพัฒนาประสิทธิภาพขององค์กรแล้ว ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถของผู้ส่งออกนำเข้าไทยอีกด้วย

โดย ปาหนัน พัดทะยา

You can leave a response, or trackback from your own site.

6 Responses to ““ศรีราชา ฮาร์เบอร์” ก้าวสู่ท่าเรือ Green Port”

  1. shaun says:

    fruit@roemer.buren” rel=”nofollow”>.…

    thanks!!…

  2. Rodney says:

    pint@surf.reformism” rel=”nofollow”>.…

    áëàãîäàðñòâóþ!…

  3. barry says:

    idealistic@peep.cynicism” rel=”nofollow”>.…

    tnx for info!!…

  4. Terrence says:

    racial@dams.generalizations” rel=”nofollow”>.…

    ñïñ!…

  5. “ศรีราชา ฮาร์เบอร์” ก้าวสู่ท่าเรือ Green Port | Especially of Logistics Supply Chains and says:

    Private Proxies For Instagram…

    I found a great……

Leave a Reply